“สมศักดิ์” ลุยเชียงใหม่เดินหน้าปลดล็อกผลิตภัณฑ์กระท่อม ไม่หนุนนำเข้าเน้นส่งออก หวังเพิ่มรายได้

“สมศักดิ์” ลุยเชียงใหม่เดินหน้าปลดล็อกผลิตภัณฑ์กระท่อม เร่งวิจัยทำมาตรฐานกลาง ยันตั้งใจทำให้ดีที่สุด เข้าตามตรอกออกตามประตูไม่ใช่กระโดดออกทางหน้าต่าง ไม่หนุนนำเข้าแต่เน้นส่งออก หวังเพิ่มรายได้ประชาชน เปลี่ยนใบไม้เป็นเงินสดอย่างยั่งยืน พร้อมชวนแจ้งเบาะแสยาเสพติด 1386 รับรางวัล 5%

ที่เซ็นทรัลแอร์พอร์ต เชียงใหม่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “สร้างเศรษฐกิจ เปลี่ยนพืชกระท่อมเป็นเงินสด” โดยมีนายศักดิ์ชัย คุณาวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชนร่วมงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันที่ 24 ส.ค. 2565 เป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่พืชกระท่อมถูกปลดล็อก เราใช้เวลา 547 วัน หรือ 1 ปีครึ่ง ผลักดันจนสำเร็จ และเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2565 พ.ร.บ.พืชกระท่อม บังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการของเราคือการทำใบไม้ให้เป็นเงินสดอย่างยั่งยืน โดยการทำงานของเรานั้นสำเร็จตามกระบวนการ เข้าตามตรอกออกตามประตู ไม่ใช่กระโดดออกทางหน้าต่าง แล้วทำให้มีปัญหาในภายหลัง จนเกิดผลกระทบต่อสังคม โดยสาระสำคัญ พ.ร.บ.พืชกระท่อม คือ การเพาะหรือปลูกได้เสรี ครอบครองและขายใบกระท่อมได้โดยตรง และออนไลน์ ไม่ต้องขออนุญาต แต่ห้ามขายให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรห้ามบริโภคใบกระท่อมหรือน้ำต้มใบกระท่อมที่ปรุงหรือผสมกับยาเสพติด และการนำเข้าหรือส่งออกใบกระท่อม ต้องขอรับใบอนุญาตจากเลขาธิการ ป.ป.ส. ซึ่งเราไม่สนับสนุนการนำเข้าใบกระท่อมเพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์ได้เต็มที่ ไม่ให้ต่างชาติ เข้ามาหาประโยชน์จากเรา จะเน้นไปที่การส่งออกเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของกัญชา มาทีหลังกระท่อม ยังไม่มีกฎหมายรองรับ แต่มีประกาศออกมาเพื่อป้องกันความเสียหายที่ตามมา โดยที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์จากกัญชา เช่น ชา อาหาร ขนม และการสูบ มีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลไปแล้วหลายราย ซึ่งหมอและพยาบาลต่างคัดค้าน คดีที่เกิดจากการเสพกัญชามีเยอะมาก แต่กระท่อมไม่มี โดยผลิตภัณฑ์กระท่อม ถูกจัดอยู่ในหมวดอาหารใหม่ ต้องมีเอกสารขออนุญาตจำนวนมาก แต่กัญชากลับไม่ได้อยู่ในหมวดนี้ สำหรับปัญหาของพืชกระท่อมหลังปลดล็อก มีการปลูกอย่างเสรีทำให้ราคาตกลงมา จากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 400-600 บาท ปัจจุบันราคาขายปลีกเหลือ 200 บาท ขายส่ง 120-150 บาท ซึ่งในขณะนี้เราได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานของรัฐในการวิจัย การปลูกและสร้างผลิตภัณฑ์

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ป.ป.ส.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการประสานงาน เร่งรัด และได้จัดประชุมร่วมกับ อย. ไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 ส.ค.65 โดยป.ป.ส.กำลังศึกษาเรื่องความปลอดภัยหรือความเป็นพิษ สําหรับใช้ประกอบการขึ้นทะเบียน ผลิตภัณฑ์ โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ให้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ และจะส่งผลไปยัง อย. ได้ภายในต้นเดือน ต.ค. หาก อย. เห็นชอบ ให้ผ่านการประเมิน ประเทศไทยจะมีค่ามาตรฐานกลางของพืชกระท่อมที่ใช้ในอาหาร ซึ่งเรากำลังต่อสู้ในเรื่องของมาตรฐานไมทราจีนีนในอาหาร ที่อย.กำหนด 1 ขวด แค่ 0.2 มิลลิกรัมแต่ในใบที่ชาวบ้านเคี้ยวกันเป็นปกติมานานมีถึงใบละ 0.6-1 มิลลิกรัม 

“ผมขอยืนยันว่าจะเดินหน้าปลดล็อกการสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชกระท่อมต่อไป เพื่อเป็นการสร้างตลาด สร้างมูลค่าพืชกระท่อม ให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น แม้ในช่วงนี้ จะเป็นช่วงปลายเทอมของรัฐบาล ซึ่งกำลังจะหมดวาระในช่วงต้นปีหน้า แต่ผมจะทำให้ดีที่สุด และขอฝากชาวเชียงใหม่ ที่มีเขตติดชายแดนและใกล้สามเหลี่ยมทองคำ ร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติด ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 เรามีรางวัลให้ 5% จากมูลค่าทรัพย์ที่ยึดได้ ซึ่งวันนี้เรายึดทรัพย์ได้หมื่นกว่าล้านบาทแล้ว ขอให้ทุกท่านมาสร้างความปลอดภัยให้กับลูกหลานของเรา” นายสมศักดิ์ กล่าว

จากนั้นนายสมศักดิ์ ได้เดินชมบูธจากหน่วยงานและผู้ประกอบการต่างๆที่นำผลิตภัณฑ์จากพืชกระท่อมมาจัดแสดง และรับชมการแสดงคอนเสิร์ตจาก เปาวลี พรพิมล และ ก้อง ห้วยไร่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

แสดงความเห็น