เชียร์ ‘ช้างศึก’ ผ่าน ‘ช่องทางธรรมชาติ’ แล้วค่อยไปลุ้นอีกทีในรอบลึก

DST.Special Report : ศึกชิงแชมป์ ‘จ้าวอาเซียน’ ครั้งนี้ดูจะกร่อยๆ ไปสักหน่อย มีหลายประการด้วยกัน

ประการแรก มหกรรมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกานี้ อย่าง “ฟุตบอลโลก” ดึงดูดความสนใจไปหมด ต่อให้จะรูดม่านปิดฉากกันไปแล้วก็ตาม

ประการที่ 2 แฟนบอลไทยแบ่งเป็น 2 ขั้วความคิด ขั้วแรก ต้องการให้เราก้าวข้ามทัวร์นาเมนต์นี้ และไปให้ความสำคัญกับทัวร์นาเมนต์ที่มีผลต่อฟีฟ่าแรงกิ้ง และอีกขั้วที่ยังต้องรักษาบัลลังก์แชมป์ของภูมิภาคนี้ให้ได้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งศักดิ์ศรี

ประการที่ 3 นักเตะซุป’ตาร์หลายคนไม่ได้เข้าร่วมมหกรรมชิงแชมป์ฟุตบอลในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ครั้งนี้ นำโดย ‘เจ้าเจ’ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ‘เจ้าเช็ก’ ศุภโชค สารชาติ ‘เจ้าแบงค์’ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ‘เจ้าอาร์ม’ ศุภชัย ใจเด็ด หรือพูดง่ายๆ ว่า ไม่ฟูลทีม 100%

และประการที่ 4 ไม่มีการประชาสัมพันธ์เท่าที่ควร ตลอดจนไม่มีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนรับชม

และจากเหตุผลข้างต้น โดยเฉพาะข้อ 1 ถึงข้อ 3 อาจเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดข้อที่ 4

ในข้อที่ 1 สามารถอนุมานได้หลายทางถึง ‘ความสำคัญ’ ในมุมมองของผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างแรกคือ มหกรรมฟุตบอลโลกมัน Mass มากกว่า ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนหลายเท่า ยิ่งในบริบทที่บ้านเมืองกำลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง

ผู้มีอำนาจมองในมิติของ ‘คะแนนความนิยม’ หากไม่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกจะโดนด่าแบบสาดเสียเทเสีย และยังสามารถนำมาเคลมเป็นผลงานตัวเองได้

ในขณะที่การไม่ถ่ายทอดสดทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์จ้าวอาเซียนโดนด่าน้อยกว่า

อีกทั้งเราสูญเสียงบประมาณไปกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกจำนวนมหาศาล การต้องควักกระเป๋าจ่ายให้อีกรายการต่อเนื่องที่ไมได้ Mass เท่า ไม่ได้คุ้มค่าในแง่ของผลลัพธ์ สำหรับ ‘ผู้มีอำนาจ’ 

ที่สำคัญ ไม่มีกฎ ‘Must Have-Must Carry’ มาพันธนาการให้ต้องขวนขวายถ่ายทอดสด

ลองให้รายการนี้ประชาชนเรียกร้องมหาศาล ลักษณะเดียวกับฟุตบอลโลก รับรอง ‘ผู้มีอำนาจ’ คงไม่กล้าทำนิ่งอย่างนี้หรอก

อย่างที่บอกมันมีมิติทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่

แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะอดชมตลอดทัวร์นาเมนต์ เพราะยังแอบคิดว่า ผู้เกี่ยวข้องกำลังจ้องมองสถานการณ์ว่า ‘ช้างศึก’ ชุดนี้ฟอร์มเป็นอย่างไร และไปได้ไกลแค่ไหน

ถ้าถึงขั้นเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ต้องเตะกับบิ๊กทีมในชาติอาเซียน เชื่อเถอะอาจจะมีคนพยายามหาทางให้ได้ชมการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี

แต่หากตกรอบไป ก็แค่ปล่อยให้มันผ่านไป ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

อีกอย่างในยุคปัจจุบันทุกคนสามารถแสวงหา ‘ช่องทาง’ ในการรับชมได้ง่ายกว่าแกะถุงแกง โดยเฉพาะ ‘ช่องทางธรรมชาติ’หรือ ‘ลิงค์เถื่อน’ นั่นเอง

พูดง่ายๆ ตอนนี้ ถ้าอยากเชียร์ก็เชียร์ผ่าน ‘ช่องทางธรรมชาติ’ ไปก๊อนนนนน.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก

แสดงความเห็น