อย่าไปตามนักเตะในต่างแดน ‘กลับบ้าน’ แต่ต้องส่งกำลังใจให้สู้

DST.Special Report : วันก่อนเห็น ‘ทิวาพล สังขพัน’ หรือ ‘ทิซัง’ อดีตล่ามของ ‘เจ้าเจ’ ชนาธิป สรงกระสินธ์ โพสต์ข้อความถึงแฟนบอลชาวไทย ว่า “ควรให้กำลังใจนักเตะไทยที่ค้าแข้งต่างแดน ดีว่าชวนกลับมาเล่นที่บ้านเกิด”

รู้สึกเห็นด้วยอย่างมาก

สาเหตุที่ ‘ทิซัง’ โพสต์ข้อความแบบนี้ มันน่าจะมาจากสถานการณ์ของ 3 นักเตะช้างศึกที่กำลังค้าแข้งอยู่ในเจลีก ได้แก่ ‘เจ้าเจ’ ที่ไม่ค่อยได้ลงสนามให้คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ อดีตแชมป์เจลีกเท่าที่ควร

‘เจ้าเช็ก’ สุภโชค สารชาติ ที่ยังไม่ค่อยได้รับโอกาสจาก ‘ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโป’ สักเท่าไหร่ รวมไปถึง ‘เจ้าอินซ์’ เชาว์วัฒน์ วีระชาติ ในเครื่องแบบ ‘เซเรโซ่ โอซาก้า’

นักเตะ 3 คนนี้ ถือเป็นซูเปอร์สตาร์ทีมชาติไทย โดยเฉพาะ ‘เจ้าเจ’ ที่ถูกยกให้เป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในประเทศ กับ ‘เจ้าเช็ก’ กองหน้าอนาคตไกล

เข้าใจว่า การที่พวกเขาไม่ค่อยได้รับโอกาส ทั้งที่ศักดินาในประเทศไทยถือเป็นดาวเตะชั้นต้น อาจทำให้แฟนบอลบางคนอยากให้กลับมาเล่นในไทยลีก

ทำนองว่า กลับมาเป็น ‘หัวหมา’ ที่ไทยลีก ดีกว่าเป็น ‘หางราชสีห์’ อยู่ที่นั่น

และเข้าใจอีกว่า คำว่า “กลับบ้านเราเถอะ” มันเป็นคำประชดประชันของแฟนบอลธาตุแข็ง ที่คอมเมนต์เหน็บแนมแฟนบอลธาตุอ่อนเท่านั้น เพราะใจลึกๆ แฟนบอลเหล่านี้ต้องการให้สู้ต่อ

จริงๆ เรื่อง ‘กลับบ้าน’ ตัวนักเตะเขารู้ดีที่สุดว่าแค่ไหนที่ควรจะ ‘พอ’ และสมควรจะลากกระเป๋านั่งเครื่องมาลงสุวรรณภูมิ

ยิ่ง ‘เจ้าเจ’ ไม่ต้องบอกเขาเลย หมอนี่ผ่านความยากลำบากในช่วงต้นของการค้าแข้งในญี่ปุ่นมาแล้ว คำว่า ‘ใจเสาะ’ ไม่มีอยู่ในเซเรบรัมแน่ๆ

‘เจ้าเจ’ เลยจุดของคำว่า พิสูจน์ตัวเองในเจลีกได้แล้ว ตอนนี้มันไปอยู่ในเลเวลของการต้องแย่งชิงตำแหน่งตัวจริงในทีมที่มีลุ้นแชมป์ 

เขากำลังต่อสู้-ปรับตัวให้เข้ากับทีมใหม่ ซึ่งปฏิเสธว่าระดับความยากมีมากกว่าตอนอยู่ ‘ซัปโปโร’ ฉะนั้น อย่าเพิ่งไปตามน้องกลับมา

เขารู้ดีว่า เมื่อไหร่ควรจะกลับบ้าน

ส่วนในราย ‘เจ้าเช็ก’ น้องเพิ่งจะไปอยู่ญี่ปุ่นได้ไม่กี่เดือน สถานการณ์คล้ายกับ ‘เจ้าเจ’ ในช่วงแรกๆ กว่าโค้ชและเพื่อนร่วมทีมจะยอมรับต้องใช้เวลาพอสมควร

อีกอย่าง ‘เจ้าเช็ก’ รู้ดีเต็มอกตั้งแต่ก่อนไปแล้วว่า สถานการณ์แบบนี้มันจะเกิดขึ้น น้องแข็งแกร่งพอที่จะบากบั่นเพื่อให้เลยจุดนี้

หากน้องตั้งใจซ้อม-มุ่งมั่น-พยายามยกระดับ เชื่อเถอะว่า โอกาสมันจะถึงสักวัน เหมือนที่ ‘เจ้าเจ’ เคยสู้มา

แค่นี้ไม่ฝ่อหรอก น้องมันใจตั้งแต่กล้าไปแล้ว

ขณะที่ในราย ‘เจ้าอินซ์’ เขาเคยอยู่ที่นี่มาแล้ว รู้สถานการณ์การแข่งขันในทีมดีว่าไม่ง่าย แต่โอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ การเลือกไปจึงต้องการวัดมันอีกครั้ง

แล้วมันไม่มีคำว่า ‘ล้มเหลว’ เลย น้องไปเพื่อให้รู้ว่าตัวเองจะทำได้หรือไม่ 

และไม่ได้เสียเวลาแบบเปล่าประโยชน์ด้วย เพราะการร่วมซ้อม-การเรียนรู้แท็กติก จากลีกที่แข็งแกร่งมันมีแต่ ‘กำไร’

เด็กพวกนี้มันประสบความสำเร็จระดับหนึ่งตั้งแต่มันตัดสินใจก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซนแล้ว

ไทยลีกไม่ได้หนีไปไหนหรอก กลับเมื่อไหร่ก็ได้ ฝีเท้าขนาดนี้

ฉะนั้นนอกจากไม่ควรชวนกลับบ้านแล้ว ควรจะส่งเสริมให้มีการส่งนักเตะออกไปเล่นในลีกที่แข็งแกร่งกว่านี้มากที่สุด

ดูญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง ตอนนี้เต็มยุโรปไปหมด ไม่เกี่ยงว่าจะเป็น บุนเดสลีกา เยอรมนี 1 หรือ 2 สเปน อังกฤษ อิตาลี สกอตแลนด์ เบลเยี่ยม เรียกว่า ลีกเล็กลีกใหญ่ในยุโรปพรึ่บ

เพราะเขาคิดว่า ไม่ว่าลีกไหนหากเป็นลีกที่แข็งแกร่งกว่าเจลีก พัฒนานักเตะให้กลับมาช่วยชาติได้ คุ้มทั้งนั้น.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย

แสดงความเห็น