‘บุรีรัมย์’ เกมรุกโหด ‘แข้งเทพ’ เกมรับเคี้ยว ‘จงอางผยอง’ ปืนฝืด ‘ลำปาง’ หลังบ้านพัง

DST.Special Report : ผ่านนัดแรกของเลก 2 ของศึกไทยลีก 1 ดูเหมือนว่า ‘จ่าฝูง’ อย่าง ‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังไม่มีทีท่าจะแผ่วให้ผู้ไล่ตามมีความหวัง

16 นัด ภายใต้การวางยุทธศาสตร์การรบของ ‘มาซาทาดะ อิชิอิ’ กุนซือแดนซามูไร ยังสะกดคำว่า ‘พ่ายแพ้’ ไม่เป็น 

16 นัด ของ ‘บุรีรัมย์’ ชนะถึง 13 นัด และสะดุดเสมอเพียง 3 นัด

ทีมของเขายังเป็นทีมที่ยิงได้มากที่สุดในไทยลีก 1 ณ ตอนนี้ โดยถลุงไปแล้ว 42 ประตู ในขณะที่เสียให้คู่แข่งไปเพียง 13 ประตูเท่านั้น

ผลต่างประตูได้เสียบวกไปแล้ว 29 ในขณะที่รองจ่าฝูงอย่าง ‘ฉลามชล’ ชลบุรี เอฟซี มีผลต่างประตูได้เสียเพียง 18 

บุรีรัมย์ชุดนี้ต้องบอกว่า แกร่งทั่วแผ่น ผู้เล่นที่ถูกดูดเข้ามาตอนต้นซีซั่น ใช้การได้ ไม่มีของเก๊ ขณะเดียวกัน พวกเขายังไม่หยุดที่จะเพิ่มความเหี้ยมโหด 

ด้วยการเสริมตัวเล่นที่อยู่ในโหมดดุดัน อย่าง ‘ฮาริส วูชคิช’ กองหน้าตัวเป้าดีกรีทีมชาติสโลวีเนีย ชุดใหญ่ มายืนจังก้า พร้อมล่าตาข่าย จนแฟนทีมอื่นแอบอิจฉา

ขณะที่รองจ่าฝูงตอนนี้อย่าง ‘ชลบุรี’ ตามอยู่ข้างหลังจ่าฝูงอยู่ 9 แต้ม แม้ระยะจะไม่ห่างมาก ในทางทฤษฎีมีโอกาสไล่กวดทัน แต่ต้องยอมรับว่า ถ้า ‘ปราสาทสายฟ้า’ ยังเคี้ยวแบบนี้ คนตามมีสิทธิ์ท้อได้เหมือนกัน

พูดถึงบุรีรัมย์ทีมที่ยิงได้เยอะที่สุดในลีกแล้ว มาดูทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด ได้มงกุฎเกมรับยอดเยี่ยม ณ เรียลไทม์คือ ‘แข้งเทพ’ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เล่นไป 16 นัด เสียให้คู่แข่งยังไม่ถึง 10 ประตู โดยโดนทำตาข่ายสั่นไหวไปเพียง 9 ลูกเท่านั้น

ไมเคิ่ล ฟาลเคสการ์ด, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, เอเวอร์ตัน กอนคัลเวส, มานูเอล ทอม เบียรห์, ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ นี่คือ ผู้เล่นที่ประสานงานกันมาหลายฤดูกาล และมีส่วนที่ทำให้ ‘แข้งเทพ’ กลายเป็นทีมเสียประตูยาก

ยิงมากที่สุด-เสียน้อยสุด กันไปแล้ว 

มาดูทีมที่เสียประตูมากที่สุดในลีกกันบ้าง รางวัลนี้ตกเป็นของทีมบ๊วยอย่าง ‘รถม้ามรกต’ ลำปาง เอฟซี ที่เปิดตัวในไทยลีกแบบขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ แต่เหลาไปเหลามาชักอาการไม่ดี นอนจมอยู่ก้นตารางเอาเสียแล้ว

น้องใหม่ไทยลีกปีนี้ โดนเขย่าตาข่ายไปแล้ว 38 ลูก ผลต่างประตูได้เสียติดลบ 25 อาการในเลกสองโคม่า ท่าจะไม่ดี ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะพวกเขาเล่นแบบไม่เกรงกลัวใคร เปิดหน้าแลกใส่กับทุกทีม 

ในขณะที่เกมรับหละหลวม จึงมักถูกลงโทษ ครั้นจะทวงประตูคืน หลังบ้านลอย เลยจึงสอยอยู่เป็นประจำ

ไปกันที่ทีมที่ยิงได้แบบกระปิดกระปรอยกันบ้าง หลายคนคงคิดว่า ลำปาง เอฟซี คงควบตำแหน่งนี้ไปอีกอัน แต่ประทานโทษ รางวัลนี้ตกเป็นของ ‘จงอางผยอง’ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 13 ที่เล่นมา 16 นัด ยังทะลวงประตูคู่แข่งได้ไม่ถึง 10 ลูก

โดย ‘จงอางผยอง’ กดไปเพียง 9 เม็ด สถานการณ์พวกเขาเองก็ไม่สู้ดี ชนะแค่ 2 นัด หนักไปทางเสมอถึง 8 นัด และแพ้ 6 นัด

สาเหตุที่เป็นแบบนี้ เป็นเพราะรูปแบบการเล่นของทีมจากเมืองหมอแคน เน้นไปที่ผลการแข่งขันเป็นหลัก ไม่ชนะ แต่ต้องไม่แพ้

นี่คือ บทสรุปหลังจากไทยลีกวิ่งเกินครึ่งทาง.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ BURIRAM UNITED

แสดงความเห็น