Home News อาชญากรรม รอง ผบช.น. ยอ...

รอง ผบช.น. ยอมรับตรวจสอบศพโควิดล่าช้า ขอประชาชนเข้าใจ ยันไม่ได้ทอดทิ้งศพโควิด

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึง กรณีพบผู้เสียชีวิต 4 คน บนถนนในกรุงเทพมหานคร พื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ , สน.ชนะสงคราม และ สน.ทองหล่อ ว่าทั้ง 4 คน พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน อีก 2 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจ แต่มีบางรายที่มีความล่าช้า กว่าจะเก็บศพได้ ก็ปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปหลายชั่วโมง ทำให้สร้างความอเนจอนาถกับประชาชนที่ได้เห็นภาพ

โดยพลตำรวจตรีปิยะ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เริ่มจากที่ตำรวจเป็นผู้รับแจ้งจากประชาชน จากนั้นก็เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยความระมัดระวัง โดยมีการจัดเตรียมสถานที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ จากนั้นได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ แพทย์นิติเวช และมูลนิธิกู้ภัย ซึ่งยอมรับว่ามีความล่าช้าไปบ้าง แต่ไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากบางรายเจ้าหน้าที่ต้องทำการกู้ชีพก่อน อีกทั้งการเก็บศพกรณีที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีขั้นตอนมากกว่าเก็บศพทั่วไป และที่สำคัญคือช่วงนี้ยังมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบและเก็บศพตามลำดับ จึงทำให้เกิดความล่าช้า เพราะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ไม่ได้ละเลยทิ้งศพในที่เกิดเหตุนานเกินไปตามที่เข้าใจ จึงอยากให้ประชาชนเห็นใจผู้ปฏิบัติ

สำหรับไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน คือ รายแรกเกิดขึ้นในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม พบผู้เสียชีวิตภายในตรอกบ้านพานถม แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร ตำรวจได้รับแจ้งมีประมาณ 11.00 น. ว่ามีผู้เป็นลม ตำรวจประสานแพทย์ช่วยเหลือให้โดยออกซิเจน และ กู้ชีพ กระทั่งเหตุเวลา 17.00 น. ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ ตำรวจจึงประสานแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลวชิระเข้าตรวจสอบ ซึ่งพบว่าผู้ตายเสียชีวิตมีอาการปอดอักเสบ และมีไข้สูง 38.5 องศาเซลเซียส จากนั้นเวลา 22.00 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ก็ได้มาเก็บศพ ส่งตรวจพิสูจน์ยังโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19

กรณีนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการการช่วยชีวิต 2-3 ชั่วโมง ดำเนินการตามกระบวนการทุกขั้นตอน  ซึ่งโซเชียลบางโซเชียลให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในการปฏิบัติหน้าที่

รายที่ 2 เกิดขึ้นในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 18.31 น. ว่ามีผู้เสียชีวิตหน้าศึกษาภัณฑ์ ถนนราชดำเนิน แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร พบศพนายเสรี เรืองโรจนฤทธิ์ อายุ 59 ปี ชาวจังหวัดระยอง ประสานแพทย์ นิติเวชโรงพยาบาลวชิระเข้าตรวจสอบเวลา 19.15 น. ต่อมาเจ้าหน้าที่มูนิธิปอเต็กตึ๊งได้เก็บศพไปตรวจพิสูจน์ที่โรงพยาบาลวชิระ เบื้องต้นอยู่ระหว่างรอผลตรวจว่ามีการติดเชื้อโควิดหรือไม่

รายที่ 3 เกิดขึ้นในพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ พบผู้เสียชีวิตคือ นายบรรพต เจิมเจนการ อายุ 81 ปีภายในบริเวณวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 19.30 น. เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและเก็บศพในเวลา 21.00 น. ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

และรายที่ 4 ในพื้นที่ สน.ทองหล่อ โดยพบผู้เสียชีวิต บริเวณริมถนนหน้าห้างสรรพสินค้าเทสโก โลตัส สาขาพระรามที่ 4 ไม่มีเอกสารประจำตัว เป็นบุคคลเร่ร่อน ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 20.53 น. ต่อมาเวลา 23.15 น. แพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เข้าตรวจสอบ ผลไม่พบว่าติดเชื้อโควิด-19

Exit mobile version