Home News อาชญากรรม “วิตถวัลย์” แ...

“วิตถวัลย์” แจง ชายตัดกำไล EM เป็นของศาลใช้ประกันตัวชั่วคราว ไม่ใช่ของกรมคุมประพฤติ

“วิตถวัลย์” แจง ชายตัดกำไล EM ทิ้งที่ลำปาง เป็นของศาลที่ใช้ประกันตัวชั่วคราว ไม่ใช่ของกรมคุมประพฤติ ยันมีศูนย์ติดตาม หากพบใครตัดทิ้งสัญญาณแจ้งเตือนทันที ชี้มีโทษหนัก  ทั้งโดนอาญาและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงกรณี ชายตัดกำไล EM โยนทิ้งท่อระบายน้ำที่ จ.ลำปางว่า ตนได้ตรวจสอบข้อมูลไปยังสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปางแล้ว ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ได้ประสานให้สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปางตรวจสอบอุปกรณ์กำไล EM ดังกล่าวในทันที หลังจากทางตำรวจได้รับแจ้งว่าพบคนนำกำไล EM มาทิ้งใกล้ตะแกรงท่อระบายน้ำ บริเวณซอยข้างอาคารพาณิชย์ริมถนนตัดใหม่ เมื่อไปตรวจสอบพื้นที่พบมีดปอกผลไม้ และกำไลข้อเท้าที่ถูกตัดสายรัดแล้ว 1 อัน ตกอยู่ในจุดเกิดเหตุ การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไม่ปรากฏว่ามีสัญญาณแจ้งเตือนสายรัด ถูกทำลายจากกลุ่มผู้ที่สวมใส่กำไล EM ของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง หลังจากนั้นได้ตรวจสอบหมายเลขเครื่อง จากศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EMCC) ปรากฏว่า ไม่ใช่กำไล EM ของกรมคุมประพฤติ แต่เป็นกำไล EM ของศาล ที่ใช้ในการประกันตัวชั่วคราวของศาลแขวงลำปาง ที่มีสัญญานแจ้งเตือนเช่นกัน 

นายวิตถวัลย์ กล่าวว่าผู้ที่ติดกำไล EM ภายใต้การรับผิดชอบของกรมคุมประพฤติ จะมี 4 ประเภท หากตัดทำลายอุปกรณ์มีโทษทั้งทางอาญาและแพ่ง  คือ 1. ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์จากคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด หากทำลายอุปกรณ์จะได้รับโทษ คือ จับไปควบคุมตัวและดำเนินคดีอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์ ถูกส่งฟ้องและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 2. ผู้ถูกคุมความประพฤติโดยศาล หากทำลายอุปกรณ์ จะถูกส่งตัวคืนศาลและดำเนินคดีอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์ ฟ้องและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 3.ผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษ จากคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยพักการลงโทษ และ 4.ผู้ได้รับการลดวันต้องโทษจำคุก จากคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก หากทำลายอุปกรณ์จะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ จำคุกตามโทษเดิม และดำเนินคดีอาญา เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 

Exit mobile version