ไร้ความหมายที่มี ‘ความหมาย’ ของ ‘ช้างศึก’ กับเกมเจอ ‘เสือเหลือง’

DST.Special Report : น่าเสียดาย ที่เราพบเพชรเม็ดงามที่พอจะฝากผีฝากไข้ ฝากอนาคตกับเด็กคนนี้ไว้ได้

อย่าง ‘น้องกัน’ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตรถาวร มิดฟิลด์จากเลสเตอร์ ซิตี้ แต่กลับต้องกระเด็นตกรอบ ทำได้แค่นั่งมองฟอร์มอันไฉไลของ ‘เวียดนาม’ เพื่อนบ้านในย่านอาเซียนแบบอิจฉาพลางหมันไส้

มันเกิดคำถามมากมาย พร้อมๆ กับเครื่องหมายเควสชั่นมาร์คในสมองว่า มันหมดเวลายุคทองของช้างศึก ที่ประดาไปด้วยผู้เล่นชั้นเยี่ยม อย่าง ‘เจ้ามุ้ย’ ธีรศิลป์ แดงดา ‘เจ้าเจ’ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ‘เจ้าอุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน ‘เจ้าตังค์’ สารัช อยู่เย็น ‘เจ้านิว’ ฐิติพันธุ์ พ่วงจันทร์ จริงๆ แล้วหรือไม่

โดยเฉพาะ ‘เจ้ามุ้ย-เจ้าอุ้ม’ ที่อีก 4 ปีข้างหน้า ที่เราให้กำลังใจตัวเองว่า รอบหน้าเอาใหม่ จะมีอายุอานามปาเข้าไปถึงครึ่งทางก่อนอายุ 40 ปี ยกเว้น ‘เจ้าเจ’ ที่ตอนนั้นเพิ่ง 30 หมาดๆ ยังอยู่เป็นพี่ใหญ่ให้กับเพื่อนๆ น้องๆ ได้อยู่

แน่นอนว่า อย่างไรเสียถึงเวลาจะมีตัวตายตัวแทนปรากฏขึ้นมาตามวัฏจักรของฟุตบอล เพื่อให้เราเอาความหวังไปฝากเอาไว้อีกครั้ง 

เหมือนกับวันนี้ที่มีดาวรุ่งเกิดขึ้นมากมาย ทั้งคู่พี่น้องศุภโชค สารชาติ – ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, เอกนิษฐ์ ปัญญา, ศศลักษณ์ ไหประโคน, ธนวัฒน์ ซึ้งจิตรถาวร หรือแม้แต่ฉัตรมงคล เรืองฐนโรจน์ แบ็กซ้ายดาวโรจน์จากชลบุรี เอฟซี

แต่ปัญหาที่เรากำลังเผชิญคือ จะรักษาผู้เล่นเหล่านี้อย่างไรให้อยู่ในฟอร์มยอดเยี่ยมไปตลอด เหมือนกับที่เคยรักษาเจเนอเรชั่นของ ‘อุ้ม-มุ้ย-เจ’ ไว้ได้นานหลายปี ก่อนที่เพิ่งจะดาวน์ลงไม่กี่ปีหลังมานี้

การรักษาแต่ละเจเนอเรชั่นให้ยืนระยะได้นานๆ ถือว่าสำคัญ ไม่ต้องชะเง้อคอมองใคร แต่ให้ดูผู้เล่นของ ‘ทัพดาวทอง’ เวียดนาม ชุดปัจจุบัน ที่เล่นร่วมกันมานานหลายปี สามารถรักษาฟอร์มที่ดีได้ยาว มิหนำซ้ำ ยังดูมีวิวัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

เป็นโจทย์ใหญ่และการบ้านของผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ก่อนเราจะมาลุ้นให้ไทยได้สัมผัสทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกอีกครั้งใน 4 ปีข้างหน้า จะต้องทำอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาไปไม่ถึงฝันเดิมๆ ซ้ำๆ วนอยู่ในลูปของความเสียใจ

เรามีทรัพยากรที่ไม่แพ้เวียดนาม และชาติอื่นๆ ในอาเซียน หรือแม้กระทั่งระดับเอเชียเอง แต่ทำไมยังไม่สามารถสลัดข้อจำกัดตรงนี้ไปได้เสียที

อย่างไรก็ดี แม้ทัพช้างศึกจะโบกมือบ๊ายบาย ไม่สามารถตีตั๋วไปสัมผัสสภาพอากาศอันรุ่มร้อนที่กาตาร์ในปี 2022 ในฐานะผู้เล่นได้ แต่เรายังมีเกมสุดท้ายกับ ‘เสือเหลือง’ มาเลเซียในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

แม้เกมนี้อาจไม่มีความหมายอะไรสำหรับทัวร์นาเมนต์เวิลด์คัพ 2022 อีกแล้ว แต่มันเป็นโอกาสสุดท้ายที่ทัพช้างศึกที่จะมอบอะไรบางอย่างให้กับแฟนบอลก่อนที่จะปิดฉากฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก อย่างบริบูรณ์ ก่อนเก็บกระเป๋านั่งเครื่องกลับแผ่นดินแม่

2 นัดที่สหรัฐเอมิเรตส์ที่ผ่านมา แฟนบอลช้างศึกต้องจ่อมจมอยู่กับความทุกข์ระทม ที่บังเกิดจากความผิดหวัง ไม่ว่าจะในแง่ของผลการแข่งขัน หรือฟอร์มการเล่น 

นี่จึงเป็นโอกาสสุดท้ายที่ขุนพลทีมชาติไทย จะบันดาลเรื่องดีๆ สักอย่างให้เกิดขึ้น อย่างน้อยก็ด้วยการชนะมาเลเซีย ผู้ที่มีส่วนทำให้ความหวังของเราในบอลโลกยากขึ้นเรื่อยๆ ลำดับแรกๆ

ขณะเดียวกัน ไทยจำเป็นต้องชนะมาเลเซียเอาไว้ก่อน เพื่อการันตีที่ 3 เพื่อชิงโควตาไปเล่นศึกเอเชียนคัพ 2023 รอบสุดท้าย โดยไม่ต้องไปเสียเวลาเตะรอบคัดเลือก และอีกจุดหนึ่งคือ เพื่อคะแนนในอันดับโลกที่เราไม่มีแต้มบวกมานาน

ส่วนอนาคตของ ‘อากิระ นิชิโนะ’ กับทีมชาติไทย เอาไว้หลังเกมกับเสือเหลือง คงจะมีคำตอบหรือความกระจ่างให้กับพวกเราเอง.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก

แสดงความเห็น