Home News การเมือง “ก้าวไก...

“ก้าวไกล” แฉกองทัพอากาศใช้ F16 ลอยอังคารพ่ออดีตผบ.ทอ.

“ก้าวไกล” แฉกองทัพอากาศใช้ F16 ลอยอังคารพ่ออดีตผบ.ทอ.ใช้เงินกว่า 200,000 บาทต่อชั่วโมง จี้รมว.กลาโหม ตรวจสอบ 

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญชัยอินทร์สวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล และ ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัครส.สเขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเปิดหลักฐานความผิดปกติการใช้เครื่องบิน F16 ของกองทัพในกิจการส่วนตัว 

ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า ได้รับข้อมูลมาจากกองทัพอากาศว่า มีการใช้ทรัพย์สินทรัพยากรของกองทัพเพื่อใช้ในการส่วนตัว พร้อมกับเปิดคลิปฝูงบินกองทัพอากาศ และร.ท.ธนเดช ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2565 ซึ่งเป็นงานลอยอังคารของบิดา พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ 

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือการใช้อากาศยาน F16 เพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยได้มีการจัดพิธีลอยอังคารขึ้น และใช้เครื่องบิน F16 ในการบินเทิดเกียรติ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ” ร.ท.ธนเดช กล่าว

ร.ท.ธนเดช ยังย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภารกิจส่วนตัวอย่างแน่ชัด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการบินต่อครั้ง 120,000 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งครั้งนี้ มีการใช้ 2 ลำเท่ากับเงิน 200,000 บาท พฤติกรรมที่เกิดขึ้นต่อให้เห็นถึงการใช้อำนาจเกินหน้าที่ เพื่อประโยชน์ส่วนตน พล.อ.อ.นภาเดชได้เคยพูดไว้ ในวันที่เครื่องบินกองทัพ เมียนมาร์บินเข้ามาในน่านฟ้าไทยว่าเหมือนเพื่อนมาลัดสนามหน้าบ้านและกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินไปช้า แต่ กรณีส่วนตัวกลับขึ้นบินได้ตรงเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นข้าราชการทหารรู้สึกถึงความอยุติธรรม และต้องเข้าไปพัวพันในวงจรทุจริต

ขณะที่นายพิจารณ์ กล่าวว่า การทุจริตลักษณะนี้เกิดขึ้นกับวงการราชการแทบทุกหน่วยงาน ซึ่งในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยมีมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคุมการใช้ทรัพย์สินราชการแบบลักษณะนี้ ดังนั้นสื่อมวลชนและประชาชนต้องตั้งคำถามดังๆ ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ตรวจสอบกรณีนี้

“ถามว่าคลิปเหล่านี้ ได้มาได้อย่างไรก็ได้มาจากทหารน้ำดีที่เขาไม่เห็นด้วย กับระบบที่บิดเบี้ยวแบบนี้ กับการใช้ทรัพยากรของแผ่นดิน จึงได้ส่งเรื่องมาให้พวกเราที่เป็นส.ส.” นายพิจารณ์ กล่าว

นายพิจารณ์ กล่าวต่อว่า เราไม่สามารถหวังพึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่กำลังจะหมดอำนาจได้อีกแล้ว แต่อย่างน้อยก็อยากฝากเรื่องนี้ไปสู่จิตสำนึกของนายทหารระดับสูง พร้อมย้ำถึงการปฏิรูปกองทัพ แยกทหารออกจากการเมือง เป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ

เมื่อถามว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการทหารของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายพิจารณ์ ยืนยันว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมแน่นอน แต่มีข้อกังวลเรื่องอายุสภาที่เหลือน้อยอาจจะไม่ทันเวลา

Exit mobile version