Home News การเมือง กมธ.ปลดล็อกกร...

กมธ.ปลดล็อกกระท่อมพิจารณาเสร็จแล้ว “สมศักดิ์” คาดเข้าที่ประชุมสภา 27 ม.ค.

กมธ.ปลดล็อกกระท่อมพิจารณาเสร็จแล้ว “สมศักดิ์”คาดเข้าที่ประชุมสภา 27 ม.ค. หวังเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เตรียมร่างกม.รองต่อเชื่อเสร็จทัน 90 วัน “เทพไท”ชี้ช่วยลดคดี สร้างเป็นพืชเศรษฐกิจ พร้อมขอเจ้าหน้าที่อนุโลมช่วงทำกม.รอง

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่…)พ.ศ…. โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานกมธ. เป็นประธานในการประชุม วาระเพื่อพิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 8 มาตรา และปรับถ้อยคำเหตุผลและข้อเสนอแนะให้สมบูรณ์ก่อนส่งเข้าบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาในวาระสองและสามต่อไป

จากนั้น นายสมศักดิ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า กมธ.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่…) พ.ศ…. เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ประสานกับทางสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม คาดว่า ในัวนที่ 27 ม.ค. น่าจะเข้าสู่การประชุมในวาระสองและสาม โดยบรรยากาศการประชุมที่ผ่านมา กมธ.ทุกท่านมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน และยินดีทำให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยในชั้นกมธ.มีการปรับแก้มาตราเดียว คือ มาตรา 2 เกี่ยวกับระยะเวลาการบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจนุเบกษาจากเดิม 180 วันเหลือ 90 วัน เพราะจะต้องมีระยะเวลาให้กับการออกกฎหมายรองตามมา คือ พ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่เป็นการควบคุมและป้องกันไม่ให้เยาวชนไปยุ่งเกี่ยวและป้องกันนำไปใช้เป็นสารเสพติด ซึ่งกมธ.ทุกคนพร้อมที่จะกลับมาร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อมอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเรามั่นใจว่าจะร่างทัน 90 วันแน่นอน

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกมธ. กล่าวว่า กมธ.ชุดนี้ประชุมรวดเร็วมาก โดยข้อสรุปของร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ คือการนำพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 และยกเลิกบทลงโทษ ทำให้ประชาชนสามารถบริโภคได้โดยไม่มีความผิด เว้นแต่นำไปผสมสารเสพติดชนิดอื่น และช่วงระยะเวลา 90 วันหลังพ.ร.บ.ประกาศใช้ เราได้ขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายโดยอนุโลมและใช้ดุลพินิจพิจารณา ทั้งนี้ที่ผ่านมามีคดีที่เกี่ยวกับพืชกระท่อมประมาณ 15,000 คดีต่อปี ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะช่วยชาวบ้านที่ใช้ตามวิถีชีวิต ไม่ต้องถูกจับเสียค่าปรับและติดคุก รวมถึงส่งเสริมพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศด้วย ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เสนอ อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตนจะเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ ยกร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมเพื่อเสนอไปพร้อมกับร่างของครม. โดยกมธ.ชุดนี้ตนจะเชิญนายสมศักดิ์ มาเป็นประธานกมธ.ด้วย

Exit mobile version