รสนิยม ‘ต่อพิฆาต’ กระชาก ‘ดาวยิง’ ลีกรองมาเปรี้ยง ‘ลีกบน’

DST.Special Report : แม้จะเปลี่ยนจาก ‘โค้ชวัง’ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล มาเป็น ‘มาซามิ ทากิ’ เฮดโค้ชเลือดซามูไร แต่ดูเหมือนรสนิยมในการจับจ่ายใช้สอยศูนย์หน้าต่างชาติจะยังเหมือนเดิม

โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ‘ต่อพิฆาต’ พีที ประจวบ เอฟซี สวมวิญญาณเสือปืนไว รีบไปสอยเอา ‘เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ เพชฌฆาตจาก ‘เสือป่าราชา’ นครปฐม ยูไนเต็ด ยอดทีมจากลีกพระรอง ที่ประสบปัญหาการเงิน จนเกิดสภาวะเลือดไหล-ผึ้งแตกรัง

สำหรับผลงานของ ‘เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ เมื่อฤดูกาลก่อน ถือว่าอยู่ในโหมดโหดเหี้ยมใช้ได้ คว้าตำแหน่งรองดาวซัลโว รัวตาข่ายคู่ต่อสู้ไป 23 เม็ด พาทีมดินแดนเจดีย์ใหญ่จบอันดับ 3 

แม้บทสรุปส่งท้ายต้นสังกัดเก่าจะต้องจับเจ่าอยู่ไทยลีก 2 ต่อไปก็ตาม หลังแพ้ในนัดชิงชนะเลิศ เพลย์ออฟเลื่อนชั้น

สำหรับ ‘ตาอัว เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ กองหน้าชาวบราซิลรายนี้ ย้ายมาเล่นให้กับนครปฐม ตั้งแต่อยู่ไทยลีก 3 ก่อนจะพาทีมเลื่อนชั้นสำเร็จ และยังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมฟาดฟันในลีกพระรอง 

ก่อนมาเมืองไทย ‘เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ โลดแล่นอยู่ในลีกบ้านเกิดมาโดยตลอด ทีมสุดท้ายคือ อยู่ใน ซีรีส์ซี ในบราซิล การนั่งเครื่องไกลหลายชั่วโมงเพื่อมาค้าแข้งกับนครปฐม จึงถือเป็นการหากินนอกแผ่นดินเกิดครั้งแรกของเขาด้วย

ปัจจุบัน ‘เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ อยู่ในวัย 27 ปี ถือเป็นช่วงอายุที่นักเตะส่วนใหญ่มักอยู่ในร่างซูเปอร์ไซย่า แสดงความพีคแตกในสนามของตัวเองได้เสมอ

หลายคนจับตาว่า ‘เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ น่าจะไปได้สวยกับ พีที ประจวบ เอฟซี ในยุคของ ‘ทากิ’ เพราะหากเห็นลวดลายของเขาสมัยค้าแข้งกับนครปฐม ต้องบอกว่า คุณภาพเกินลีกล่างไปแล้ว

ที่สำคัญ สถิติของพีที ประจวบ เอฟซี บ่งชัดมากว่า พวกเขาสายตาถึงเรื่องการดึงดาวยิงจากลีกพระรองมากระฉูดแตกบนลีกสูงสุด อย่างน้อย 2 คน

รายแรกคือ ‘โจนาธาน เฮส’ ดาวยิงชาติเดียวกับ ‘เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ ที่พีที ประจวบ เอฟซี รีบไปสู่ขอนักเตะจากเกษตรศาสตร์ เอฟซี ทันทีหลังฤดูกาลรูดม่าน เพราะเห็นความบ้าคลั่งในการถล่มประตูแล้วประตูเล่า จนคว้าดาวซัลโวไปครอง จนทำหลายทีมอกหักบ่นเสียดาย

ผลงานของ ‘เฮส’ ก็ไม่ธรรมดา ‘เฮส’ ในยูนิฟอร์มสีส้มพีที ประจวบ เอฟซี พาต่อฝูงนี้อาละวาดยิงถล่มคู่ต่อสู้ ชนิดว่าทำมันเป็นเรื่องง่าย ก่อนจะถูกหลายทีมรุมตอมหลังจบฤดูกาล

อีกคนคือ ‘วิลเลน โมต้า’ ที่เคยมาค้าแข้งกับยอดทีมจากถิ่นสามอ่าวมาแล้วรอบหนึ่ง โดยฤดูกาลก่อน ‘โค้ชวัง’ ตัดสินใจไปกระชากตัวมาจาก ‘กูปรีอันตราย’ ศรีสะเกษ เอฟซี 

ตอนนั้นหลายคนมองว่า ‘วิลเลน โมต้า’ หมดสภาพแล้ว น่าจะเหมาะสมกับลีกล่างๆ ในประเทศมากกว่า แต่ประทานโทษในบรรดากองหน้าของพีที ประจวบ เอฟซี ทั้งหมดเมื่อฤดูกาลก่อน เขาคือ คนที่เป็นความหวัง และทำผลงานได้ดีที่สุด 

หลักฐานชิ้นสำคัญว่า ‘วิลเลน โมต้า’ ดีขนาดไหน คือ การได้อยู่ในทีมชุดนี้ต่ออีกปี

จึงน่าสนใจว่า รอบนี้ประจวบจะทำให้เห็นได้อีกครั้งหรือไม่ว่า พวกเขาตาถึง และไม่เคยตัดสินใจพลาดกับการไปคว้าตัวเครื่องจักรสังหารมาจากลีกพระรอง

ต้องรอติดตามฟอร์มของ ‘เฟอร์ไรรา ดอส ซานโตส’ ดู.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ PT Prachuap FC

แสดงความเห็น