Home News การเมือง กมธ.ดีอีเอส ถ...

กมธ.ดีอีเอส ถก NT ปมควบรวมองค์กร ห่วงการบริหารจัดการ หวั่นองค์กรเทอะทะเกินไป

กมธ.ดีอีเอส ถก NT ปมควบรวม CAT-TOT “กัลยา”เผยส่วนใหญ่ห่วงการบริหารจัดการ หวั่นองค์กรเทอะทะเกินไป “สรอรรถ” ชี้ต้องทำงานให้คุ้มค่าภาษี แนะหากบริหารขาดทุนต้องมีบทลงโทษเหมือนเอกชน ไม่ใช่วิ่งขอแต่เงินช่วยจากรัฐ

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในการประชุมกมธ. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กมธ.ได้เชิญตัวแทนจาก บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) หรือ NT เข้าชี้แจงความคืบหน้าในการทำงาน หลังจากการควบรวม บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน)และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)หรือ CAT เป็น NT โดยผู้แทนจาก NT ระบุว่ามีการจดทะเบียนเป็นบริษัท และขออนุญาติกับทาง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการประกอบกิจการโทรคมนาคม แล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2564 และได้มีการทดลองระบบบ้างแล้วในบางพื้นที่ โดยศูนย์การบริการกับลูกค้ายังสามารถใช้ของ CATและ TOT ได้เหมือนเดิม ส่วนระบบไอทีต่างๆ ทาง NT ได้จ้างที่ปรึกษามาช่วยวางระบบให้ต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อย ส่วนบุคลากรเดิมมีการเคลียร์งานเก่าที่ค้างอยู่ และแบ่งพื้นที่การทำงานและปรับจูนวัฒนธรรมโครงสร้างขององค์กรกันอยู่

น.ส.กัลยา กล่าวอีกว่า ทางกมธ.ส่วนใหญ่มีข้อเสนอแนะให้บริหารจัดการบุคลากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ทำให้องค์กรใหญ่เกินความจำเป็นจนไม่เกิดความคล่องตัว ซึ่งทาง NT ชี้แจงว่ากำลังปรับโครงสร้างงาน และในปี 2564 จะมีพนักงานเกษียณประมาณ 1,000 คนและภายใน 3 ปีข้างหน้าจะมีพนักงานเกษียณตกปีละ 1,000 คน และจะมีการเปิดเออรี่รีไทร์สำหรับผู้มีอายุ 55 ปีขึ้นไปประมาณ 800 คนต่อปี ซึ่งตรงนี้จะลดขนาดขององค์กรได้

นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษากมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า การควบรวม CATและ TOT มีการพูดกันมานานเป็น 10 ปีแล้ว แต่ตนไม่รู้สึกว่าควบรวมแล้วจะดีขึ้นเลย เพราะการเป็นรัฐวิสาหกิจ เมื่อเกิดการขาดทุนก็จะมาขอเงินจากรัฐบาลไปอุดหนุน ผู้บริหารไม่เคยต้องรับผิดชอบจากการบริหารที่ขาดทุน หากเป็นเอกชนคงโดนไล่ออกไปแล้ว ดังนั้นตนจึงคิดว่าการควบรวมในครั้งนี้ไม่มีผลอะไร แต่เมื่อมีมติให้ควบรวมแล้ว เราต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้ลดความอุ้ยอ้ายขององค์กร ทำงานยังไงให้คุ้มค่าภาษีของประชาชนมากที่สุด แต่ที่ผ่านมาตนยังไม่เห็นนโยบายหรือแผนงานที่เป็นรูปธรรมจาก NT เลย ตนอยากรู้ว่าการทำงานจากการควบรวมในครั้งนี้ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ตนเข้าใจว่าการจะควบรวมสององค์กรเข้าด้วยกันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ตนก็มีความกังวล เพราะการควบรวมดูเร่งรีบจนเกินไปหรือไม่ รวมทั้งสัมปทาน 5G ที่ประมูลไปแล้วจะมีการดูแลและรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่ ทั้งนี้ตนอยากฝากว่าวันนี้เราต้องเร่งบริหารประชาชนใช้ภาษีที่ได้มาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด 

Exit mobile version