Home News การเมือง “บิ๊กตู่” บอก...

“บิ๊กตู่” บอก ปมสภาล่ม ได้ทำหน้าที่ตัวเองแล้ว ไม่หวั่น ฝ่ายค้านเล่นเกม ลุกหนีระหว่างอภิปราย 

“บิ๊กตู่” บอก ปมสภาล่ม ได้ทำหน้าที่ตัวเองแล้ว ย้ำ สาเหตุมันอยู่ที่กฎหมายของแต่ละพรรค วอน อะไรผ่านได้ก็ให้ผ่าน ไม่หวั่น ฝ่ายค้านเล่นเกม ลุกหนีระหว่างชี้แจง ศึกอภิปราย ม.152  

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า วันเดียวกันนี้ ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ครั้งที่ 1/2566 แม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาสภาล่ม  

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวนต้องการให้นายกฯนำองค์ประชุมเข้าร่วมประชุมให้ครบหากต้องการให้กฎหมายสำคัญผ่านการพิจารณาของสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นอะไรกับพรรคเขาเลย และผมในฐานะนายกฯก็ได้บอกให้หัวหน้าพรรคที่เขานั่งร่วมประชุมกับผมทุกคน ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ซึ่งผมก็ได้ทำหน้าที่ของผมไปแล้ว เพราะฉะนั้นต้องไปดูประเด็นว่ามีความขัดแย้งกันในเรื่องอะไรถึงได้มีปัญหา ก็เป็นปัญหาของกฎหมายของแต่ละหน่วยงานนั่นแหละ ผมคิดว่าเป็นเช่นนั้นเท่าที่ผมทราบ ขอร้องให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้วกันตราบใดที่ระยะเวลายังเหลืออยู่ ซึ่งเรามีอยู่อย่างจำกัด อะไรที่ทำได้หรือผ่านได้ กฎหมายที่สำคัญผ่านได้ก็ผ่านซะ” 

เมื่อถามว่า จะเคลียร์ใจกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพื่อช่วยกันให้กฎหมายผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดมาเป็นสิบรอบแล้ว พูดไปหลายรอบ 

เมื่อถามว่า มีความกังวลใจอะไรหรือไม่ ในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า ทำไมล่ะ เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า มีความกังวลกันว่าช่วงที่นายกฯชี้แจง องค์ประชุมอาจจะไม่ครบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายเขาว่ากันอย่างไรล่ะ ถ้าระบุว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ก็ต้องเป็นเอกสิทธิ์ของเขา เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ ตามไหนก็ตามนั้น  

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าเมื่อได้แค่ไหนก็แค่นั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กระบวนการตนไม่ได้ไปขัดแย้งนี่ เขามีสิทธิ์ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เชิญ ตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น อะไรที่เป็นไปตามกฎระเบียบหรือกฎหมายของสภาก็เป็นเรื่องของสภา 

เมื่อถามว่า จะทำให้รัฐบาลเสียโอกาสในเรื่องการชี้แจงหรือไม่หากสภาล่ม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ยังมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะนะ 

Exit mobile version