Home News สังคม ชัชชาติ ย้ำ เ...

ชัชชาติ ย้ำ เป็นห่วง การเข้าถึงกัญชาของเด็ก ต้องแจ้งสถานการณ์ให้ผู้ปกครองได้ทราบ 

ชัชชาติ ย้ำ เป็นห่วง การเข้าถึงกัญชา จึงต้องการแจ้งสถานการณ์ให้ผู้ปกครองได้ทราบ ชี้เป็นการเตือนในแง่ซอฟพาวเวอร์ ไม่ใช่แง่กฎหมาย มอง ความเห็นของตนเองอาจไม่ได้มีประโยชน์ เพราะอำนาจเป็นของกระทรวงสาธารณสุข กทม.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถฝืนได้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกถึงกรณีที่ตนเองวิ่งผ่านถนนข้าวสาร และได้กลิ่นกัญชา ว่า  ตนเองไม่ได้กังวลเรื่องความเดือดร้อนรำคาญ แต่กังวลเรื่องการเข้าถึงง่าย เหมือนการเข้าถึงการซื้อกัญชาง่ายกว่าซื้อบุหรี่ จึงกังวลว่าเด็กนักเรียนเราจะเข้าถึงกัญชาได้ง่ายหรือไม่ ถึงจะไม่ได้ให้ขายกับเด็กแต่อาจจะมีคนเอาไปทำผิดกฎหมาย  ทั้งนี้จึงอยากให้พ่อแม่ทราบสถานการณ์ด้วย เพราะพ่อแม่อาจจะไม่เคยไปเดินจึงอยากให้มีความเข้าใจขึ้น

ส่วนกทม.ก็ทำตามกฎหมาย ในเมื่อกฎหมายให้ขายได้ ก็ไม่สามารถไปฝืนได้ โดยกทม.ก็จะดูในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องหาบเร่แผงลอย เรื่องการขายของถ้าจับต้องจับอย่างเท่าเทียมกัน และดูเรื่องโรงเรียนของกทม.ที่ได้สั่งการมาก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนอำนาจต้องว่าตามกฎหมาย และความเห็นของกทม.อาจจะไม่ได้มีประโยชน์อะไร เพราะสุดท้ายคนที่ดำเนินการ หากกัญชาเป็นสมุนไพร ก็เป็นอำนาจของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ในการควบคุมออกใบอนุญาต กทม.คงไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง แต่กทม.เหมือนเป็นเจ้าของบ้าน เห็นมีกัญชามาขายก็เตือนประชาชน ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้อยู่ อาจไม่ใช่แง่กฎหมาย แต่เป็นแง่ซอฟพาวเวอร์ ให้พ่อแม่รู้สถานการณ์และกวดขันลูก

ทั้งนี้ มองว่า หากมีใบอนุญาตชัดเจน ในการขายก็คงทำให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น แต่กทม.ก็ต้องให้มอนิเตอร์ข้อมูลติดตามด้วย เพราะกฎหมายก็ยังไม่ชัดเจนว่าอำนาจเป็นอย่างไร 

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกเพิ่มเติมว่า ขณะนี้คงต้องรอกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกมา ซึ่งสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คงต้องเฝ้าระวังไม่ให้เข้าถึงเด็กและเยาวชน

Exit mobile version