“สมศักดิ์” รายงานนายกฯ คืบหน้าก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก-มาเลย์ เล็ง ส่งเสริมชายแดนใต้เลี้ยงวัว

“สมศักดิ์” รายงานนายกฯ คืบหน้าก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก-มาเลย์ ระบุ  3 จังหวัดชายแดนใต้ มีกว่าแสนครอบครัวที่ต้องเพิ่มรายได้ เล็ง เพิ่มอาชีพเลี้ยงวัวเป็นเรื่องแรก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรายงานความผลการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ได้รายงานให้นายกฯทราบเรื่องความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก-มาเลเซีย หลังจากมอบหมายให้ตนในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เป็นส่วนหน้าเข้าไปดู เรื่องที่น่าสนใจที่สุดคือ ทางนายกฯได้คุยนายกฯมาเลเซียเกี่ยวกับเรื่องสะพาน ซึ่งปัจจุบันมี 2 แห่ง ที่ อ.แว้ง และอ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ในส่วนของ อ.สุไหงโกลก คงทำเพิ่มเป็นสะพานคู่ ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำบริเวณของ อ.ตากใบ ที่ตนได้ไปข้ามจากมาเลเซียมาฝั่งไทย นายกฯสนใจ เพราะจะเป็นสะพานใหม่อีกแห่ง แต่ขนาดของสะพานและสถานที่ต่างๆ ยังไม่เรียบร้อย ต้องหารือทั้งสองฝ่าย และทางมาเลเซียต้องเอาด้วย โดยจะเป็นจุดเชื่อมโยงที่จะมีรถไฟและสิ่งต่างๆ ตามมา 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา ตนได้ไปดูเรื่องของการแก้ไขปัญหาความยากจน  ไปดูเรื่องอาชีพ โดยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 107,700 ครอบครัว ที่ยังต้องเพิ่มรายได้และเตรียมอาชีพให้เขา ซึ่งในส่วนของอาชีพให้พิจารณาดูเรื่องวัวเป็นเรื่องแรก ขณะที่เรื่องการเจรจากับจีนและซาอุดีอาระเบียของนายกฯนั้น พบว่า เขามีความต้องการเนื้อสัตว์สูงมาก ซึ่งเป็นจุดที่เราจะพลิกผันราคาปศุสัตว์ในประเทศให้เป็นราคาที่ยุติธรรมสำหรับเกษตรกร 

แสดงความเห็น