รมว.ยุติธรรม ตั้งโต๊ะแถลงโชว์ผลงานยึดทรัพย์ 5 เครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ กว่า 70 ล้านบาท ชี้ ยังพบเงินหมุนเวียนกว่า 5,000 ล้านบาท


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงาน ปปง. แถลงผลงานบูรณาการยึดทรัพย์สิน ในการตัดเส้นทางการเงินเครือข่ายยาเสพติด พร้อมโชว์ผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดกว่า 70 ล้านบาท ยอดเงินหมุนเวียนในเครือข่ายกว่า 5,000 ล้านบาท 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มาประชุมเกี่ยวกับเรื่องของการปราบปรามการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดที่กระทรวงยุติธรรม และได้มอบนโยบายในหลายแนวทางโดยเน้นเรื่องของการยึดทรัพย์สิน เพื่อสกัดกั้นหรือ ตัดวงจรการค้าของเครือข่ายยาเสพติด

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตัวเองในนามของผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งมีอำนาจในการตั้งคณะกรรมการคณะทำงานต่างๆจึงได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด เหมือนเป็นอนุกรรมการ มีนายนิยม เติมศรีสุขเลขาธิการ ป.ป.ส.เป็นประธานศูนย์และได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนทางการเงิน เพื่อการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด ที่มีนายอุทัย สินมา รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด และพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานคณะทำงานสืบสวนสอบสวนขยายผลเพื่อการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายทำให้งานที่มีเปลี่ยนเป็นมุ่งเน้นการขยายผลการทำธุรกรรมทางการเงิน หากจับได้หนึ่งคดีอาจจะไม่สามารถสืบสาวราวเรื่องไปยังการทำทุรกรรมการเงินได้ และในขณะนี้ลองถึงว่าหนึ่งคดีจะให้ผู้ที่เชี่ยวชาญในการสืบสาวคดีต่างๆหาเส้นทางทางการเงินของบัญชี เช่น กรณีเครือข่ายยาเสพติดรายหนึ่ง ที่สามารถตรวจสอบบัญชีได้เป็นพันๆบัญชี มีเงินโอนผ่านบัญชีได้กว่า 5,000 ล้านบาท ในปี 2561 แต่ไม่ได้หมายความว่าเงินยังอยู่ในบัญชี เพราะเป็นลักษณะน้ำไหล เราจะสกัดกั้นหรือเอาน้ำที่ไหลผ่านตรงนั้นมาเป็นของหลวงเสียให้หมด เราจะทำได้อย่างไรนี่จึงเป็นคำถามที่คณะทำงานด้วยกันและสังคมทั่วไปถามตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไร

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จึงจำเป็นต้องมีการแก้ระเบียบกฎหมายต่างๆอีกมากมาย เพื่อดำเนินการตรงนี้ แต่ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของกฎเกณฑ์หรือวิธีการรูปแบบใหม่ แต่เราจะทำไปให้ได้ อาจจะต้องใช้คอนเน็คชั่นส์ส่วนตัวของผู้ที่ร่วมแรงร่วมใจทำงานและไปสกัดกั้นในเรื่องของการสื่อโอนย้ายอายัดทรัพย์สินต่างๆ แล้วลูกหลานของคนไทยจะต้องพิกลพิการไปไม่รู้กี่คนจากการเสพยาเสพติด เราจึงต้องบูรณาการร่วมกัน จึงเห็นว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่จะมีการเพิ่มเข้าไป เพราะดีเอสไอสามารถสืบสวนหาข้อเท็จจริงก่อนที่คดีจะเกิดขึ้นได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เครือข่ายที่มีการยึดทรัพย์ คือ  1.เครือข่าย นายอดิศักดิ์ พื้นที่ กทม.- นนทบุรี อายัย 2.09 ล้านบาท รถยนต์ 1 คัน  2.เครือข่าย นายสุทธิชัย จ.เชียงราย-ตาก พบการหมุนเวียน 425 บัญชี วงเงิน 3,300 ล้านบาท 3.นายอรรถพล จ.สงขลา พบเงินหมุนเวียน 285 บัญชี มูลค่ากว่า 1,700 ล้านบาท 4.เครือข่ายนายสมเกียรติ ปัจจุบันถูกจับขังที่ท่าขี้เหล็ก อายัดได้ 45 ล้านบาท และ 5.เครือข่ายจางซื่อ คนจีน ที่จังหวัดเพชรบุรี จับแล้วยึดได้กว่า 130 ล้่านบาท และจะอายัดเพิ่ม 14 ล้านบาท 

ขณะที่ พลตำรวจตรี พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า สำหรับเครือข่ายค้ายาเสพติด มีแหล่งผลิตอยู่นอกประเทศไทย เป็นที่ทราบทั่วกัน ซึ่งในประเทศไทย ยังไม่มีแหล่งผลิตยาเสพติด โดยการนำยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างเป็นระบบ ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีการนำเงินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดส่งต่อกันเป็นทอดๆโดยใช้บัญชีการเงินเป็นตัวกลางในการใช้จ่ายในเครือข่าย โดยส่วนใหญ่แล้ว การนำเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเรื่องของความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งจะต้องใช้ พ.ร.บ.มาตรการการฟอกเงิน 2542 เพื่อตัดและทำลายวงจรนี้ ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ปฎิบัติตามคำสั่งที่ 6 / 2563 ในการเข้าจับกุมครั้งนี้ มี 3 เครือข่าย 27 เป้าหมายบุคคล 15 จุด ปฏิบัติการ คือ จังหวัดเชียงราย 12 จุด เชียงใหม่ 1 จุด ตาก 1 จุด และสระบุรี 1 จุด สามารถยึดทรัพย์สินได้จำนวน 23 ล้านบาท อายัดบัญชีที่ใช้ในการฟอกเงิน 715 บัญชี พบการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัญชีว่า 5,000 ล้านบาท 

ด้านนายเทพสุ บวรโชติดารา ผู้อำนวยการกองข่าวกรองทางการเงิน สำนักงาน ป.ป.ง. กล่าวว่า  ข้อมูลที่ ป.ป.ง.ตรวจพบ ในการรับโอนเงินผ่านช่องทางทาง EDM ATM E-Banking มากกว่า 100 รายการใน 1 เดือนมีการถอนเงินออกผ่านช่องทางทาง ATM ในพื้นที่จังหวัดใช้แดนทางภาคเหนือพื้นที่เสี่ยงซึ่งมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ส่วนนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ตามที่มีข้อเน้นย้ำของนายกรัฐมนตรี และดำริจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้แนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกัน 3 แนวทาง คือการบูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติ เครื่องมือหรือกฏหมาย และกลไกต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะเห็นได้ว่าการปฎิบัติการครั้งนี้มีการร่วมกันหลายมีงาน แต่ละหน่วยงานมีประเด็นและข้อจำกัด ฉะนั้นการนำกฎหมายของแต่ละหน่วยงานมาร่วมกันในการดำเนินการเพื่อปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดและฟอกเงินเป็นสิ่งสำคัญ

แสดงความเห็น