รมว.ยธ.แถลงไทม์ไลน์กระบวนการบังคับคดี “แพรวา” – ชดใช้ 41 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผศ.ดร.กรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายวีระศักดิ์ ทับขวา หนึ่งในทนายความศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทนายความฝ่ายโจทก์ แถลงข่าวร่วมกันถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากคดี “น.ส.แพรวา”

โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมกับศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับคดีอุบัติเหตุฯ เพื่อมีการให้ข้อมูลที่ถูกต้องไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสนในข้อมูล ว่าขั้นตอนการบังคับคดีเริ่มจากตรงไหน และจะจบอย่างไร ให้มีความชัดเจน คดีดังกล่าวมีผู้เสียหายที่เป็นโจทก์ 25 ราย และมีจำเลย 4 ราย ศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 และศาลมีการส่งคำบังคับให้จำเลยทั้ง 4 ราย รับทราบแล้ว คือ จำเลยที่ 2 และ 4 ได้คำบังคับคดีวันที่ 6 ก.ค.62 จำเลยที่ 1 และ 3 ได้คำบังคับคดี 13 ก.ค.62 โดยทั้ง 4 รายมีภูมิลำเนาอยู่กันคนละที่ ทำให้คำบังคับคดีส่งไปถึงเวลาเหลื่อมกัน 5-10 วัน

“หลังจากจำเลยทั้ง 4 รายได้รับคำบังคับคดีแล้วมีเวลาอีกคนละ 15 วันที่จะดำเนินการชดใช้โจทก์ตามคำสั่งศาล ซึ่งเท่ากับว่าประมาณ วันที่ 28-29 ส.ค.นี้ หากจำเลยไม่ชดใช้ตามที่คำสั่งศาล เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการใช้ขั้นตอนการบังคับคดีนำทรัพย์สินไปประกาศขายทอดตลาดเพื่อชดใช้ผู้เสียหายคดีนี้ตามขั้นตอน” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน คดีนี้ศาลฎีกาพิพากษาให้ มีการชดใช้ผู้เสียหายประมาณ 24.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันเกิดเหตุในขณะนี้ รวมเงินต้นและดอกเบี้ยขณะนี้ประมาณ 41 ล้านบาท โดยจำเลยที่ 4 ซึ่งเป็นผู้ที่ให้ น.ส.แพรวายืมรถไปขับในวันเกิดเหตุนั้นต้องร่วมชดใช้ประมาณ 2.8 ล้านบาท โดยกระทรวงยุติธรรมได้แต่งตั้งให้ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ติดต่อประสานงานในคดีนี้ ในส่วนที่ดินของครอบครัว น.ส.แพรวามีการขายได้ราคาสูงกว่าที่ต้องนำมาชดใช้ผู้เสียหาย ก็เป็นสิ่งที่ดี หากขายไม่ได้ก็จะนำทรัพย์สินมาเข้ากระบวนการบังคับคดีและขายทอดตลาดต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเคสกรณีคล้ายๆคดี น.ส.แพรวา คือคดีเรือล่มที่จ.อยุธยา มีผู้เสียชีวิต 28 ราย บาดเจ็บกว่า 50 ราย ศาลมีการสั่งให้ชดเชยกว่าราย 1 ล้านบาท แต่มีการเจรจากันจนเหลือรายละ 2-3 แสนบาท และขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินชดเชยเลย ซึ่งนายสมศักดิ์ กล่าว่า ขอขอบคุณที่นำข้อมูลความไม่เป็นธรรมคดีดังกล่าวมาแจ้งให้กระทรวงยุติธรรมทราบ ขอดำเนินการจัดการคดี น.ส.แพรวาให้เรียบร้อยก่อน หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบคดีดังกล่าวต่อไป

ขณะที่ ผศ.ดร.กรศุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทนายความศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ได้นิ่งเฉย ดำเนินการและประสานงานกับผู้เสียหายจนคำพิพากษาศาลฏีกา ปัจจุบันเป็นไปตามขั้นตอนที่ รมว.กระทรวงยุติธรรมได้ชี้แจง ที่ผ่านมาทนายความฯโจทก์ไม่เคยได้เจรจากับทนายฝ่ายจำเลย ขอยืนยันว่าพวกเราสู้ให้ผู้เสียหายมาตลอด 9 ปี ผู้เสียหายต้องการค่าชดเชยตามคำพิพากษาของศาลเท่านั่น ส่วนกรณีกลุ่มตระกูลของน.ส.แพรวาได้รวมเงิน 5 แสนมาให้นั้น ต้องคุยกันให้ชัดเจนว่าเป็นเงินส่วนไหน คงไม่ใช่เงินส่วนหนึ่งในการชดใช้ หรือเป็นเงินบริจาคให้ผู้เสียหายกันแน่

แสดงความเห็น