Home News การเมือง “สมศักดิ์” ร่...

“สมศักดิ์” ร่วมลอยกระทงพระราชทาน สุโขทัย สืบสานประเพณีเก่าแก่ กระตุ้นท่องเที่ยว

“สมศักดิ์” ร่วมลอยกระทงพระราชทาน สุโขทัย สืบสานประเพณีเก่าแก่ จัดงานยิ่งใหญ่ 11 วัน ชี้ กระตุ้นท่องเที่ยว-ถ่ายทอดมรดกสีสันแห่งวัฒนธรรม ได้ดี ชวน คนมาเที่ยว หลังพบเมืองกลับมาคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติแน่น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยภริยา นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-8 พ.ย.2565 ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยมี นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม  นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ  หัวหน้าหน่วยงานราชการ และประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมอย่างคึกคัก 

โดยนายสมศักดิ์ ได้นั่งชมขบวนแห่นางนพมาศ ขบวนแห่ประเพณีวัฒนธรรม และการแสดง ของ 9 อำเภอ ในจังหวัดสุโขทัย ที่นำมาแสดงให้กับประชาชน ได้รับชมถึงวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ด้วย จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชมภายในงาน พร้อมเดินทักทายพูดคุยกับประชาชนที่มาร่วมงาน ก่อนจะร่วมมอบรางวัลการประกวดนางนพมาศ และขบวนแห่ จากนั้น ได้นำประชาชน ร่วมพิธีลอยพระประทีปพระราชทาน ณ ตระพังตะกวน 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565 ได้จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 29 ต.ค. – 8 พ.ย. 2565 รวม 11 วัน เพื่ออนุรักษ์ สืบสานประเพณีอันดีงาม รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัย โดยภายในงาน ได้เน้นการประดับตกแต่งพื้นที่บริเวณโบราณสถาน ประดับโคมไฟ กระทงเล็ก กระทงใหญ่ บริเวณท่าน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ลอยกระทง และจุด Landmark สำหรับนักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพความประทับใจ

“นอกจากนี้ ยังมีการแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง การแสดงแสงสีเสียง การประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่ การแสดงโขน การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และตลาดแลกเบี้ย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ ได้ความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เพื่อต้องการถ่ายทอดมรดกสีสันแห่งวัฒนธรรม และให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งผมขอเชิญชวนทุกคน มาเที่ยวจังหวัดสุโขทัย เพราะปีนี้ ถือว่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เดินทางมากันอย่างคึกคัก ทำให้เกิดบรรยากาศน่าท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก” รมว.ยุติธรรม กล่าว

Exit mobile version