“สมศักดิ์” ยัน รัฐบาล-เพื่อไทย ไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า ชี้ ถ้าสภาฯยอมคือ “หนทางอับเฉา” 

“สมศักดิ์” เปิดเวทีสานพลังปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้า ยืนยัน รัฐบาล-พรรคเพื่อไทย ไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า ย้ำ ไม่หนุนแก้กฎหมายนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า ชี้ ถ้าสภาฯยอมคือ “หนทางอับเฉา” แต่ถ้าไม่ยอมคือ “ทางรอด” 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 22 เรื่อง “สานพลังปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้า: รอดด้วยรัฐสภา” โดยมี ผศ.ดร.นพ.วิชช์ เกษมทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ผู้บริหารหน่วยงานภาคีเครือข่าย และผู้แทนนักเรียน เข้าร่วม ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้า นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ เช่น โรคมะเร็ง โรคระบบทางเดินหายใจ ของทั้งผู้สูบและผู้ใกล้ชิด ทำให้เจ็บป่วย และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร พร้อมมีค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษาสูง โดยเด็กและเยาวชน มีอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงกว่าวัยอื่นๆ และมีแนวโน้มสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์เด็กเกิดน้อย สังคมสูงวัย รัฐบาล จึงมุ่งเน้นที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยมีมาตรการ ทั้งการปราบปราม จับกุมผู้ลักลอบนำเข้า และจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า การรณรงค์เผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับโทษของบุหรี่ไฟฟ้าต่อผู้สูบและผู้ใกล้ชิด การสร้างความตระหนักรู้ ถึงข้อกฎหมายและบทลงโทษ ต่อการกระทำความผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อที่จะปกป้องการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของคนไทย 

“ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธาน ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 22 เรื่อง “สานพลังปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้า รอดด้วยรัฐสภา”ในวันนี้ โดยเวทีนี้ จะเป็นเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วน ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ ร่วมหาแนวทางในการป้องกัน และแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งทุกภาคส่วนคือกำลังสำคัญ ที่จะต้องสานพลังร่วมกัน ทั้งพลังสภาฯ กฎหมาย การแพทย์ วิจัย การศึกษา จังหวัด ชุมชน ครอบครัว เยาวชน และสื่อมวลชน โดยผมขอขอบคุณ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ และได้ร่วมกันระดมความคิดเห็น เพื่ออนาคตของเด็กไทยของเรา” รมว.สาธารณสุข กล่าว 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ได้เกี่ยวข้องกับสภาฯด้วย เพราะมีกฎหมายการนำเข้า ไม่นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า โดยตนมองว่า ถ้าหากสภาฯยอมให้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า คือหนทางอับเฉา แต่ถ้าสภาฯห้ามนำเข้า ก็คือทางรอด ตนจึงอยากให้สังคมรับทราบ และช่วยกันรณรงค์ เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งคณะกรรมการชุดต่างๆ ก็ช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ จึงขอวิงวอนถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนด้วย 

เมื่อถามว่า จะมีการแก้กฎหมายให้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราไม่ให้นำเข้าอยู่แล้ว ดังนั้น ต้องรณรงค์ไม่ให้นำเข้า โดยต้องช่วยกันพูดคุยทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า รัฐบาล ไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า แต่เรื่องนี้ ก็มีกลุ่มคนรณรงค์นำเข้า เพราะประโยชน์ทางการค้า แต่ย้ำว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ไม่เอา 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.กัญชา และประกาศกระทรวง ยังไม่ออกมา จึงถูกมองว่าเกิดสุญญากาศ จะสามารถบังคับใช้กฎกระทรวงที่มีอยู่ได้อย่างไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าสื่อมวลชนเข้าใจดีอยู่แล้ว คงไม่ต้องให้ตนตอบ

แสดงความเห็น