“อนุทิน” เผย สมพรปากหลัง “เนวิน”อวยพรให้ภท.ได้ 120 ที่นั่ง ยังไม่มีสัญญาณปรับครม. 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการร่วมงานวันเกิดครบรอบอายุครบ 64 ปี ของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ว่า ตนอวยพรนายเนวินทุกวันอยู่แล้ว เพราะเป็นพี่น้องกัน มีความปรารถนาดีต่อกัน อย่างไรก็ตาม การที่พรรคภูมิใจไทยมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายเนวิน ไม่ได้เป็นเหตุที่ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม) ต้องเลื่อนออกไป เพราะได้แจ้งแล้วว่าจะขอประชุมออนไลน์ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็คงต้องการที่จะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนก่อน หลังจากที่มากลับมาปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ตนรู้สึกดีใจที่พล.อ.ประยุทธ์กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เพราะได้ทำงานร่วมกันมาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ก็ต้องขอให้กำลังใจท่าน และอยากให้ใน ครม. มีความสามัคคี อยากให้คนในประเทศรักกันมากๆ

เมื่อถามว่า วันนี้มีส.ส.จากหลายพรรคมาร่วมงานวันเกิดนายเนวินด้วย เหมือนเป็นการเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามากี่คน เพราะว่ามากันเยอะ 

ส่วนนายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาร่วมงานในวันนี้ด้วยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เขามากับทางทีมอยุธยา ซึ่งตนยังไม่ได้สอบถามนายนพ ว่าจะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ แต่ทุกอย่างก็มีโอกาสทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันนี้เป็นงานวันเกิดของนายเนวิน ที่อยู่ในแวดวงการเมืองมา 30-40 ปี ก็ต้องมีพรรคพวก ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ใครที่รู้จักกันก็มาร่วมงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้แจ้งว่าจะมีการปรับครม. เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งกลับมาทำงานเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนยังไม่ได้หารือกับนายกฯแต่อย่างใด คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) น่าจะเจอกัน เพราะมีการประชุมครม.ที่เลื่อนมาจากวันนี้

ส่วนกรณีของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จะต้องหาบุคคลอื่นมาแทนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่านายกฯ จะส่งสัญญาณมาหรือไม่ ทั้งนี้ บุคคลที่เหมาะสมในพรรคภูมิใจไทย เรามีในใจอยู่แล้ว รอให้มีสัญญาณที่ชัดเจนมาก่อนว่านายกฯ จะปรับครม.หรือไม่ ขณะเดียวกันเวลาหลังจากนี้ก็เหลือเพียง 3-4 เดือน 

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่ในช่วงนี้ต้องมีการปรับครม. นายอนุทิน กล่าวว่า ตนตอบแทนนายกฯไม่ได้ แต่ละพรรคความจำเป็นเร่งด่วนแตกต่างกัน ส่วนของพรรคภูมิใจไทย เช่นกรณีของนางกนกวรรณ ถือว่าเป็นรมช. ไม่ใช่รมว. 

เมื่อถามย้ำว่า สถานะของรัฐบาลในตอนนี้มีความจำเป็นต้องปรับเก้าอี้ครม.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ของพรรคภูมิใจไทยคงไม่มีการปรับอะไร เพราะมีรัฐมนตรีอยู่ 3 กระทรวง คงไม่ได้หมุนกันเองหรือใครจะเอาไปไหน 

เมื่อถามถึงเก้าอี้ของ 3 ป. จะมีการปรับเปลี่ยนด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคอื่น พรรคภูมิใจไทยจะไปเกี่ยวได้อย่างไร เราอยู่ของเราแบบนี้ ทำงานที่เหลือให้เสร็จ ต้องผลักดันกฎหมายกัญชาให้เรียบร้อย ก็ขอความเมตตาประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้รับฟังความเห็นของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ความเห็นก็อยู่ในร่างของกมธ.อยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องล่าช้า ก็ขอให้ได้พิจารณาในสภาฯต่อไป

ส่วนกรณีที่ยังมีกลุ่มผู้เห็นต่างและต้องการให้นายกฯ ลาออกหรือยุบสภานั้น นายอนุทิน มองว่า หากต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดและบริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด คือการที่ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อตัดสินใจว่าจะให้ใครเข้ามาบริหารบ้านเมือง รัฐบาลมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีปัญหา และมีความขัดแย้งเกิดขึ้น ก็อาจทำให้การเลือกตั้งยืดเยื้อออกไป เราไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น หากไม่มีการยุบสภาก็หมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นแล้วมีการเลือกนายกฯคนใหม่ รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดแนวทางไว้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป คราวนี้สถานการณ์ความไม่ชัดเจนต่างๆ ก็จะยิ่งลากยาว จึงมองว่าสถานการณ์เป็นไปแบบนี้ก็ดีแล้ว เพราะเราทราบแล้วว่าภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในเดือนพ.ย.นี้ ก็จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ไม่ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ก็ตาม แต่อีก 3 เดือนก็จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้

นายอนุทิน มั่นใวว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แม้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะยังไม่ออกมาก็ตาม เพราะที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ทั้งการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับนายกฯก่อนหน้านี้ก็มองว่า การยุบสภาควรเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม ส่วนกระบวนการเลือกตั้งหลังจากนั้นก็เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ คงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีนายกฯรักษาการเป็นเวลามากกว่า 1 ปี

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีการไปจีบส.ส.เพื่อมาเข้าพรรค แต่เรามองถึงคนที่มีความรู้ความสามารถ คนที่ตั้งใจทำงานให้กับบ้านเมือง หากเจอคนเก่งพรรคก็ต้องการชวนเข้ามาร่วมทำงานด้วย ส่วนกรณีที่นายเนวิน อวยพรให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 120 ที่นั่ง ก็ขอให้สมพรปาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่าท่านเนวินอวยพรอะไรส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างนั้น ก็ขอตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เราต้องคิดนโยบายที่ดีที่สามารถทำได้ ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นว่าหากพรรคภูมิใจไทยได้เข้ามาจะทำเรื่องนี้ให้กับเขาได้ ประชาชนก็จะให้โอกาสเรา ทุกอย่างไม่ได้คิดอะไรมาก ต้องรอผลการเลือกตั้ง

แสดงความเห็น