‘ฟาร์มฉลาม’ ไม่เคยสิ้น ‘โคตรดาวรุ่ง’ กับ ‘สุขสันต์ บุญตา’ ผลผลิตอีกคนที่น่าจับตา

DST.Special Report : ไม่ว่า สถานะของ ‘ฉลามชล’ ชลบุรี เอฟซี จะอยู่ตรงไหนของไทยลีก แต่สิ่งหนึ่งที่ระยะเวลาทำอะไรพวกเขาไม่ได้คือ การยังเป็น ‘แหล่งเพาะพันธุ์’ นักเตะที่ดีที่สุดของประเทศ

ตลอดหลายปี ‘เด็กปั้น’ คนแล้วคนเล่าที่ก่อกำเนิดจาก ‘ฟาร์มฉลาม’ ก้าวไปสู่การเป็นนักเตะชั้นนำในฟุตบอล ตลอดจนทีมชาติมาแล้วไม่รู้กี่คนต่อกี่คน

อยู่ที่ว่า แต่ละปี จะปรากฏ ‘ฉลามเผือก’ ได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้น

บางคนถูกประคบประหงมมาตั้งแต่อ้อนแต่ออด จนเก่งกล้าสามารถกลายเป็นหัวใจของทีม ไม่ต้องย้อนไปไกลเพราะปริมาณฉลามที่เติบใหญ่ได้ดีมันมีปริมาณล้นวงการ เอาใกล้ๆ นี้คือ ‘เจ้ายิม’ วรชิต กนิตศรีบําเพ็ญ กองกลางหน้าตี๋ แม้วันนี้จะไม่ได้แหวกว่ายอยู่ที่ทะเลบางแสนแล้ว แต่เขาสะท้อนได้ดีว่า แหล่งอนุบาลฉลามแห่งนี้มันเจ๋งเพียงใด

ขณะที่ผู้เล่นชุดปัจจุบันหลายคนมีแววจะโด่งดังเป็นบั้งไฟพญานาค ทั้ง ‘เจ้าหนึ่ง’ ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว ที่แม้จะไปต่อในสเปนไม่ได้ แต่วิทยายุทธ์ที่ได้มาจากแดนกระทิง มันทำให้เขาเพริศพริ้งดูเก่งขึ้นมากเป็นกอง จะเป็นคีย์แมนคนสำคัญของ‘ฉลามชล’ ในอนาคตอันใกล้ หากไม่ถูกใครทุ่มเงินหอบไปซะก่อน

‘เจ้านาย’ ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ แบ็กซ้ายตัวกลั่น ที่เชื่อว่า วันเวลาจะทำให้เด็กคนนี้กลายเป็นแบ็กลำดับต้นๆ ของประเทศในไม่ช้า

ยังไม่นับ ‘เจ้าและ’ กฤษฎา กาแมน มิดฟิลด์ตัวรับ ที่อายุดาวรุ่ง แต่คุณภาพตัวเก๋าอีก

เด็กพวกนี้กลายเป็นขุมกำลังหลักให้กับทีมไปแล้ว โดยมีผู้อาวุโสชั่วโมงบินสูงคละเคล้าอยู่ในทีมคอยประคองน้องๆ จนมันดูละมุนขึ้นตั้งแต่ฤดูกาลก่อนแล้ว

และ ‘แหล่งเพาะพันธุ์ฉลาม’ แห่งนี้ไม่เคยหยุดผลิตนักเตะเก่งๆ ประหนึ่งเครื่องจักรที่ทำงานตลอดเวลา อยู่ที่ว่า ใครจะไขว่คว้าได้เมื่อได้รับโอกาสจากผู้เป็นโค้ช

เฉกเช่นในฤดูกาลนี้ ‘โค้ชเตี้ย’ สะสม พบประเสริฐ ผู้ปกครองเหล่าฉลาม เลือกที่จะเรียก ‘เจ้าเบียร์’ สุขสันต์ บุญตา ‘วันเดอร์คิด’ อีกคนของศูนย์เพาะพันธุ์ ขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ หลังปล่อยไปฝึกปรือกับ ‘โลมาพัทยา’ พัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด ในไทยลีก 3

ฤดูกาลก่อน ‘ฉลามเบียร์’ ในฝูงโลมา ทำผลงานได้สะท้านลีกล่างดีนักแล โดย ยิงได้ 8 ประตู และอีก 4 ประตูในรอบแชมเปี้ยนส์ลีก 

จริงๆ เด็กคนนี้ถูกจับตามองมาสักพักใหญ่ๆ แล้วว่า จะเจิดจรัสรัศมีแยงตาได้ เพราะแววเก่งมันสะท้อนแสงตั้งแต่เล่นในรั้วอัสสัมชัญศรีราชา สถานที่อนุบาลนักเตะของชลบุรี และเคยติดทีมชาตินักเรียนไทยชุดคว้าแชมป์เอเชียเมื่อปี 2019

ในการอุ่นเครื่องปรีซีซั่น ‘เจ้าเบียร์’ สำแดงอิทธิฤทธิ์ได้กระแทกหัวใจผู้เป็นโค้ชอย่างมาก เพราะเป็นนักเตะที่เล่นได้ดีทั้งสองเท้า ซ้ายก็เจ๋ง ขวาก็แจ่ม จนเก็บไว้ใช้งานเองในฤดูกาลนี้ ไม่ปล่อยของดีไปเพิ่มชั่วโมงบินที่อื่นแล้ว

ที่เซอร์ไพร์สกว่า ในเกมแรกกับโปลิศ เทโร ‘โค้ชเตี้ย’ ใจถึงส่งฉลามน้อยตัวนี้ออกสตาร์ทตัวจริงเคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกดาวรุ่งและซีเนียร์ตัวหลักทันที

มันเหมือนละครชีวิตที่ถูกเขียนไว้แล้ว เกมแรกของเขาในทีมชุดใหญ่ ‘เจ้าเบียร์’ กระโดดเทคตัวเขกลูกฟุตบอลแบบจั๋งหนับดีจัดเข้าประตูไปอย่างสวยงาม

ได้ลง ได้ยิง! นี่คือ สิ่งที่ยังคงถูกพูดถึงในวงการฟุตบอลไทยแม้จะสิ้นเสียงนกหวีด 90 นาทีในเกมนั้นไปหลายชั่วโมงและหลายวันแล้ว

ฤดูกาลนี้จึงขอยกให้ ‘สุขสันต์ บุญตา’ เป็นดาวรุ่งที่น่าจับตาที่สุดคนหนึ่งเลย.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chonburi Football Club

แสดงความเห็น