รมว.ยธ.ยกเคสสิบล้อถูกยัดยา เป็นตัวอย่างให้ความช่วยเหลือ ระบุ DSI ยังไม่มีอำนาจสอบศรีพันวา

รมว.ยุติธรรม ยกกรณีโชเฟอร์สิบล้อถูกยัดยา เป็นตัวอย่างได้ช่วยเหลือจากความอยุติธรรม ระบุ ดีเอสไอ ยังไม่มีอำนาจตรวจสอบปมที่ตั้ง “ศรีพันวา” รุกป่าหรือไม่ ยันพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

ที่กระทรวงยุติธรรม นายโสภณ วงศ์สวัสดิ์ โชเฟอร์ขับรถบรรทุกสิบล้อ เหยื่อที่ถูกยัดยาบ้า ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ ให้กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอบคุณหลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีของนายโสภณ ถือเป็นกรณีตัวอย่างในการดูแลช่วยเหลือประชาชน เพราะนายโสภณถูกให้ออกจากงานไปก่อน 10 เดือน กรมคุ้มครองสิทธิจึงได้พิจารณาแล้วว่า จะเป็นกรณีตัวอย่างในการเข้าไปช่วยเหลือ โดยใช้เงินจากกองทุนยุติธรรม ในเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ และถือเป็นเคสแรกที่เข้าไปช่วยเหลือมีการตั้งกองทุนขึ้นมา ทั้งนี้ หากประชาชนพบว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้เข้าไปร้องเรียนได้ที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ที่มีอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้รับเรื่องไว้และส่งมาให้ส่วนกลาง ซึ่งจะดูแลในเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือ

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานในปี 2564 จะใช้ระบบคลัสเตอร์เข้ามาทำงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ส่วนการตรวจเส้นผม เพื่อหาสารเสพติดนั้น จากการดำเนินการที่ผ่านมาทำให้สถิติผู้เสพยาลดลงถึง 4 เท่า ดังนั้นจะให้ ป.ป.ส.ใช้มาตรการการตรวจยาเสพติดในเส้นผม สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดอีกกว่า 10,000 ราย เพื่อหาข้อมูลความเชื่อมโยงกับยาเสพติดและการดำเนินคดีด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ตั้งโรมแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต ว่าตั้งอยู่บนพื้นที่อุทยาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครร้องเรียนเข้ามา และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอคงจะได้เข้าไปดูแลในช่วงแรกๆ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องของอำนาจหน้าที่ หากในระยะที่ 2 หรือ 3 มีการแจ้งเข้ามายืนยันว่า จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และยืนยันว่าไม่ได้รออะไรแต่เป็นเรื่องของอำนาจหน้าที่ตามขั้นตอน หากอะไรที่เป็นเรื่องของดีเอสไอ จะรับไปดำเนินการ ส่วนพื้นที่จะเข้าข่ายรุกป่าหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเรื่องของการวัดพื้นที่

แสดงความเห็น