“ก้าวไกล” ซัด รัฐบาลออกกฎกระทรวง เป็นกลอุบายหวังล้มร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า 

“ก้าวไกล” ซัด รัฐบาลออกกฎกระทรวง เป็นกลอุบายหวังล้มร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ชี้ กฎกระทรวงเป็น การหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอ ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า รับหนังสือจากกลุ่มประชาชนเบียร์  สมาคมคราฟท์เบียร์  และสมาคมสุราชุมชนไทย เพื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล 

โดยนายกสมาคมสุราชุมชนไทย กล่าวว่า การที่กฎกระทรวงที่รัฐบาลออกมาและมีผลบังคับใช้วันนี้ เป็นเกมการเมืองโดยแท้จริง เพราะขอไป 100% แต่รัฐบาลปลดล็อกให้แค่ 40%  ซึ่งสุราสี ได้กำหนดว่าต้องเป็น 28 ดีกรี ผลิต 30,000 ลิตรต่อวัน จะต้องเป็นไปตามนี้ แต่ชุมชนก็ไม่สามารถผลิตได้แน่นอน ดังนั้น กฎกระทรวงดังกล่าวจึงเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนอย่างชัดเจน  

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เป็นเรื่องของการปลดล็อกเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและลดการเอาเปรียบของทุนรายใหญ่  ส่วนกฎกระทรวงเป็นการปลดล็อกกำแพงด้านหนึ่ง แล้วสร้างกำแพงอีกด้านเป็นกุศโลบายที่ต้องการคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าในวันนี้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยืนตามหลักการที่โหวตในวาระรับหลักการ และเห็นแก่ประชาชน ร่างพ.ร.บ. สุราก้าวหน้าก็จะผ่านความเห็นชอบจากสภาได้ไม่ยาก และวันนี้มาไกลกว่าจะยอมแพ้ ซึ่งเชื่อว่า สุราก้าวหน้าเป็นนโยบายที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การเป็น Soft Power และเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวของไทยได้

นายพิธา ยืนยันด้วยว่า ไม่มีการแลกโหวตระหว่างร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล กับ ร่าง พ.ร.บ. กัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย เพราะไม่ทำการเมืองแบบนี้ ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลยังคงย้ำจุดยืนเดิมคือไม่สนับสนุนกัญชาเสรี  แต่จะโหวตอย่างไร ก็ขอฟังการแปรญัตติจากสมาชิกก่อน

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ไม่ว่าวันนี้จะยากแค่ไหนในการอธิบายให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรฟัง ระหว่างความแตกต่างของร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากับกฎกระทรวง และ ต่อให้อธิบายเป็น100 ครั้งก็จะทำ เพราะนี่คือการหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาล

แสดงความเห็น