‘เจ้าเจ’ อภิโชค ปราการหลังทรงดี อนาคตไกล

DST.Special Report : ตั้งแต่ ‘นกใหญ่พิฆาต’ ชัยนาท ฮอร์นบิล รื้อรูปแบบการทำทีมใหม่ จากผู้ซื้อสู่สถาบันบ่มเพาะ ‘ดาวรุ่ง’ ใช้งานเอง พวกเขามีผลผลิตชั้นเยี่ยมออกสู่สายตาแฟนบอลและท้องตลาดลูกหนังให้เห็นบ่อยครั้งในระยะหลัง

มีดาวเตะหลายคนถูกดึงเข้าสู่รังเขาพลอง สเตเดี้ยม ในฐานะนักเตะโนเนม ราคาย่อมเยา ก่อนจะก้าวออกไปในสโมสรที่มีขนาดใหญ่ขึ้น บางรายเติบโตจนทะยานไปอยู่ในรั้วทีมชาติ

ทำให้ปัจจุบัน ‘นกใหญ่พิฆาต’ กลายเป็นทีมที่ใช้งบประมาณเพื่อการเสริมทัพค่อนข้างน้อยมาก ตัวเงินที่ควักออกไปหนักๆ ส่วนใหญ่มักเป็นในรายของผู้เล่นต่างชาติ 

แต่มันยังจิ๊บจ๊อยอยู่ดีเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ในขณะที่พวกเขาต้องสูญเสียกำลังสำคัญในแต่ละในปี แต่ขณะเดียวกัน ชัยนาท ฮอร์นบิล กลับเป็น 1 ในทีมที่ใช้เวลาในการแสวงหา ‘ตัวตาย-ตัวแทน’ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ปีนี้ พวกเขาตัดสินใจปล่อย 2 กองหลังคนสำคัญที่เป็นตัวหลักให้กับทีมมาหลายฤดูกาลคือ ‘เจ้าปิ่น’ ปริญญา อู่ตะเภา และ คาซูกิ มูราคามิ 

‘ดาเนียล’ ไซรัส’ อดีตกัปตันทีมชาติตรินิแดด คือ ปราการหลังต่างชาติที่ถูกดึงมาแทนที่ ขณะที่ ‘เจ้าเจ’ อภิโชค ศรีระวงศ์เซนเตอร์ฮาฟวัย 27 ปี ที่สโมสรเพิ่งต่อสัญญา ถูกวางเอาไว้เป็นคู่เซนเตอร์ของเขา

‘เจ้าเจ’ ได้สัญญาฉบับใหม่จากชัยนาท ฮอร์นบิล เมื่อต้นเดือนมิถุนายน หลังเขาโชว์ผลงานในเลกที่สองของฤดูกาลที่แล้วได้อย่างโดดเด่น จนเป็นโปรดปรานของเหล่าสตาฟ และบอร์ดบริหาร

‘อภิโชค’ อาจจะไม่เป็นที่รู้จักนักของคอบอลไทย เพราะที่ผ่านมาโลดแล่นอยู่ในลีกรากหญ้า โดยเริ่มจากการเป็นดาวรุ่งของ‘สิงห์ภูพาน’ สกลนคร เอฟซี ทีมในไทยลีก 4 โซนตะวันออกเฉียงเหนือ

เขาเล่นให้สกลนครตั้งแต่อายุ 17 ปี ก่อนจะถูก ‘นักสู้เมืองนก’ ชัยนาท ยูไนเต็ด อีกหนึ่งทีมจากดินแดนเขื่อนเจ้าพระยา เซ็นสัญญาไปโม่แข้งในไทยลีก 4 โซนตะวันตก

ที่ ชัยนาท ยูไนเต็ด ‘เจ้าเจ’ แสดงพลานุภาพแห่งการเป็นกองหลังที่ดี จนไปสะดุดตาทีมจากลีกบน ก่อนจะเป็น ‘นาคามรกต’ เกษตรศาสตร์ เอฟซี ดึงเขาไปเล่นในไทยลีก 2 

ในลีกพระรอง ‘เจ้าเจ’ พิสูจน์ให้เห็นว่า สามารถเล่นในลีกระดับสูงได้ และทำมันได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนที่เลกสองฤดูกาลก่อน เขาจะถูกดึงกลับมาอยู่ที่เมืองส้มโอขาวแตงกวาอีกครั้ง กับ ชัยนาท ฮอร์นบิล

ฤดูกาลที่แล้ว ‘นกใหญ่พิฆาต’ ใช้วิธีโรเตชั่นนักเตะ เพื่อให้เข้ากับซีซั่นที่มีจำนวนนัดหฤโหด ทุกนัดที่ ‘อภิโชค’ ได้โอกาสลงสนามยืนหน้ากรอบประตู เพื่อทำลายภารกิจของกองหน้าฝ่ายตรงข้าม จะทำมันได้ดีเสมอ

แข็งแกร่ง อ่านเกมดี ที่สำคัญ เขายังรักษาความเป็นกองหลังจอมยิงประตู สามารถสอดขึ้นไปยิงได้ประจำ โดยเฉพาะในจังหวะลูกเซ็ตพีท

ความแข็งแกร่งและนิ่งเกินวัย ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมอยู่บ่อยครั้ง ครั้งหนึ่งในนัดกับราชนาวี ที่สัตหีบ ที่ลงท้ายด้วยชัยชนะของชัยนาท หลังจบเกม ‘ดักลาส คาร์โดโซ่’ กองหน้าของทีมตะหานน้ำ ณ ขณะนั้น เดินมาพูดคุยกับสตาฟและผู้บริหารของนกใหญ่ชัยนาท 

ทำนองว่า ให้เก็บหมอนี่ไว้ให้ดี เพราะสร้างความลำบากให้กับเขาตลอดทั้งเกม โดยเฉพาะจังหวะปะทะที่หมอนี่ชนเขาจนระบม

‘อภิโชค’ ยังเป็นเซนเตอร์ฮาฟเท้าซ้าย ที่ดูชาญฉลาดในการรับมือกับกองหน้า ทั้งลูกกลางอากาศและภาคพื้นดิน น้อยครั้งที่จะเห็นแนวรับตัวนี้ใช้วิธีเข้าพรวด แต่เลือกจะใช้สมองอ่านเกม

‘เฮียรุธ’ อนุรุทธิ์ นาคาศัย เคยพูดถึงนักเตะคนนี้ให้ฟังว่า ครบเครื่องและคุ้มค่า ไม่ค่อยเห็นกองหลังไทยเล่นสไตล์นี้

เชื่อว่า ชื่อของ ‘อภิโชค ศรีระวงศ์’ จะเป็นที่รู้จักของคอบอลไทยมากขึ้นกว่านี้ โดยเฉพาะฤดูกาลนี้ที่ชัยนาท ฮอร์นบิล ฝากผีฝากไข้ในแผนกแนวรับไว้กับเขา .

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chainat Hornbill Football Club

แสดงความเห็น