นายกฯ เป็นห่วงหลัง พบคดี ต้ม 4 คูณ 100 – รมว.ยุติธรรม สั่ง ปปส. ตามจับทันที พร้อมอธิบายประชาชนถึงกฎหมายกระท่อมให้ชัดเจน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการจับกุมกลุ่มบุคคลมั่วสุม โดยนำใบกระท่อมมาปรุงแต่งกับยาแก้ไอ หรือ 4 คูณ 100 ว่า ตามรายงานที่ตนได้รับมีหลายเหตุการณ์ เช่น รวมตัวมั่วสุมขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งยังพบว่า เสพยาบ้า เสพกัญชา แล้วต้ม 4 คูณ 100 ดื่ม ในจังหวัดปทุมธานี และ ศรีสะเกษ  ขณะที่จังหวัดภูเก็ตพนักงานส่งอาหารมีการลักลอบขนใบกระท่อม และน้ำ 4 คูณ 100 พร้อมกันนี้ ยังพบว่าในโซเชียลมีเดีย โปรแกรมทวิตเตอร์ ยังมีการทวีตข้อความขายน้ำกระท่อมอีกด้วย

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. ทำความเข้าใจในด้านการประชาสัมพันธ์ ว่า กระท่อมเวลานี้ยังไม่ถูกกฎหมาย และสิ่งที่กระทรวงยุติธรรมจะผลักดัน ไม่ใช่ในแนวทางที่ต้องการให้เป็นยาเสพติด  กระทรวงยุติธรรมต้องการให้นำมาเป็นอาชีพเพาะปลูก เพื่อขายและส่งออกให้ต่างประเทศไปทำยา แต่การจะผลิตยา หรืออาหารภายในประเทศ ก็ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาด้วยถึงจะแปรรูปได้ ไม่ใช่ทำได้อย่างเสรี

“ต้องขอบคุณ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่แสดงความเป็นห่วง ผมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง ปปส. ลงไปกวดขันมากขึ้น รวมถึงทำความชี้แจงในขั้นตอนต่างๆ ส่วนที่นำมาขายในโซเชียล ก็ต้องไปตามจับกุม  เพราะพี่น้องประชาชน เข้าใจผิดทุกอย่างจะยุ่งเหยิง ขอยืนยันว่าการผลักดันกระท่อม ผมไม่ต้องการให้เป็นยาเสพติด แต่ผมต้องการเปลี่ยนเพื่อเพิ่มอาชีพให้กับประชาชนเพราะกระท่อมสามารถแปรรูปให้เป็นรายได้ได้  ส่วนที่จับในเวลานี้มากขึ้น เพราะมาตรการ ห้ามขายเหล้าของรัฐบาลในช่วงเคอร์ฟิวส์ จึงทำให้บุคคลพยายามเอากระท่อมมาแปรรูปผิดวัตถุประสงค์เพื่อดื่มแทนเหล้า เบียร์ ” รมว.ยุติธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รัฐมนตรียุติธรรม ไปดูแลในเรื่องนี้กลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ด้วยระบบคอนเฟอร์เรนส์ เพราะตำรวจสามารถดำเนินการจับได้ในหลายคดี นายสมศักดิ์ จึงรีบแก้ไขทันทีและสั่งงานไปยัง ป.ป.ส.ในเร่งแก้ไข ทั้งจับกุม และประชาสัมพันธ์ อธิบายประชาชนให้เข้าใจในหลักการของการผ่านกฎหมายกระท่อม

แสดงความเห็น