Home News อาชญากรรม รมว.ยุติธรรม ...

รมว.ยุติธรรม สั่ง กรมคุ้มครองสิทธิฯ ทำงานเชิงรุก ช่วยเหลือเยียวยาจำเลยในคดีอาญาที่ติดคุกฟรี

รมว.ยุติธรรม สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ทำงานเชิงรุกรับคำขอการช่วยเหลือเยียวยาจำเลยในคดีอาญาที่ติดคุกฟรี ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด หรือ “แพะ” 

นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีจำเลยในคดีอาญา หรือ “แพะ” ที่ถูกขัง ต่อมาศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามิได้เป็นผู้กระทำความผิด หรือการกระทำไม่เป็นความผิด ซึ่งมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือเยียวยา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 มายื่นคำขอค่าทดแทนฯ เพื่อขอรับการเยียวยาจำนวนน้อยมาก โดยจำเลยเหล่านี้อาจยังไม่ทราบถึงสิทธิที่จะพึงได้รับตามกฎหมายดังกล่าว จึงได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพดำเนินการประสานขอข้อมูล จากกรมราชทัณฑ์เพื่อดำเนินการเชิงรุกรับคำขอการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อประชาชนที่ตกเป็นจำเลยในคดีอาญาได้เข้าถึงความยุติธรรม 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่า ได้รับรายชื่อจำเลยในคดีอาญา หรือ “แพะ” จากกรมราชทัณฑ์ ที่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากศาลยกฟ้อง ทั้งหมดทั่วประเทศ จำนวน 355 ราย จึงได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ  ดำเนินการเชิงรุก ลงพื้นที่ ติดตามเพื่อแจ้งสิทธิและรับคำขอช่วยเหลือเยียวยา  โดยให้ดำเนินการนำเสนอคณะอนุกรรมการฯ ประจำจังหวัด ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้  จากนั้น นำเสนอคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ เพื่อเป็นการบรรเทาความทุกข์ให้ประชาชนที่ต้องตกเป็นจำเลยติดคุกฟรี ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด หรือ “แพะ”  โดยสิทธิที่อาจได้รับการเยียวยา ได้แก่ 

กรณีทั่วไป 

(1) ค่าทดแทนจากการถูกคุมขัง จ่ายอัตราวันละ 500 บาท 

(2) ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท 

(3) ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 50,000 บาท  

(4) ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ประกอบการงาน  

(5) ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการดำเนินคดี ได้แก่ ค่าทนายความ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีตามที่กฎหมายกำหนด 

กรณีเสียชีวิต ได้แก่ 

(1) ค่าทดแทนในกรณีที่จำเลยถึงแก่ความตาย 100,000 บาท

 (2) ค่าจัดการงานศพ 20,000 บาท 

(3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู ไม่เกิน 40,000 บาท และ 

(4) ค่าเสียหายอื่นไม่เกิน 40,000 บาท แต่ต้องเป็นผลโดยตรง จากถูกดำเนินคดี 

ทั้งนี้ การพิจารณาให้ความช่วยเหลือขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เป็นสำคัญ ที่จะพิจารณาถึงพฤติการณ์แห่งคดี และโอกาสที่จำเลยจะรับการชดเชยจากทางอื่นด้วย และต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เป็นสำคัญ

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา ที่ติดคุกฟรี ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด หรือ “แพะ” เพื่ออำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย   โดยสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ที่ ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือติดต่อสายด่วนยุติธรรม โทร.1111 กด 77 

Exit mobile version