Home News การเมือง “ก้าวไกล” ซัด...

“ก้าวไกล” ซัด รัฐบาลออกกฎกระทรวง เป็นกลอุบายหวังล้มร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า 

“ก้าวไกล” ซัด รัฐบาลออกกฎกระทรวง เป็นกลอุบายหวังล้มร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ชี้ กฎกระทรวงเป็น การหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอ ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า รับหนังสือจากกลุ่มประชาชนเบียร์  สมาคมคราฟท์เบียร์  และสมาคมสุราชุมชนไทย เพื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล 

โดยนายกสมาคมสุราชุมชนไทย กล่าวว่า การที่กฎกระทรวงที่รัฐบาลออกมาและมีผลบังคับใช้วันนี้ เป็นเกมการเมืองโดยแท้จริง เพราะขอไป 100% แต่รัฐบาลปลดล็อกให้แค่ 40%  ซึ่งสุราสี ได้กำหนดว่าต้องเป็น 28 ดีกรี ผลิต 30,000 ลิตรต่อวัน จะต้องเป็นไปตามนี้ แต่ชุมชนก็ไม่สามารถผลิตได้แน่นอน ดังนั้น กฎกระทรวงดังกล่าวจึงเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนอย่างชัดเจน  

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เป็นเรื่องของการปลดล็อกเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและลดการเอาเปรียบของทุนรายใหญ่  ส่วนกฎกระทรวงเป็นการปลดล็อกกำแพงด้านหนึ่ง แล้วสร้างกำแพงอีกด้านเป็นกุศโลบายที่ต้องการคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าในวันนี้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยืนตามหลักการที่โหวตในวาระรับหลักการ และเห็นแก่ประชาชน ร่างพ.ร.บ. สุราก้าวหน้าก็จะผ่านความเห็นชอบจากสภาได้ไม่ยาก และวันนี้มาไกลกว่าจะยอมแพ้ ซึ่งเชื่อว่า สุราก้าวหน้าเป็นนโยบายที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การเป็น Soft Power และเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวของไทยได้

นายพิธา ยืนยันด้วยว่า ไม่มีการแลกโหวตระหว่างร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล กับ ร่าง พ.ร.บ. กัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย เพราะไม่ทำการเมืองแบบนี้ ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลยังคงย้ำจุดยืนเดิมคือไม่สนับสนุนกัญชาเสรี  แต่จะโหวตอย่างไร ก็ขอฟังการแปรญัตติจากสมาชิกก่อน

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ไม่ว่าวันนี้จะยากแค่ไหนในการอธิบายให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรฟัง ระหว่างความแตกต่างของร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากับกฎกระทรวง และ ต่อให้อธิบายเป็น100 ครั้งก็จะทำ เพราะนี่คือการหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาล

Exit mobile version