10 นัด แยกทาง ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ จับตา ‘บีจี’ มูฟออนแบบไหน ‘วงกลม-เดินหน้า’

DST.Special Report : ถือเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า ‘เดอะแรบบิท’ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะตัดสินใจแยกทางกับ ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ เฮดโค้ชเลือดซามูไร เร็วขนาดนี้

ต้องบอกว่า การจดทะเบียนหย่าระหว่าง ‘เดอะแรบบิท’ กับ ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ มันแทบไม่มีกลิ่นตุๆ หรือสัญญาณใดๆ ออกมาก่อนเลย

มันค่อนข้างจะปุบปับพอสมควร

และการแยกทางครั้งนี้ มันยังทำให้ ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ กลายเป็นกุนซือคนแรกในศึกไทยลีก 1 ที่ถูกปลด

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ มีตัวเต็งที่จะถูกถอดก่อน ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ หลายคน ไม่ว่าจะเป็น ‘มาริโอ ยูรอฟสกี’ กุนซือเมืองทอง ยูไนเต็ด ‘โค้ชวัง’ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล กุนซือหนองบัว พิชญ ‘โค้ชโอ่ง’ ดุสิต เฉลิมแสน กุนซือำลำพูนวอริเออร์ที่ทำผลงานได้ไม่ดี

แต่กลายเป็นว่า ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ ปาดหน้าทุกคน ในขณะที่คนอื่นๆ ยังอยู่

การแยกทางครั้งนี้มันพออนุมานได้ว่า ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ ทำผลงานได้ไม่ถูกใจเจ้าของเงิน หลัง 10 นัดที่ผ่านมา ทำ ‘เดอะแรบบิท’ ร่วงไปอยู่อันดับ 7 ตามหลังจ่าฝูงถึง 7 แต้ม

ขณะที่เกมล่าสุด ปราชัยให้กับ ‘ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด’ ภายใต้การคุมทีมของคนคุ้ยเคย ‘ออเรลิโอ วิดมาร์’ กุนซือชาวออสเตรเลีย 2-0 แบบสู้ไม่ได้

เกมเยือนปีนี้ของ ‘เดอะแรบบิท’ ไม่ดีเลย ยังไม่สามารถเอาชนะใครได้ แพ้ชลบุรี 1-0 เสมอบุรีรัมย์ 2-2 เสมอประจวบ เอฟซี 2-2 แพ้หนองบัว พิญช 1-0 และล่าสุดแพ้แข้งเทพ 2-0

5 นัดเกมเยือน ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ เก็บได้แค่ 2 แต้ม

แต่ถามว่า มันแย่ขนาดถึงกับต้องรีบปลดกันเลยหรือไม่ อยู่ที่ว่าถามใคร ถ้าถามแฟนบอลคงต้องตอบว่า ‘เร็วไป’ เพราะสิ่งที่‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ ทำมาถือว่าไม่เลว พาทีมทะลุเข้าถึงรอบ 8 ปี ในรายการเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีกมาแล้ว โดยมีผลงานในรอบแบ่งกลุ่มที่ยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ ท้ายฤดูกาลก่อน ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ พา ‘บีจีพียู’ เล่นได้อย่างดุดัน จ่อคอหอยบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยันโค้งสุดท้ายจนเกือบเสียขบวนมาแล้ว

บอลของ ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ ถือเป็นบอลมีทรง ฉะนั้น หากให้เวลาเขาอีกระยะหนึ่ง โครงสร้างของทีมน่าจะแข็งแกร่งและยั่งยืนกว่านี้

นั่นคือ มิติแฟนบอล 

แต่ถ้าถาม ‘เจ้าของเงิน’ คงตอบว่า ‘ไม่เร็ว’ ในเมื่อเป็นลงทุนลงแรงไปเยอะ ย่อมต้องการผลลัพธ์ที่ดีกว่านี้ โดยเฉพาะ ‘บีจี’ทีมที่เลือกใช้บริการ ‘โทลเวย์’ มากกว่า ‘ทางปกติ’ 

ทีมมีทรัพยากรนักเตะที่อุดมสมบูรณ์ เมื่อผลลัพธ์มันไม่ได้อย่างหวัง จึงไม่ปล่อยเวลาให้ล่วงเลยจนแย่ไปกว่านี้

ส่วนเรื่อง ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ ดื้อ ที่มีข่าวลือออกมา ตรงนี้ต้องดูว่า เขาดื้อแบบไหน ดื้อในแบบที่อยากจะวางรากฐานทีม แต่สวนทางกับผู้บริหาร หรือดื้อ ไม่จัดตัวตามผู้บริหาร ถ้าเป็นอย่างหลังถือว่า น่าเสียใจ

อย่างไรก็ดี สิ่งที่แฟนบอลบีจีกลัวมากที่สุดตอนนี้คือ ลูปที่เรียกว่า ‘มูฟออนเป็นวงกลม’ กลับไปใช้บริการโค้ชเก่าๆ ที่เคยร่วมงานกันมา ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้บ่อยมาก

เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น มันเท่ากับว่า ‘บีจี’ ไม่สามารถหลุดพ้นลูปนี้ได้ ซึ่งหลายคนมองว่า มันเป็นข้อจำกัดที่ทำให้สโมสรยังไปได้ไม่ไกลกว่านี้

กุนซือคนใหม่เป็นใคร จึงน่าสนใจอย่างมาก ว่า ‘บีจี’ ยังคงดำเนินแนวทางในการบริหารแบบเดิมหรือไม่

ถ้าเป็นหน้าใหม่ ก็ยังใจชื้นอยู่บ้างสำหรับแฟนบอล.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ BG Pathum United

แสดงความเห็น