“สมศักดิ์” เยียวยาสาวถูกฆ่ายัดถุงฝังดิน ชี้ พวกเดรัจฉานทางกม.ไม่ควรได้รับการลดโทษ


รมว.ยุติธรรม เตรียมเยียวยาสาวถูกฆ่ายัดถุงฝังดิน เผย กก.เฉพาะกิจแบ่งนักโทษโรคจิต 6 กลุ่ม พร้อมวางแผนงานชัดเจน ชี้ พวกเดรัจฉานทางกม.ไม่ควรได้รับการลดโทษ เร่งออกเป็นกม.ให้เสร็จโดยเร็วหวังให้ ปชช.ปลอดภัยมากขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี หญิงสาวที่ถูกพบเป็นศพยัดถุงนำไปฝังดิน ว่า พฤติการณ์และข้อเท็จจริง คดีนี้ในวันเกิดเหตุ พล.ต.ต.อิทธิพล อัฉริยประดิษฐ์ รองผบช.น. ดูแลงานสืบสวน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ซอยเพชรเกษม 47 กทม.หลังขอหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพัก ของนายอภิชัย องค์วิศิษฐ์ หรือไอซ์ อายุ 41 ปี ลูกอดีตเจ้าของตลาดดัง เพื่อค้นหาร่าง “น้องกิ๊ก”หญิงสาว ที่ญาติแจ้งว่าหายตัวไป หลังมาคบหาอยู่กับนายอภิชัย เมื่อเดือน ต.ค.2562 โดยสืบทราบว่าถูกกักขัง ทำร้ายจนเสียชีวิต แล้วนำศพยัดถุงนำไปฝัง โดยสาเหตุของการกระทำความผิด น่าจะมีปากเสียงและใช้ไม้ทุบตีทำร้ายผู้ตาย เนื่องจากพยายามหลบหนีออกจากบ้าน ก่อนจับใส่หีบเหล็กไว้ในห้องนอนเป็นเวลา 2 วันจนเสียชีวิต ทั้งนี้ กรณีผู้เสียชีวิตไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ทายาทมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญา ได้แก่ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง การตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณากรอบของผู้ต้องขังจำพวกพวกโรคจิต ที่จะไม่ได้รับการลดโทษ ว่า ล่าสุดคณะกรรมการได้ประชุมเพื่อวางกรอบ โดยแบ่งกลุ่มความผิด คือ1.ข่มขืนเด็ก หรือล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 2.ฆ่าข่มขืน หรือข่มขืนในลักษณะวิปริตหรือทารุณโหดร้าย 3.ฆาตกรต่อเนื่อง 4.ฆาตกรโดยสันดาน กระทำผิดซ้ำซากและร้ายแรง 5.ฆาตกรโรคจิต 6.ฆาตกรที่มีพฤติกรรมโหดร้ายทารุณ (ฆ่าเด็ก ฆาตกรรมหมู่) 

โดยมีแผนการดำเนินการ คือ 1.แผนการดำเนินการที่สามารถดำเนินการได้ในทันทีหรือที่อยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 2.แผนการดำเนินการได้ในทันทีแต่อยู่ในอำนาจของหน่วยงานหรือกระทรวงอื่น 3.แผนการดำเนินงานที่จะต้องออกเป็นกฎหมายผ่าน คณะรัฐมนตรี หรือรัฐสภา

สำหรับสิ่งที่คณะกรรมการต้องทำ คือเสนอแนวทางการดำเนินการตามแผนการดำเนินการทั้ง 3 ข้อ ให้ตนทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่อยู่ในอำนาจในทันที และในส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในทันทีจะต้องกำหนดกรอบเวลาการปฏิบัติให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม // กำหนด TimeLine ของการดำเนินการตามแผนการดำเนินการทั้ง 3 ข้อในทันที เพื่อแจ้งให้สาธารณะชนทราบถึงการดำเนินการ และรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการดำเนินการ ทั้ง 3 ข้อ ทุกสัปดาห์ โดยให้แยกในส่วนที่ได้ดำเนินการไปแล้วและในส่วนที่กำลังดำเนินการ ปัญหาอุปสรรคพร้อมแนวทางในการแก้ไข และรายงานให้ตนทราบ เพื่อรีบหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป 

ส่วนสิ่งที่ให้คณะกรรมการช่วยนำเสนอ คือ 1.การพิจารณาแยกกลุ่มนักโทษตามสภาพความผิดร้ายแรง ที่ไม่สมควรได้รับการลดโทษตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ โดยต้องไม่ถือเอาความประพฤติในเรือนจำมาเป็นเกณฑ์ในการลดโทษเหมือนนักโทษทั่วไป 2.พิจารณาหลักเกณฑ์ในการไม่ลดโทษหรือให้ลดโทษได้น้อยที่สุดของนักโทษตามข้อ1 3.พิจารณาแยกกลุ่มนักโทษตามสภาพความผิดที่พิจารณาแล้วเห็นว่าสมควร ได้รับการลดโทษมากกว่าหลักเกณฑ์ปกติหรือได้รับการพักโทษเร็วกว่าปกติ หรือให้ใช้วิธีอื่นในการควบคุมแทนการต้องขังในเรือนจำ 4.พิจารณาหลักเกณฑ์ในการลดโทษมากกว่าหลักเกณฑ์ปกติหรือพักโทษเร็วกว่าปกติ รวมถึงพิจารณาวิธีการอื่น ๆ ในการควบคุมแทนการต้องขังในเรือนจำของกลุ่มนักโทษตามข้อ 3 

“วันนี้สังคมเรายิ่งมีพฤติกรรมโหดร้ายและรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะที่ตนดูแลกระทรวงยุติธรรม จะพยายามหาวิธีการเพื่อหามาตรการในการควบคุมและดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ไม่ใช่เพียงแค่ระยะสั้น แต่เราต้องทำให้เกิดความปลอดภัยในระยะยาวแบบบูรณาการร่วมกันในทุกๆหน่วยงาน โดยจะเร่งออกเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการให้สำเร็จโดยเร็วให้ได้ พวกนักโทษและผู้ทำความผิดร้ายแรง ที่เป็นเหมือนพวกเดรัจฉานทางกฎหมายนั้น ไม่สมควรที่จะได้รับการลดโทษ โดยตัวอย่างนักโทษ เช่น นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตรกรฆ่า 6 ศพ ผู้ต้องหาคดีฆ่าหญิงสาวยัดถุงฝังดิน และมือปืนฆ่าปล้นร้านทอง จ.ลพบุรี เป็นต้น” นายสมศักดิ์ กล่าว 

แสดงความเห็น