Home News อาชญากรรม สมศักดิ์ เดิน...

สมศักดิ์ เดินหน้าผลักดันร่างพ.ร.บ.ป้องกันกระทำผิดซ้ำคดีรุนแรงทันใช้ปีนี้ มั่นใจ ช่วยคุมพฤติกรรมคนร้ายได้

สมศักดิ์ เดินหน้าผลักดันร่างพ.ร.บ.ป้องกันกระทำผิดซ้ำคดีรุนแรงทันใช้ปีนี้ มั่นใจกฎหมายใหม่-กำไล EM ช่วยคุมพฤติกรรมคนร้ายได้ สะท้อนภาครัฐไม่นิ่งเฉยแก้ปัญหาอาชญากรรม

ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม รับมอบดอกไม้แสดงความขอบคุณการริเริ่มผลักดันร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง จากกลุ่มนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ปปร.25 นำโดย น.ส. ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสปช.

นายบุญเลิศ กล่าวว่า เราไม่เคยมีกฎหมายลักษณะแบบนี้มาก่อน ทำให้ไม่มีพลังขัดขวางลดการกระทำผิดของผู้เคยรับโทษ ซึ่งการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อสังคม พวกเราหวังว่าจะสามารถลดการกระทำผิดซ้ำและสร้างความปลอดภัยให้กับสังคมได้ และหวังอีกว่าจะผ่านการพิจารณาของรัฐสภาเพื่ออุดช่องว่างการแก้ปัญหาอาชญากรรม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในตอนที่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม คนคาดหวังตนน้อยมากเพราะไม่ได้จบทางด้านกฎหมาย แต่ตนก็ศึกษาจนเข้าใจและหาผู้รู้มาช่วยกันคิดกันทำ จุดเริ่มต้นของการทำกฎหมายนี้เพราะมีหลายกรณีที่เกิดขึ้นจนสังคมวิพากษ์วิจารณ์หาว่าภาครัฐนิ่งเฉย เช่น กรณีนายสมคิด พุ่มพวง ที่พ้นโทษจากคดีฆ่าผู้หญิง 5 ศพ แล้วออกมาก่อเหตุซ้ำอีก ตนจึงให้ทีมงานค้นข้อมูลว่าประเทศที่เจริญแล้วทำอย่างไรบ้างในการป้องกันเรื่องแบบนี้ ตนจึงได้พบว่ามีกฎหมาย เมแกน ลอว์ ของสหรัฐอเมริกา ที่ถ้าสังคมรับรู้ว่าคนร้ายอยู่ที่ไหน ก็จะไม่มีคนตาย ซึ่งก่อนหน้านี้เรามีอาสาสมัครคุมประพฤติ จับตาดูผู้ที่เคยก่อเหตุคดีลักษณะดังกล่าว และมีการควบคุมโดยใช้กำไล EM และเราจึงเขียนกฎหมายขึ้นมาเพื่อกำกับการทำงานให้เหมาะสม

“การผลักดันกฎหมายนี้ผมไม่กังวลอะไรใดใดทั้งสิ้น เพราะผมยึดประโยชน์ของประชาชนและสังคมเป็นหลัก ผมจะพยายามทำกฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จในสมัยรัฐบาลนี้เพื่อมีเครื่องมือเพิ่มเติมไว้รักษาความปลอดภัยเป็นหูเป็นตาให้กับสังคมโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก และเชื่อว่าถ้าสังคมรับรู้ว่ามีบุคคลอันตรายอยู่ในสังคมนั้นก็จะไม่มีคนตายอีก ผมอยากให้ ปปร.25 ส.ส. และสังคมร่วมกันผลักดันกฎหมายฉบับนี้ ส่วนการทำงานของผมจะเน้นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุเพราะใช้งบประมาณและบุคลากรไม่เยอะ เราพยายามสะท้อนปัญหาระดมสมองกำกับนโยบายเพื่อเดินไปข้างหน้า” นายสมศักดิ์ ระบุ

Exit mobile version