Home News การเมือง จับตาประชุม ค...

จับตาประชุม ครม. แต่งตั้ง “จตุพร บุรุษพัฒน์” ข้ามห้วย จากปลัดก.ทรัพย์ฯ มามหาดไทย

จับตาประชุม ครม. แต่งตั้ง “จตุพร บุรุษพัฒน์” ข้ามห้วย จากปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ มามหาดไทย โยก “อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา” เป็นปลัดกระทรวงทรัพยฯ โยก “สุทธิพงษ์” ข้ามห้วยปลัดกระทรวงแรงงาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ   Video Conference  ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต้องจับตาการพิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย แทน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 กันยายนนี้ โดยจะโยก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้ามห้วยมาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แล้วแต่งตั้ง นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นเพื่อนกับกลุ่มทุนพลังงาน มาเป็นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะมีแผนจะใช้ที่กรมอุทยานแห่งชาติ 8 แสน-1 ล้านไร่ ทำพลังงานสะอาด และโยกนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชนที่อาวุโสที่สุดในกระทรวงมหาดไทยไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดทางคนการเมืองขึ้นเป็นอธิบดีแทน 

นอกจากนี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ยังเตรียมเสนอมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ปกครองและนักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐต่อที่ประชุม ครม. โดยจะลดค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษา กำหนดเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ส่วนที่ไม่เกิน 50,000 บาท ลดค่าเล่าเรียน/ ค่าธรรมเนียมการศึกษา 50% ขั้นที่ 2 ส่วนตั้งแต่ 50,001 – 100,000 บาท ลด 30% ขั้นที่ 3 ส่วนตั้งแต่ 100,001 บาทขึ้นไป ลด 10%  

ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณสำหรับส่วนลดนี้ 60 %และสถาบันอุดมศึกษาสมทบ 40% 

Exit mobile version