“สมคิด” เผยมติ “เพื่อไทย” ไม่เห็นด้วยร่างพ.ร.บ.งบฯ66  ยันไม่เกี่ยว 8 ปีนายกฯ 

“สมคิด” เผยมติ “เพื่อไทย” ไม่เห็นด้วยร่างพ.ร.บ.งบฯ66  ยันวาระงานสภาฯ ไม่เกี่ยว8 ปีนายกฯ หากศาลให้ “ประยุทธ์” หยุด สภาฯ ยังเดินหน้าทำงานได้

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสอง ต่อเนื่องในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 13.00 น. ว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความร่วมมือในการประชุมและเชื่อว่าจะพิจารณาได้แล้วเสร็จวาระสอง และสามารถลงมติวาระสามได้ ทั้งนี้การลงมติวาระสามว่าจะเห็นชอบหรือไม่นั้น พรรคเพื่อไทยมีมติแล้วว่าจะลงมติไม่เห็นชอบเนื่องจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่มีการปรับแก้ไข และในการลงมติวาระสองรายมาตรานั้นพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนมาตลอดว่าไม่เห็นด้วย เบื้องต้นคาดว่าพรรคฝ่ายค้านจะลงมติในทิศทางเดียวกัน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่าสำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ถือว่าเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล ดังนั้นส.ส.ฝั่งรัฐบาลที่มี 260 คนหากระดมเสียง เชื่อว่าสามารถทำให้ผ่านได้ แม้ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมประชุมแม้แต่คนเดียว แต่หากการพิจารณาไม่แล้วเสร็จอาจเป็นไปได้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคไม่อยากให้ผ่าน

“เรื่องกฎหมายงบประมาณนั้นไม่เกี่ยวกับวาระ 8 ปีนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพราะหากไม่มีนายกฯ สภาฐานะฝ่ายนิติบัญญัติยังทำหน้าที่ต่อไปได้ ยกเว้นนายกฯใช้อำนาจยุบสภา ทั้งนี้ยังเชื่อว่ารัฐบาลต้องทำให้ผ่านเพราะเป็นกฎหมายสำคัญและมีผลกระทบกับประชาชน” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 15.00 น. วิปฝ่ายค้านได้นัดประชุมเพื่อหารือถึงการทำงานร่วมกันในสภาฯ

แสดงความเห็น