“สมศักดิ์” ลุยสุ่มตรวจศูนย์สาธารณสุขชุมชนวัดแคนอก จ.นนทบุรี 

“สมศักดิ์” ลุยสุ่มตรวจศูนย์สาธารณสุขชุมชนวัดแคนอก จ.นนทบุรี ยัน ให้ความสำคัญนโยบายคลินิกหมอครอบครัว พร้อมติดตามโครงการสถานีสุขภาพ Health Station 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายจิรพงษ์​ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจเยี่ยมศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนวัดแคนอก​ ตำบลบางกระสอ​ อำเภอเมือง​ จังหวัดนนทบุรี​ เพื่อพบปะพูดคุยกับบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมรับฟังปัญหาในการขับเคลื่อนงาน

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญกับนโยบาย คลินิกหมอครอบครัว PCU  Primary Care Unit ซึ่งนโยบายดังกล่าว พัฒนาปรับปรุงมาจากนโยบายหมอประจำครอบครัว​ โดยโครงการหมอประจำครอบครัว​ดำเนินการ​จัดทีมหมอครอบครัว 1 ทีม ให้การดูแลประชากรประมาณ 10,000​ คน​ จากการปฏิบัติโครงการหมอประจำครอบครัวนั้น พบว่า มีปัญหาอุปสรรคจากจำนวนแพทย์​ที่ขาดแคลน ทำให้การดูแลประชาชนได้ไม่ทั่วถึง จึงเกิดนโยบายในการควบรวมหมอครอบครัว 3 ทีมเป็น​ 1  PCU ในโครงการ​คลินิก​หมอครอบครัว​ เพื่อให้การดูแลประชาชนเขตเมือง 30,000 คน​ และเขตชนบท 10,000 – 30,000 คน 

“เพื่อสร้างเป็นเครือข่ายการดูแลร่วมกันในกลุ่มสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย หมออนามัย พยาบาล​ ทันตแพทย์​ เภสัชกร​ นักกายภาพบำบัด​ เพื่อยกระดับ​ รพ.สต.เดิม ให้เป็นระดับพรีเมี่ยม​ จากผลของการปฏิบัติ​งานการเข้าร่วมโครงการของ รพ.สต.ชุมชนวัดแคนอก​ ภายใต้เครือข่ายของโรงพยาบาล​พระนั่งเกล้า ประชาชนที่มารับบริการกับ​รพ.สต.ชุมชน​วัดแคนอก​ มีความพึงพอใจในการให้บริการเป็นอย่างมาก จึงถือเป็นโครงการที่ดี และเป็นประโยชน์กับประชาชน” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังได้ติดตามการดำเนินโครงการสถานีสุขภาพ Health Station ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย ที่จะยกระดับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ปฐมภูมิ​ โดยจะมีการจัดคลินิกนอกสถานที่​ จัดทีมคณะแพทย์ พยาบาล และอ.ส.ม.​ ให้บริการกับประชาชน เช่นที่ห้างสรรพสินค้า ที่สถานีบริการ น้ำมัน เป็นต้น

แสดงความเห็น