Home News การเมือง “สมศักดิ์” เส...

“สมศักดิ์” เสนอ ครม.แก้กฎหมายลดภาษียาสูบ คืนโควตาให้เกษตรกร 20 จังหวัด 

“สมศักดิ์” เสนอ ครม.แก้กฎหมายลดภาษียาสูบ พร้อมคืนโควตาให้เกษตรกร 20 จังหวัด ก.คลัง ขานรับดำเนินการด่วน หลังรัฐต้องเสียเงินเสริมสภาพคล่อง 1.5 พันล้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพัฒนายาสูบในประเทศไทย ว่า เรื่องยาสูบเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ที่ปลูกยาสูบในหลายจังหวัด ในจังหวัดที่ตนอยู่ สุโขทัยก็มีปลูก ปัญหามีมานาน โดยเฉพาะเรื่องที่ชาวบ้านถูกลดโควตาโรงงานยาสูบได้ออกกฎหมายขึ้นภาษียาสูบ ที่ผ่านมาในอดีตย้อนหลังไป 2-3 ปี มีกฎหมายเพิ่มภาษียาสูบ ทำให้ยาสูบขายไม่ค่อยได้ โดย ปัจจุบันเมื่อขายไม่ค่อยได้ มีปัญหาเรื่องการเงินและสภาพคล่องของการยาสูบแห่งประเทศไทย ครม.จึง พิจารณาเสนอเงินกู้ให้การยาสูบแห่งประเทศไทย กู้เงินเสริมสภาพคล่อง ประมาณ 1,500 ล้าน ทั้งนี้ตนได้กล่าวเสริมในที่ประชุม ครม.ปัญหาที่ออกกฎหมายในอดีตเกิดความพลาดพลั้งในการขึ้นภาษียาสูบ คิดว่าจะได้เงินเข้าการยาสูบแห่งประเทศไทยมาก แต่ปรากฏว่าทุกคนหันไปสูบบุหรี่ต่างประเทศ ที่มีความรู้สึกว่าคุณภาพดีกว่า เมื่อยาสูบขายได้น้อย เกษตรกรที่ปลูกอยู่ถูกลดโควตา เดือดร้อนไปหลายจังหวัดจึงขอโอกาสให้กระทรวงการคลังไปปรับกฎหมายใหม่โดยเร็ว ให้เหมือนเดิมหรือดีกว่าเดิมจะได้คืนโควตาเกษตรกร 20 จังหวัด เพื่อที่จะแก้ปัญหา เพื่ออนาคตจะได้ไม่ต้องเสริมสภาพคล่องอีกต่อไปอีกในวันข้างหน้า ซึ่งทุกคนก็เห็นชอบ เพราะเกรงว่าองค์กรของรัฐจะเสียหาย 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนสาเหตุที่ให้ปรับกฎหมายนั้น เพราะกฎหมายใหม่ที่ใช้มาประมาณ 1 ปีกว่า เรื่องการปรับโควตาภาษีมีปัญหา จากเดิมที่การยาสูบแห่งประเทศไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดี แต่ที่ผ่านมามีการแก้กฎหมายใหม่ ทำให้มีสภาพที่ไม่ค่อยดี ดังนั้นจึงต้องแก้ไขกฎหมายอีกครั้งโดยเร็ว โดยขอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เร่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการโดยด่วน เพื่อคืนโควตาให้เกษตรกร เพราะว่ากำไรไม่เกินมวนละ 5 สตางค์ ไม่คุ้ม และตนคิดว่าเรื่องนี้สามารถแก้กฎหมายได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าสภา

Exit mobile version