“วราวุธ” กั๊กนั่งหัวหน้าพรรคชทพ. บอก ให้รอดูประชุมใหญ่ 3 ต.ค.นี้ 

“วราวุธ” กั๊กนั่งหัวหน้าพรรคชทพ. บอก ให้รอดูประชุมใหญ่ จัดทัพ กก.บห.ใหม่ 3 ต.ค.นี้ เตือน สมาชิกระวัง 180 วันอันตราย ชี้ พท.แลนด์สไลด์อบจ.ร้อยเอ็ด เป็นสนามท้องถิ่น แต่ไม่ประมาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะรักษาการประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ลาออกจากหัวหน้าพรรค ชทพ. ว่า ในวันที่ 3 ต.ค.นี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ พรรค ชทพ. จะมีการประชุมวิสามัญ ครั้งที่ 2/ 2565 การที่หัวหน้าพรรค ชทพ. ลาออกส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) หลุดจากตำแหน่งด้วย โดยการประชุมในวันดังกล่าวจะมีการเลือก กก.บห. หัวหน้าพรรคและตำแหน่งที่สำคัญใหม่ ซึ่งจะมีสมาชิกพรรคมาร่วมประชุมกัน และลงคะแนนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการปรับโฉมพรรคเพื่อรับการเลือกตั้งที่จะถึงใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า จากการที่ตนได้พูดคุยกับน.ส.กัญจนา จะเป็นการเตรียมการและปรับองคาพยพของพรรคเพื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ทำงานให้กับประเทศและปรับปรุงมิติต่างๆ ให้ก้าวทันสถานการณ์ของโลก

เมื่อถามว่า นายวราวุธจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ชทพ. เองเลยใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ผู้ที่จะตอบคำถามนี้ได้ต้องเป็นสมาชิกพรรคซึ่งจะทราบผลในวันที่ 3 ต.ค.ว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งตนไม่ได้ปิดกั้น

เมื่อถามย้ำว่า พร้อมทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ชทพ. หรือไม่ หากสมาชิกพรรคเสนอชื่อ นายวราวุธ กล่าวว่า คนที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคงจะพร้อมหรือไม่พร้อม แต่คนที่พร้อมคงจะเป็นคนที่เลือกเข้ามา คนที่ลงคะแนนจะเป็นผู้ตัดสินเอง ตัวผู้ได้รับเลือกนั้นจะมีความพร้อมหรือไม่นั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ถ้าหากสมาชิกคิดว่าพร้อมสามารถปฏิบัติงานได้ คงเป็นไปตามประสงค์ของสมาชิกที่จะลงคะแนน

เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรค ชทพ. จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า โดยปกติของทุกพรรค หัวหน้าพรรคจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคจะเสนอ

เมื่อถามว่า มองการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารจังหวัด (อบจ.) ร้อยเอ็ดอย่างไร และชทพ. จะปรับกลยุทธ์รับมืออย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า การแลนด์สไลด์ที่จ.ร้อยเอ็ด เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่การเลือกตั้งใหญ่นั้นเป็นอีกสนามหนึ่ง ต้องไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างน้อยก็เป็นเครื่องเตือนใจให้กับผู้สมัครในหลายๆ พื้นที่ ว่าอย่าประมาทไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด จะคะแนนนำหรือเป็นที่นิยมอย่างไร ทาง ชทพ. ได้กำชับสมาชิกทุกคน ทั้งส.ส.และว่าที่ผู้สมัครส.ส. ให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะวันนี้เราอยู่ในโซน 180 วันก่อนครบอายุสภาผู้แทนราษฎร บวกกับพื้นที่ทางการเมืองมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน จึงขอให้ทำงานในพื้นที่และอย่าประมาท

เมื่อถามว่า กฎเหล็ก 180 วันของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สร้างความยุ่งยากต่อการทำงานของพรรคหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ได้ยุ่งยากลำบาก เพียงแต่ว่าที่ผ่านมา เราไม่เคยเจอสถานการณ์ 180 วัน ก่อนครบอายุสภาฯ เพราะที่ผ่านมาปกติจะเป็นการยุบสภาฯ แล้วนับหนึ่งวันที่ประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง แต่เวลานี้มีเวลาหลีกทางเยอะพอสมควร เป็นสิ่งที่สมาชิก และผู้สมัครทุกคน พึงตระหนักและระวังให้ดี ทั้งเรื่องงานเลี้ยง การให้ปัจจัยในงานต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพียงแต่จากนี้ไปอาจจะสถานการณ์น้ำท่วม เพราะมีพายุโนรู เข้ามา การทำงานของทั้งว่าที่ผู้สมัครส.ส. และส.ส. ปัจจุบันอาจทำได้ยากลำบาก รวมถึงการใกล้ถึงช่วงเทศกาลทอดกฐินเช่นกัน ดังนั้นจึงขอให้ทำงานอย่างรอบคอบ อย่าให้พลาดเสียก่อน

แสดงความเห็น