จาก ‘ศิวรักษ์’ ถึง ‘โจนัส’ การเปลี่ยนผ่านแบบ ‘ไร้รอยต่อ’

DST.Special Report : ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตำแหน่งที่หา ‘ตัวตายตัวแทน’ ได้ยากคือ ‘ผู้รักษาประตู’ โดยเฉพาะทีมที่มีนายทวารคนหนึ่งยืนระยะตัวเองได้หลายฤดูกาล

หลายทีมประสบปัญหาหา ‘ทายาท’ แทนคนเดิมไม่ได้ และบางทีมใช้เวลาหลายต่อหลายฤดูกาลกว่าจะเจอ ‘นายทวารคนที่ใช่’

แน่นอนว่า ตำแหน่งผู้รักษาประตูดีๆ สามารถหาได้ แต่การหาผู้รักษาประตูที่ไว้วางใจได้สักคน บางครั้งมีเงินอย่างเดียวไม่พอ

‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่สโมสรที่ไม่เคยประสบปัญหากับผู้เล่นในตำแหน่งนี้

นับตั้งแต่ดึง ‘เจ้าแชมป์’ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน มาจากทีโอที เมื่อปี 2553 พวกเขาไม่เคยเปลี่ยนผู้รักษาประตูอีกเลยจวบจนปัจจุบันที่นายทวารรายนี้อายุล่วงเข้าไป 38 ปีแล้ว 

‘เจ้าแชมป์’ อาจไม่ใช่ผู้รักษาประตูที่มีจังหวะการเซฟหวือหวา อาจบินไม่สวยเหมือน ‘เจ้าตอง’ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ สมัยพีคๆ หรือใช้เท้าเล่นบอลตื่นตาเหมือนกับ ‘เจ้าบอย’ ฉัตรชัย บุตรพรม แต่สิ่งหนึ่งที่เขามีคือ การรักษาระดับการเล่นที่มีมาตรฐานและสม่ำเสมอ

ในวัยเกือบ 40 ปี ปฏิกิริยาของเขาอาจจะเชื่องช้าไปบ้างตามอายุ แต่ความคงเส้นคงวา และจังหวะผิดพลาดเกิดขึ้นกับผู้รักษาประตูคนนี้น้อยมาก

สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ นั่นคือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังคงไว้วางใจเขาในตำแหน่งตัวจริงเสมอมา 

แต่ในขณะเดียวกัน ‘ปราสาทสายฟ้า’ รู้ว่า อย่างไรเสียวันหนึ่งต้องถึงเวลาที่ ‘เจ้าแชมป์’ ต้องแขวนถุงมืออยู่ดี พวกเขาจึงเตรียมการเรื่องนี้กันมาตลอด

มีการวาง ‘ทายาทเจ้าแชมป์’ กันเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เด็กคนนั้นคือ ‘โจนัส’ นพพล ละครพล นายทวารเด็กปั้น ที่ส่งไปท่องโลกมากับหลายทีม

เริ่มตั้งแต่การให้ ลำปาง เอฟซี ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2562 โดย ‘โจนัส’ ลงเล่นเป็นตัวจริงตลอดทั้งฤดูกาล แสดงฝีมือได้อย่างลือเลื่อง จนหลายทีมอยากจะขอ ‘ปราสาทสายฟ้า’ เช่าใช้งานต่อ

แต่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เลือกที่จะให้ ‘นครปฐม ยูไนเต็ด’ หยิบยืม และเหมือนจะเป็นอีกสถานที่ที่ผู้บริหารตัดสินใจถูกต้อง เพราะที่เมืองเจดีย์ใหญ่ ‘โจนัส’ ปาราวนาตัวเป็นมือกาวลำดับต้นๆ ของลีกพระรอง

เซฟแล้วเซฟอีก เซฟจนหลายๆ ทีมอยากจะสู่ขอไปใช้ แต่ ‘ปราสาทสายฟ้า’ ไม่ได้มีเด็กคนนี้ไว้ขาย แต่มองไกลถึงการณ์ข้างหน้า

ฤดูกาล 2565 ผู้บริหารบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเล็งเห็นว่า ถึงเวลาสมควร จึงดึงป้ายให้เช่า ‘โจนัส’ ออก แล้วเก็บไว้ใช้งานเอง เพื่อเตรียมตัวสู่ช่วง ‘เปลี่ยนผ่าน’

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประสงค์จะใช้งานและให้โอกาส ‘โจนัส’ แบบจริงจัง โดยการปล่อย ‘ยศพล เทียงดาห์’ นายทวารอีกคนออกไป เพื่อเปิดทางนายทวารมือสองให้กับเด็กปั้นคนนี้

และเหมือนยุคเปลี่ยนจะค่อยๆ เกิดขึ้น เมื่อ ‘ศิวรักษ์’ ได้รับอาการบาดเจ็บ เปิดโอกาสให้ ‘โจนัส’ ได้ลงเฝ้าเสาในฐานะตัวจริง

มันเหมือนเป็นการได้พิสูจน์ว่า ‘โจนัส’ ดีพอ ที่จะรับไม้ต่อทายาทนายด่านบุรีรัมย์จาก ‘เจ้าแชมป์’ ได้หรือไม่ไปในตัว 

ปรากฏว่า หลายเกมที่ ‘โจนัส’ ปฏิบัติหน้าที่แทน ‘เจ้าแชมป์’ เด็กคนนี้ทำผลงานได้แบบไร้ที่ติด ที่สำคัญ เขาได้รับคำชมจากทั่วสารทิศ

ไม่เพียงปฏิกิริยาที่ว่องไว เซฟสวยๆ ได้หลายครั้ง ‘โจนัส’ ยังเป็น ‘นายประตูสมัยใหม่’ แบบ ‘Sweeper Keeper’ ที่สามารถออกมาตัดเกม ใช้เท้าเล่นบอล และเปิดบอลได้ดี 

เด็กคนนี้มีครบเครื่องในตัว 

ขณะที่พี่ๆ ในทีม รู้สึกอุ่นใจเมื่อมีเขาอยู่หน้าปากประตูไม่ต่างอะไรกับการมี ‘ศิวรักษ์’

หากจะมีการเปลี่ยนผ่านแบบถาวรเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดคงไม่มีปัญหา สามารถทำได้แบบ ‘ไร้รอยต่อ’.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : BURIRAM UNITED

แสดงความเห็น