สถานการณ์บีบ ‘ลำพูน’ ให้รีบปลดล็อก ถอดรหัสรั้งบ๊วย ‘รับแน่น’ แต่ ‘รุกฝืด’

DST.Special Report : ฤดูกาลแรกสำหรับทีมน้องใหม่บนสังเวียนไทยลีกเป็นสิ่งที่ยากเสมอ ฉะนั้น เป้าหมายแรกบนโอโซนลีกสูงสุดของทีมเหล่านี้ คือ ‘อยู่รอด’

ต่อให้ผลงานในลีกพระรองเมื่อฤดูกาลก่อนจะวิจิตรตระการเพียงใด แต่ในเมื่อความเข้มข้นและความแข็งแกร่งของลีกยังมี ‘ระยะห่าง’ อยู่พอสมควร ทุกๆ ทีม จึงไม่เคยฝันไกลกว่านั้น 

3 ทีมน้องใหม่ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ทางตอนบนของประเทศ ทั้ง ‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี และ ‘รถม้ามรกต’ ลำปาง เอฟซี ที่เลื่อนชั้นขึ้นมา ก็วาดไว้เช่นนั้นเช่นกัน

ขณะนี้ผ่านมา 9 นัดของฤดูกาล ทั้ง 3 ทีม ต่างอยู่ในสภาพที่สะบักสะบอม แต่ละนัด แต่ละแต้ม ไม่มีคำว่าง่าย การไขว่คว้าเพื่อให้ได้ชัยชนะแต่ละเกมเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง

สถานการณ์ของน้องใหม่ตอนนี้ อยู่ในครึ่งล่างของตารางคะแนนทั้งสิ้น ทีมที่ทำอันดับได้ดีที่สุดคือ ‘ค้างคาวไฟ’ ที่พอจะเริ่มกระเตื้อง ถีบตัวเองไปอยู่ในอันดับที่ 10 มีจังหวะให้พักหายใจอยู่บ้าง

รองลงมาคือ ‘รถม้ามรกต’ อยู่ในอันดับที่ 13 พวกเขาเปิดตัวในลีกสูงสุดอย่างไฉไล แต่เมื่อเริ่มถูกฝ่ายตรงข้ามจับทางได้ ผลงานเริ่มค่อยๆ ดรอปลง

ขณะที่ ‘ราชันโคขาว’ เจ้าของดีกรีแชมป์ไทยลีก 2 ด้วยสถิติงามหยดเมื่อฤดูกาลก่อน วันนี้กลายเป็นทีมที่อยู่ในภาวะย่ำแย่ที่สุด

ถึงตรงนี้ ลูกทีมของ ‘โค้ชโอ่ง’ ดุสิต เฉลิมแสน กลายเป็นทีมเดียวในไทยลีก 1 ที่ยังสะกดและอ่านออกเสียงคำว่า ‘ชนะ’ ไม่ได้

ลงแข่ง 9 นัด เสมอ 3 เกม แพ้ไปแล้วถึง 6 นัด มีในมืออยู่แค่ 3 แต้ม

ทั้งๆ ที่ก่อนเปิดฤดูกาล มีการคาดการณ์กันว่า ในบรรดา 3 ทีมน้องใหม่ ‘ลำพูน วอริเออร์’ น่าจะพอต่อกรกับเหล่ายักษาในไทยลีก 1 ได้ เพราะเป็นทีมเงินถุงเงินถัง ผู้บริหารเป็นสายเปย์พร้อมทุ่ม ที่สำคัญ มีการดึงนักเตะทั้งไทยและต่างชาติฝีเท้าดีมากมายเข้าสู่ทีม

ถือเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสพอสมควร กับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้ เพราะขณะนี้ไทยลีก 1 เดินมาถึงครึ่งทางของเลกแรกแล้ว แต่พวกเขายังมีเพียง 3 แต้มเท่านั้น 

ชัยชนะนัดแรกต้องมาให้เร็วที่สุด ต้องรีบปลดล็อกตัวเองให้ได้ เพราะหากอาการยังเรื้อรังแบบนี้ ในเลกที่สองพวกเขาจะเหนื่อยกว่านี้หลายเท่าตัว

กางสถิติของ ‘ลำพูน วอริเออร์’ ดู แม้พวกเขาจะรั้งบ๊วยของตารางคะแนน แต่อัตราการเสียประตูกลับน้อยกว่าหลายๆ ทีมในไทยลีก1 ด้วยกัน

‘ราชันโคขาว’ ภายใต้ยุทธศาสตร์การเล่นของ ‘โค้ชโอ่ง’ เสียไปเพียง 10 ประตูเท่านั้น มีถึง 9 ทีมที่เสียประตูมากกว่าพวกเขา

9 เกมที่ผ่านมา พวกเขาไม่เคยเสียประตูเกิน 2 ลูกต่อนัด เรียกได้ว่า ไม่เคยโดนถล่มจนเสียเซลฟ์ และมีแค่ 3 ทีมที่ยิง ‘ราชันโคขาว’ ได้ 2 ประตู คือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชลบุรี เอฟซี และนครราชสีมา มาสด้า 

นอกจากนี้ เสียนัดละ 1 ประตู จำนวน 4 เกม และสามารถทำคลีนชีตได้ถึง 2 นัด

สิ่งเหล่านี้มันสะท้อนได้ว่า พวกเขาไม่ได้มีเกมรับที่ห่วยเลย 

แต่ปัญหาของ ‘ราชันโคขาว’ ชุดนี้คือ การจบสกอร์ ผ่านมา 9 นัด เพิ่งจะยิงคู่แข่งได้เพียง 2 ประตูเท่านั้น และ 2 ประตูที่ว่าเกิดขึ้นในเกมเดียวกับนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี

ดังนั้น ปัญหาของลำพูนขณะนี้คือ เกมรุกที่ดูแล้ว ‘โค้ชโอ่ง’ จำเป็นจะต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นการด่วน 

เพราะต่อให้เกมรับจะแน่น แต่มันจะไม่มีความหมายใดๆ เลย หากยิงประตูคู่แข่งไม่ได้.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Lamphun Warriors

แสดงความเห็น