‘นครศรีฯ ยูไนเต็ด’ เต็งเลื่อนชั้น ลุ้นทีมภาคใต้แรก ‘บนลีกสูงสุด ในรอบหลายปี

DST.Special Report : นับตั้งแต่ ‘สงขลา ยูไนเต็ด’ ร่วงหล่นตกชั้นจากลีกสูงสุดไปเมื่อนานมาแล้ว จนถึงวันนี้ยังไม่มีทีมใดจากโซนด้ามขวาน เงยหน้าขึ้นมาอยู่บนไทยลีก 1 ได้อีกเลย

มีแต่ฉิวเฉียด ใกล้เคียงเท่านั้น

สโมสรไทยลีก 1 ตอนนี้ที่อยู่ใต้สุดของประเทศ ลงไปได้แค่ ‘ประจวบ เอฟซี’ เท่านั้น ซึ่งไม่ได้ถูกจัดอยู่ในแผนที่ประเทศไทยว่า เป็นจังหวัดในภาคใต้

แต่ฤดูกาลหน้า เราอาจจะได้เห็น ย้ำว่า ‘อาจจะ’ หลัง ‘มังกรแดนใต้’ นครศรีฯ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งเล่นลีกพระรองเป็นปีแรก ทำผลงานออกมาได้หรอยแรง

พวกเขาครองตำแหน่ง ‘จ่าฝูง’ หลังผ่านเกม 21 นัด หากอีก 13 นัดที่เหลือ ยังคงรักษาฟอร์มการเล่นได้แบบเสมอต้นเสมอปลาย ‘มังกรแดนใต้’ จะได้เลื้อยขึ้นมาบนลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกของสโมสร

และเป็นการขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุดของทีมจากภาคใต้ในรอบหลายปี

แต่อาจจะมีบางคนมองว่า ‘นครศรีฯ ยูไนเต็ด’ เป็นทีมแรกของภาคใต้บนลีกสูงสุด ถ้าใช้ตรรกะที่ว่า ‘สงขลา ยูไนเต็ด’ เป็นการเทกโอเวอร์จาก ‘บุรีรัมย์ เอฟซี’

แต่ไม่ว่าอย่างไร การเห็นศึกไทยลีก 1 มีทีมจากทั่วภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น กทม.และปริมณฑล เหนือ กลาง อีสาน และใต้ ครบๆ ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีตัวแทนจากแต่ละภูมิภาคอยู่

จะได้ไม่ต้องไปล้อไทยลีก 2 ว่า เป็นลีกเที่ยวทั่วไทยอีก

สำหรับ ‘มังกรแดนใต้’ ทีมนี้ หากได้ขึ้นชั้นถือว่า เหมาะสม เพราะผู้บริหารของทีมชัดเจนว่า พวกเขาต้องการขึ้นมาเล่นบนไทยลีก 1 ให้ได้

และไม่ได้เป็นแต่เพียงลมปาก พวกเขาจัดการเสริมทัพ ด้วยการคว้านักเตะต่างชาติที่เป็นที่พึ่งหวังได้เข้าสู่ทีม โดยเฉพาะในรายของ ‘เอวานโดร เปาลิสต้า’ กองหน้าเกรดไทยลีก 1 มายืนเป็นปืนใหญ่ให้

‘อเล็กซานเดอร์ คาปิโซดา’ ปราการหลังร่างยักษ์ เชื้อชาติโครเอเชีย ‘มาร์ค ฮาร์ทมันน์’ ผู้เล่นแนวรุก ชาวฟิลิปปินส์ ต่างมาเติมเต็มให้แกร่งทั่วแผ่น

นักเตะไทยที่ถูกดึงและเป็นตัวหลัก ล้วนเป็นผู้เล่นมากประสบการณ์ที่ยังทำผลงานในสนามได้ดี ทั้งในรายกัปตันทีม ‘ประกิต ดีพร้อม’ และ ‘เจ้าก้อง’ เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ อดีตสองผู้เล่นทีมชาติไทย

ขณะที่นักเตะคนอื่นๆ เป็นนักเตะเกรดไทยลีกทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ศรายุทธ สมพิมพ์, ชาคร พิลาคลัง, วีรวุฒิ กาเหย็ม, วัชระ บัวทอง, อับดุสสาลาม สาม่าน, เพชรรัตน์ โชติปาละ, อันโตนิโอ แวร์ซูรา

เหนือสิ่งอื่นใด เขามีผู้ชำนาญการด้านการ ‘เลื่อนชั้น’ อย่าง ‘วานเดอร์เลย์ มาร์ชาโด ดา ซิลวา จูเนียร์’ เฮดโค้ชชาวบราซิลเลียน ที่พาทัพ ‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ ขึ้นลีกสูงสุดได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร

ตอนคุม ‘ลำพูน’ หลายคนอาจจะมองเขาว่า เป็นเพราะคุณภาพนักเตะในทีมดีด้วย จึงทำได้สำเร็จ แต่กับ ‘มังกรแดนใต้’ ครั้งนี้ มันคงพิสูจน์แล้วว่า ‘วานเดอร์เลย์’ คือ กุนซือของจริง

ผลงานของนครศรีฯ ยูไนเต็ด คือ คำตอบ

ซึ่งน่าคิดว่า หากจบฤดูกาลเขาทำได้สำเร็จ เท่ากับว่า ‘วานเดอร์เลย์’ สามารถพาสโมสรที่เคยสัมผัสโอโซนลีกสูงสุด ขึ้นชั้นได้ 2 ปีติดต่อกัน และจากเหนือถึงใต้.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Nakhonsi United

แสดงความเห็น