สภาฯ ล่ม หลัง “เพื่อไทย” ตีรวนขอให้โหวต รายงานกมธ. ปมปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ 

สภาฯ ล่มซ้ำซาก หลัง “เพื่อไทย” ตีรวนขอให้โหวต รายงานกมธ. ปมปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ด้าน “ส.ส.ก้าวไกล” ทักท้วงขอให้ทบทวน แต่ไม่เป็นผล พบคนลงมติแค่ 183 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ  นัดพิเศษ เพื่อพิจารณารายงานที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ โดยได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีปิดอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมพิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้การพิจารณาดังกล่าวได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง และก่อนการอภิปรายแล้วเสร็จ นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยติดใจในเนื้อหา และขอให้ลงมติ เพื่อรับผิดชอบต่อหน้าที่ 

“ผมขอโหวตเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบ คนที่รอพิจารณาอยู่ก็อยู่ คนที่ไม่อยู่ก็ไม่อยู่ ดังนั้นผมขอให้ลงมติเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ” นายพิเชษฐกล่าว 

ทั้งนี้พบว่า มีการคัดค้านจากนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  อภิปรายว่าการศึกษาของกมธ. ที่ศึกษาหลายเดือนจะเป็นประโยชน์ หากลงมติโดยองค์ประชุมไม่ครบ ถือว่าเสียดายกับการลงแรงของกมธ.และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมศึกษา ดังนั้นขอให้ทบทวนการผ่านรายงานไปสู่รัฐบาล ดีกว่าจะลงมติ

ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขอให้เป็นไปตามข้อบังคับ หากไม่มีใครเห็นอย่างอื่น จะใช้ข้อบังคับข้อ 88 ได้ แต่หากมีคนคัดค้านต้องลงมติ จากนั้นได้ขอให้สมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตน

ทั้งนี้มีส.ส.พรรคก้าวไกล พยายามต่อรองให้นายพิเชษฐขอให้ใช้การลงมติเนื่องจากมีรายงานที่กรรมาธิการฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ รอพิจารณาและเป็นเรื่องสำคัญ ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์  อภิปรายว่าส.ส.ในพื้นที่ที่อยู่ต่างจังหวัดต้องลงพื้นที่เพื่อดูแลประชาชน ซึ่งการเดินทางช่วงวันศุกร์ด้วยเครื่องบินนั้นมีความลำบากเพราะต้องรีบออกเดินทาง เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นไม่ใช่ความขี้เกียจ แต่เพราะกลัวสอบตก ไม่รู้ว่าจะยุบสภาเมื่อไร ดังนั้นตนขอให้ฝ่ายประมุขสภา ไปหารือกันใหม่ งดการประชุมวันศุกร์ เพราะอยู่ในช่วงปลายสมัยแล้ว ส่วนการประชุมปกติ วันพุธ และพฤหัสบดี ขอให้ใช้เวลาเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมได้ใช้เวลารอองค์ประชุม นานกว่า 20 นาที ทำให้นายสุชาติ กล่าวว่า “มีส.ส.แสดงตน 183 คน ยังห่างไกลที่ต้องใช้องค์ประชุม 238 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุม การพิจารณาที่ค้างอยู่ เอาไว้พิจารณาในการประชุมสภาฯ คราวต่อไป ขอปิดประชุม”

ทำให้มีส.ส.ในห้องประชุมตะโกนขึ้นมาว่า  “เครื่องบินก็เต็ม กลับก็ยาก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีประชุมสภาฯ ล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ในวันนี้ (4 พฤศจิกายน) ถือเป็นครั้งที่ 21  ในสภาฯ ชุดปัจจุบัน

แสดงความเห็น