Home News การเมือง กลุ่มเครือข่า...

กลุ่มเครือข่ายปกป้องสถาบัน ร้อง ผบ.ทบ. ออกมาตรการ จัดการ ม็อบจาบจ้วงสถาบัน ยัน ไม่มีม็อบชนม็อบ

ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก กลุ่มเครือข่ายปกป้องสถาบัน นำโดยนายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. เดินทางมายื่นหนังสือ และเอกสารหลักฐาน ให้กับ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  โดยมี ร.ต.ทวิย์รัชษ์ ศุภฤกษ์ตระกูล เป็นผู้รับหนังสือแทน

โดยนายจักรพงศ์ บอกว่า เดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้ เนื่องจากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยมีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน และ มีการประกาศชุมนุมใกล้พระบรมมหาราชวัง ทั้งที่ประกาศว่าเป้าหมายของการชุมนุมคือการขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงต้องไปทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่การตั้งเป้าหมายไปที่พระบรมมหาราชวังแสดงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีเป้าหมายอื่นแอบแฝง ซึ่งทางกลุ่มเครือข่ายปกป้องสถาบัน เห็นว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย มีการละเมิดกฎหมายในหลายข้อ หากภาครัฐเพิกเฉย และ ไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง จะส่งผลให้กฎหมายไม่มีความน่าเชื่อถือ  ทางภาครัฐควรที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด  ในการชุมนุมของกลุ่มที่อ้างว่าทำเพื่อประชาธิปไตย ที่ผ่านมา ได้พบพฤติกรรมรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง และ มีการสร้างความเสียหายในสถานที่ราชการในหลายจุด จึงเป็นสิ่งที่กลุ่มเครือข่ายที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ รับไม่ได้

ทั้งนี้ ทางกลุ่มเกิดความทนไม่ไหว เพราะภาครัฐนิ่งเฉย แม้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้แต่ไม่ทำอะไร จึงไม่อยากจะนิ่งนอนใจ วันนี้จึงมาหาทหารเพื่อมาขอความมั่นใจ หรือมีแนวทางที่จะวิธีการใดบอกต่อประชาชนได้บ้าง เพราะทางกลุ่มมีความกังวล อาจมีการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ หรือ การสร้างสถานการณ์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหาย จึงอยากขอความชัดเจน จากทางกองทัพบก เพื่อคลายความกังวล ในสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ส่วนกรณี การชุมนุมวันที่ 7 กรกฎาคม  ที่จะเกิดขึ้นนี้ ที่ทางกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน จะออกมาชุมนุมเช่นกัน จากการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กนั้น จะมีความเสี่ยงในการปะทะระหว่างสองกลุ่มผู้เกิดขึ้น หรือไม่ ด้านนายอัครวุธ บุรณพนธ์ หรือ เต้ เครือข่ายกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน บอกว่า จะไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้น แต่จะออกมาสนับสนุนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ เช่น การมอบน้ำ เครื่องดื่ม อาหาร และจะยืนดูเฝ้าระวังเหตุการณ์โดยใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพคนที่จะมากระทำไม่ดี โดยใช้โซเชียลให้เป็นประโยชน์มากที่สุด และไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดม็อบชนม็อบ

ส่วนกรณีนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่าขอให้อดทน เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยนั้น ตัวแทนกลุ่มศปปส.กล่าวว่า นายแพทย์วรงค์กับพวกตนทำงานคนละส่วนกัน  ขออย่ากังวลเรื่องความปลอดภัย พวกตนเป็นประชาชนมีแค่มือเปล่า พร้อมฝากถึงนายแพทย์วรงค์ว่าควรออกมาเคียงข้างประชาชนไม่ใช่มาในนามการเมือง

Exit mobile version