“สมศักดิ์” โต้พท. “บิ๊กตู่” ไม่เคยพูดถึงการยุบสภา รับ ห่วง กม.ค้าง ทำเสียหาย 

ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุอาจจะมีการยุบสภาในวันที่ 24 ธ.ค.ว่า เรื่องการยุบสภาตนยังไม่เห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พูด ส่วนคนอื่นที่พูดเรื่องการยุบสภาถือว่าเป็นการคาดเดาในเชิงการเมืองหรืออะไรก็แล้วแต่ วันนี้ตนมีมุมมองว่าสภาเหลือเวลาทำงานประมาณ 4 เดือน ยังมีกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาค้างอยู่ ถ้าทำสำเร็จจะไม่เสียหายหรือกฎหมายยังมีชีวิตอยู่ ไม่ตาย แต่หากกฎหมายค้างอยู่แล้วรัฐบาลหมดวาระหรือยุบสภา กฎหมายนั้นจะเสียหาย และต้องเริ่มต้นใหม่จนเสียเวลา 

“เรื่องการยุบสภาคนอื่นตอบไม่ได้นอกจากนายกฯ ที่เป็นผู้มีอำนาจในการนำเสนอเท่านั้น ส่วนระยะเวลาการทำงานที่เหลือครม. สามารถเร่งรัดทำงานอื่นได้ให้มากที่สุดทุกมุม ทั้งส.ส. และรัฐบาล จนกว่ามีรัฐบาลใหม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียโอกาส” นายสมศักดิ์ ระบุ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการพยายามโยงว่า วันที่ 24 ธ.ค. คือวันที่ส.ส.ลาออกเพื่อหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 90 วัน เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง นายสมศักดิ์ ตอบว่า เขาคงคิดว่าหากสภาครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 แล้ววันครบ 90 วัน คือวันที่ 24 ธ.ค.65 และเลือกตั้งเร็วที่สุดใน วันที่ 24 มี.ค.66 ซึ่งอาจจะเป็นไปไม่ได้ 

เมื่อถามว่า กฎหมายระบุว่า การเป็นสมาชิกพรรค 90 วันต้องนับจากวันเลือกตั้ง ไม่ได้นับจากวันหมดวาระของสภา นายสมศักดิ์ ตอบว่า วันเลือกตั้งยังไม่กำหนด ว่าจะเป็นวันที่ 7 พ.ค.66 หรือไม่ เป็นการคาดเดาของคนที่ทำหน้าที่เท่านั้น เมื่อถามว่า ส.ส. มายังสามารถทำหน้าที่เลยวันที่ 24 ธ.ค.65 ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ คอบว่า ตนไม่ทราบว่าวันเลือกตั้งคือวันใด ตนรู้แค่ว่า หากเลือกตั้งเร็วสุดในวันที่ 24 มี.ค.66 ก็ย้อนหลังมา 90 วันดังที่ถาม และคิดว่าการทำงานของสภาไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า คิดว่าจังหวะที่เหมาะสมในการยุบสภาคือช่วงใด นายสมศักดิ์ ตอบว่า “ไม่มี ไม่มีเหมาะสม” เมื่อถามว่า มีจังหวะใดที่รัฐบาลยุบสภาแล้วจะได้เปรียบที่สุด นายสมศักดิ์ ตอบว่าไม่มี

แสดงความเห็น