Home News สังคม ปลัดสธ. แถลงด...

ปลัดสธ. แถลงด่วน ยกระดับเตือนภัยโควิดระดับ 4 เตรียมปิดสถานที่เสี่ยง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง

นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการอัพเดทสถานการณ์โควิด และมาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมโรค ว่าวันนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อ 5,775 คน ตาย 11 คน 

ส่วนปัจจัยที่พบจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อมากขึ้น เพราะเชื้อ โอมิครอน แพร่โรคเร็ว แต่แม้ว่าจะไม่รุนแรง และ  95% ติดเชื้อ ไม่มีอาการ แต่หากพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นก็มีโอกาสที่จะผู้เสียชีวิตมากขึ้น

ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมและชะลอการระบาดของโรค จึงเตรียมยกระดับมาตรการแจ้งเตือนภัยโควิด  จากเดิม ระดับ 3 เป็น ระดับ 4 มีผลให้ปิดสถานที่เสี่ยง และ จำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด และอาจมีเพิ่มมาตรการต่างๆ  เนื่องจากที่ผ่านมามีการทำกิจกรรม ทั้งงานเลี้ยง สังสรรค์ ในสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท กิจกรรมศาสนา และการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน ทำให้ มีการแพร่กระจายเชื้อรวดเร็ว จึงขอความร่วมมือประชาชน สังเกตตัวเอง 14 วัน หรือ ตรวจ ATK ทุก 3  วันหรือ ทุกสัปดาห์ และ หากพบผลเป็นบวก ให้โทรผ่านหมายเลข 1330 เพื่อรับการดูแลตามระบบ แต่หากผู้ป่วยมีอาการน้อยดูแล ที่บ้าน Home Isolation (Hi)  มีการจัดยาเวชภัณฑ์ อาหาร เครื่องวัดไข้ วัดออกซิเจน เพื่อใช้ในการดูแลขณะนี้รักษาตัวที่บ้าน  และหากมีอาการรุนแรงขึ้น ก็จะมีระบบส่งต่อแบบรวดเร็ว หรือโทรผ่านหมาย 1669 เพื่อรับผู้ป่วยมาดูอาการที่รพ. 

ส่วนสถานประกอบการขอให้เน้น ปฏิบัติตาม Covid Free setting  อย่างเคร่งครัด  และประชาชน ต้องปฏิบัติตามมาตรการ VUCA  เร่งฉีดวัคซีน และปฏิบัติตัวแบบครอบจักรวาล สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือระยะห่าง คิดเสมอว่าคนรอบข้างเราอาจเป็นผู้ติดเชื้อ เพื่อป้องกันตนเองสูงสุด และตรวจ ATK หากรู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงหรือมีอาการ 

Exit mobile version