‘กัปตันแมน’ พลังไดนาโม ดาวเตะที่โดดเด่นเรื่อง ‘ทัศนคติ’

DST.Special Report : เกมจิก ‘ฉลามอันดามัน’ แกรนด์ ระนอง ยูไนเต็ด 3-1 ในเขาพลอง สเตเดี้ยม ‘เจ้าแมน’ มงคลชัย กองจำปา กัปตันทีม ‘นกใหญ่พิฆาต’ ชัยนาท ฮอร์นบิล เป็นผู้เบิกสกอร์แรก อันมาจากการประสานงานที่เยี่ยมยอด

แต่ที่นี้ เราจะไม่พูดถึงการโป้งปิดบัญชีของเขา แต่จะขอกล่าวถึงความเป็น ‘มงคลชัย กองจำปา’ ในขอบรั้วชัยนาท ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

‘เจ้าแมน’ นั่งรถยนต์จากกรุงเทพมหานคร มาที่ภาคกลางตอนบนในช่วงปลายปี 2562 เพื่อช่วยชัยนาท ปฏิบัติภารกิจเพื่อกลับสู่ลีกสูงสุด ภายใต้นโยบายใหม่ ที่เน้นการสร้างทีมลูกผสม ระหว่างดาวรุ่งกับแข้งคุณภาพราคาย่อมเยาในตลาด

บอกตามตรง ตอนที่ ‘มงคลชัย’ ย้ายมาจาก ‘สิงห์นายด่าน’ เอ็มโอเอฟ ศุลากร ยูไนเต็ด เขาเป็นที่รู้จักน้อยมากนักของแฟนบอลนกใหญ่ 

ขณะที่ช่วงแรกๆ ในยูนิฟอร์มสีบานเย็น กองกลางร่างกะทัดรัดยังได้ลงสนามแบบไม่สม่ำเสมอเท่าไหร่ ในสนามจ็อบของเขาคือ การหยุดยั้งเกมรุกของฝ่ายตรงข้าม ในฐานะ ‘ด่านแรก’ ก่อนถึงกองหลัง

สไตล์การเล่นของเขาดุดัน แต่ไม่หยาบโลน แม้จะมีจังหวะเข้าสกัด ตัดเกมหนักๆ แต่ไม่ได้ตุกติก หรือมีเจตนาทำร้ายคู่แข่ง ทุกอย่างอยู่ในเกม 

เป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง ที่ค่อนข้างคุ้นเคยกับใบเหลือง ซึ่งไม่ได้แปลกอะไรในเมื่อตำแหน่งของเขาคือ การทำอย่างไรก็ได้ให้การทำเกมรุกของฝ่ายตรงข้ามสะดุดอยู่ได้แค่ตรงกลางสนามเท่านั้น

บทบาทในสนามของ ‘เจ้าแมน’ ก่อนหน้านี้ ยังถูกเปลี่ยนเปลี่ยนมาหลายหนจากการทดลองแผนของโค้ช ครั้งหนึ่งช่วงสั้นๆ เขาเคยถูกดันไปเล่นยันกองหน้ามาแล้ว 

อย่างไรก็ดี ในวันแรกที่ ‘มงคลชัย’ เช็กอินเขาพลอง สเตเดี้ยม คงไม่มีใครคิดว่า เขาจะอยู่ยาวมาถึงวันนี้ อาจด้วยชื่อชั้น โปรไฟล์ ที่ไม่ได้หวือหวามากนัก แต่บัดนี้ ล่วง 2 ปีแล้ว ที่กองกลางหมายเลข 7 ยังยืนอยู่ที่เดิม ไม่ได้โยกย้าย หรือเปลี่ยนแปลงไปไหน

นอกจากเป็นตัวหลักให้กับทีม ‘เจ้าแมน’ ยังได้รับการต่อสัญญา ตลอดจนฤดูกาลนี้ ได้รับมอบหมายให้เป็น ‘กัปตันทีม’ ประคองนักเตะวัยกระเตาะหลายคนในทีม ในฐานะพี่ใหญ่

เขามาถึงจุดนี้ได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ‘ทัศนคติ’ ในการเล่นฟุตบอล จำได้ในปีแรกที่เขามาอยู่กับทีมว่า ผู้บริหารนกใหญ่เคยชื่นชมดาวเตะรายนี้ให้ฟังว่า เป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีมากๆ มีความเป็นผู้ใหญ่และผู้นำสูง

ไม่ว่าจะในสนามจริง หรือสนามซ้อม หมอนี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนร่วมเสมอ 

เขาอาจไม่ใช่นักเตะที่เก่งที่สุดในทีม แต่สำคัญที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน

ย้อนกลับไปสมัยที่ ‘เจ้าแมน’ ลงเล่นให้กับศุลกากรฯ อยู่ได้ไม่นาน ก็ได้รับมอบหมายให้เป็น ‘กัปตันทีม’ จากภาวะผู้นำที่มีอยู่ในตัวค่อนข้างสูง

เขายังเคยได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของทีมศุลกากรฯ ในปี 2561 มาแล้ว

จุดเด่นของกองกลางวัย 33 ปี คือ ความขยัน เป็นดาวเตะประเภทกัดไม่ปล่อย นกหวีดไม่ดัง พลังไม่หมด ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาได้รับคำชื่นชมมาตั้งแต่อยู่กับทีมเก่า

‘เจ้าแมน’ ไม่ได้มีดีแค่ความขยัน แต่มันสมองก็ล้ำเลิศ เป็นกองกลางที่เปิดบอลได้ดีไม่ว่าจะสั้น-ยาว ที่สำคัญ สอดขึ้นไปยิงประตูดื้อๆ ก็ทำได้ อย่างเกมนัดล่าสุด

มาถึงวันนี้ เราเข้าใจเลยว่า ทั้งที่มีนักเตะอาวุโสในทีม หรือมีคนที่อยู่ก่อนเขามาหลายปี แต่เหตุใดปลอกแขนกัปตันทีมจึงอยู่ที่แขนของ ‘มงคลชัย กองจำปา’.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chainat Hornbill Football Club

แสดงความเห็น