รมว.ยธ โวยราชทัณฑ์ ไม่ตั้งงบอาหารนักโทษล่วงหน้า จี้วางแผนบริหารงบให้ดีขึ้น อย่าให้ใครตำหนิ

รมว.ยุติธรรม นั่งหัวโต๊ะประชุมผู้บริหาร โวยราชทัณฑ์ ไม่ตั้งงบล่วงหน้าอาหารนักโทษ ส่งผลค้างค่าวัตถุดิบหลายเดือน จี้เร่งดำเนินการวางแผนบริหารงบให้ดีขึ้น และอย่าให้ใครตำหนิอาหารเรือนจำไม่มีคุณภาพ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14  ต.ค. ตนได้เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมี นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม อธิบดีทุกกรมในกระทรวงยุติธรรม และข้าราชการส่วนต่างๆ ร่วมประชุม โดยวาระแรกเป็นการพิจารณากรณี พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ตนได้สอบถามถึงงบประมาณของกรมราชทัณฑ์ ในส่วนของค่าอาหารของผู้ต้องขัง ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งเบิก

ส่งผลให้ค้างค่าอาหารต่อผู้ประกอบการเป็นเวลาหลายเดือน  ทั้งนี้ยังได้กำชับให้ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไปดูแลและดำเนินการในเรื่องนี้ ว่าเหตุใดถึงไม่ได้เตรียมความพร้อม เพราะว่าสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ เรารู้จำนวนผู้ต้องขังอยู่แล้วว่ามีเท่าไร และจะต้องเตรียมงบประมาณด้านอาหารเท่าไร อย่าหย่อนยานด้านงบประมาณต้องบริหารให้ดี และอย่าให้ใครมาอ้างว่า อาหารของผู้ต้องขังไม่ดีเพราะอะไร และต้องมีแผนกตรวจสอบคุณภาพอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐานด้วย

“เรื่องนี้เราต้องมีการวางแผนล่วงหน้า ซึ่งสามารถทำได้ แต่เหตุใดกรมราชทัณฑ์ถึงไม่ทำ ติดปัญหาตรงจุดใดหรือไม่ ซึ่งผมได้กำชับทางท่านอธิบดีไปแล้ว ให้เร่งดำเนินการ อย่าให้ใครมาว่าเราว่าเราดูแลอาหารผู้ต้องขังไม่ดีไม่ได้ จะเสียชื่อไปหมด และเราต้องทำให้ดี เพราะหากนำเรื่องเข้าครม. ต้องมีความชัดเจนในงบประมาณ ต้องตอบได้ทุกคำถาม” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น