ฝ่ายค้านเตรียมแต่งดำไว้อาลัยนายกฯ- ยัน หากศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ “บิ๊กตู่” ไม่ควรรักษาการ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้วันที่ 23 สิงหาคม แต่ก็ยังมีเวลาถึง 24.00 น.ที่จะครบ 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ต้องสังเกตการณ์จนถึงช่วงเย็น โดยหวังว่า จะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ซึ่งฝ่ายค้านก็ต้องรอจนหมดเวลาว่า พลเอกประยุทธ์จะมีท่าทีอย่างไร ก็ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เขียนไว้ ทั้งนี้ ฝ่ายค้านก็รอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ แต่ก็ยังมั่นใจว่า ศาลน่าจะรับไว้พิจารณา เพราะเป็นคำร้องที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ส่วนรับแล้วจะมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ก็ต้องรอฟังวันพรุ่งนี้ กรณีถ้าศาลรับแล้วมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการบริหารราชการแผ่นดินก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่มีนายกฯรักษาการ โดยเลือกบุคคลในคณะรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายคือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งฝ่ายค้านก็ต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ส่วนกรณีที่หากศาลไม่สั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ก็ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมโนธรรมจิตสำนึกของพลเอกประยุทธ์ ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันวันพรุ่งนี้ว่า จะดำเนินการกันอย่างไรในกรณีนี้  

เมื่อถามว่า กรณีศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ไม่สามารถรักษาการได้ จะทำหน้าที่แทนก็ไม่ได้ 

เมื่อถามว่า วาระ 8 ปีของนายกฯจะกระทบการพิจารณากฎหมายของสภาฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะสภามีหน้าที่พิจารณากฎหมายที่ฝ่ายบริหารส่งมา หากท้ายที่สุด พลเอกประยุทธ์ไม่พ้นจากตำแหน่ง สภาฯก็ทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป 

ส่วนการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่รับหลักการตั้งแต่วาระแรก เพราะเป็นการจัดงบประมาณไม่ถูกที่ไม่ถูกทาง เอื้อประโยชน์ทางการเมือง และวาระที่สาม ฝ่ายค้านก็จะไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ แต่ยืนยันว่า จะอยู่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เชื่อว่า วันนี้(23 ส.ค.)น่าจะได้โหวตวาระสาม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เป็นต้นไป จะแต่งกายด้วยชุดสีดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับพลเอกประยุทธ์ โดยมองว่า เป็นนายกฯเถื่อน

แสดงความเห็น