Welcome Back แดนเหนือ ‘สหรัฐ’ กับสถานะ ‘ตัวแบกช้างเผือก’

DST.Special Report : เป็นดีลที่สร้างความปลื้มปริ่มให้กับสาวกช้างเผือก ‘เชียงใหม่ ยูไนเต็ด’ น้องใหม่ป้ายแดงของศึกไทยลีก 1 สำหรับ การยืมตัว ‘เจ้าฟาร์ม’ สหรัฐ กันยะโรจน์ กองกลางตัวสายพลิ้วไหวจาก ‘กิเลนผยอง’ เมืองทอง ยูไนเต็ด 

ถือเป็นการปิ๊กบ้านในรอบหลายปี นับตั้งแต่ย้ายออกจากชายคายูไนเต็ด สเตเดี้ยม ของ ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ เชียงราย ยูไนเต็ด เมื่อปี 2559 เพื่อตาม ‘โค้ชโจ’ ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น ไปเล่นที่ภาคตะวันออกกับ พีทีที ระยอง 

ย้อนกลับเมื่อร่วม 10 ปีที่แล้ว ‘สหรัฐ’ ในวัยเพิ่งขึ้นมัธยมปลาย เพียง 16 ปีเท่านั้น สร้างปรากฎการณ์ที่ทำให้ทุกคนพูดถึงมาแล้ว จากการมีชื่อลงบู๊ในลีกภูมิภาคดิวิชั่น 2 กับลำพูน วอริเออร์ ทีมขวัญใจมหาชนคนหริภุญไชย บ้านเกิดของเขา 

‘เจ้าฟาร์ม’ ไม่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจในวัยวุฒิที่ยังน้อย แต่เขาได้รับโอกาสสม่ำเสมอ จนพาลำพูน วอริเออร์ เข้าป้ายด้วยการคว้ารองแชมป์ดิวิชั่น 2 โซนภาคเหนือ

ศักยภาพของเด็กคนนี้ระบือไปทั่วแคว้นแดนเหนือ ก่อนจะถูกยัดฉายาว่าเป็น ‘เมสซีลำพูน’ จากลีลาพริ้วไหวที่ละม้ายคล้ายกับนักเตะก้องโลกนาม ‘ลิโอเนล เมสซี’

ลำแสงในตัว ‘สหรัฐ’ มันสว่างจ้า จนไปเสียดตาบรรดาบิ๊กทีมทั้งหลาย แต่คงไม่มีใครไวเท่า ‘เชียงราย ยูไนเต็ด’ ที่รีบดึงตัวเด็กคนนี้ไปเจียระไนต่อที่ดินแดนแห่งขุนเขา ในปี 2015 

ที่เชียงราย ‘โค้ชโจ’ เชื่อมั่นในฝีเท้าของ ‘สหรัฐ’ ในวัยที่ไม่ถึง 20 ปี ให้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งชื่อเสียงของเขาเริ่มขจรขจายไปทั่ว จากพรสวรรค์ที่ล้นหลามเกินตัว

และมันไม่ใช่แค่จำนวนเกมที่มากมายเท่านั้นที่เด็กในวัยนี้ได้รับ แต่ ‘เจ้าฟาร์ม’ ยังสามารถผลิตสกอร์จนเป็นที่โจษจัน กล่าวขานกันมาถึงวันนี้อีกด้วย

ขณะที่ตัวเขาเองยังก้าวเข้าสู่แคมป์ทีมชาติยู 23 ปี ในยุคที่ ‘ซิโก้’ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ทำหน้าที่ควาญช้างศึก 

อย่างไรก็ดี หลังตาม ‘โค้ชโจ’ ไปอ่าวไทย ใช้ชีวิตที่ จ.ระยอง เพชรหลายกระรัตเม็ดนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เด่นชัด จากดาวรุ่งกลายเป็นแกนหลัก ร่ายมนต์ในสนามจนเป็นที่ติดตาต้องใจคุณผู้ชมอยู่หลายปี กระทั่ง ‘เมืองทอง’ ตัดสินใจดึงตัวเขาไปร่วมในปี 2562 

ปีที่แล้ว ดูเหมือน ‘เจ้าฟาร์ม’ จะได้รับโอกาสลงสนามค่อนข้างน้อย ทั้งที่ฝีไม้ลายมือเอกอุไม่เป็นสองใคร ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะรูปแบบการเล่นของโค้ชก็เป็นได้

แต่กระนั้น การปล่อยเขาให้เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ยืมตัว ถือว่าขัดใจแฟนบอลเมืองทองจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน เพราะหลายคนคิดว่า การเก็บไว้จะมีประโยชน์มากกว่า

ขณะที่เชียงใหม่ ยูไนเต็ด บ้านหลังใหม่ของ ‘สหรัฐ’ ใน 1 ขวบปีนี้ ต้องบอกว่า อยู่ในอาการดีด๊า เพราะพวกเขารู้ว่า ได้ของดีไปใช้

‘ฟาร์ม’ เป็นนักเตะประเภทสร้างความแตกต่างให้กับทีมได้ ไม่ว่าจะในแง่ของการสร้างสรรค์เกมรุกให้กับเพื่อน หรือเป็นแผนกสร้างความสั่นไหวให้ตาข่ายคู่แข่ง

หากนี่คือเกม ROV ‘สหรัฐ’ ก็คือ ‘ตัวฟาร์ม’ ของทีม ที่หากเขาเล่นดี เขาคือ ตัวกำหนดชะตาว่า เกมนั้นทีมจะแพ้หรือชนะได้เลย

ดูแล้วเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ก็คงคาดหวังอะไรแบบนั้นจากดาวเตะวัย 27 ปี รายนี้เหมือนกัน

มาดูกันแล้วฤดูกาลนี้ ‘เจ้าฟาร์ม’ จะ ‘ฟาร์ม’ จนพาทีมจบฤดูกาลได้ในอันดับที่เท่าไหร่.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Muangthong United FC

แสดงความเห็น