จากโคราชถึงบางแสน ‘เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว’ ขิงแก่ที่จะทำให้เกมรับ ‘ชลบุรี’ กลมกล่อม

DST.Special Report : แม้ไม่ได้อยู่โคราชมาตั้งแต่ต้น แม้ไม่ได้เป็น ‘เด็กปั้น’ ที่เติบโตมากับทีม แต่การอยู่โยงตลอด 8 ปีในทุกโมงยาม ทำให้เราสามารถเรียก ‘เจ้าบอล’ เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว ว่าเป็น ‘ตำนาน’ ของ ‘สวาทแคท’ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ได้อย่างเต็มปาก

‘เจ้าบอล’ เก็บผ้าเก็บผ่อนจาก ‘นกใหญ่พิฆาต’ ชัยนาท ฮอร์นบิล มาเมืองย่าโมตั้งแต่ปี 2014 จากนักเตะไม่ได้ถูกคาดหวัง กลายเป็นกำลังหลักของทีม และอาวุโสเพียงพอจนเป็น ‘ผู้นำ’ 

ก่อนมาอยู่กับ ‘สวาทแคท’ เราอาจจะได้ยินชื่อของเขาบ้าง โดยเฉพาะเมื่อครั้งอยู่กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บุรีรัมย์ พีอีเอ บุรีรัมย์ เอฟซี แต่ต้องยอมรับว่า ‘เฉลิมพงษ์’ ตอนนั้นไม่ได้เจิดจรัสเสียเท่าไหร่

ขณะที่ตอนอยู่ชัยนาท ฮอร์นบิล ตำแหน่งหลักที่ ‘เฉลิมพงษ์’ รับผิดชอบคือ ‘แบ็กขวา’ เขาเพิ่งจะถูกขยับมาเล่นเป็น ‘เซนเตอร์แบ็ก’ ที่เมืองย่าโมนี่เอง

และใครจะไปรู้ว่า ตำแหน่ง ‘เซนเตอร์แบ็ก’ มันกลับสร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะจุดเปลี่ยนในชีวิตที่ ‘มิโลวาน ราเยวัช’ กุนซือชาวเซอร์เบียร์ สร้างเซอร์ไพร์สเรียกเขาติดทีมชาติไทย

โดย ‘ราเยวัช’ เนรมิตคู่เซนเตอร์แบ็กคนใหม่ของ ‘ช้างศึก’ อย่าง ‘เฉลิมพงษ์-พรรษา เหมวิบูลย์’ ซึ่งต้องยอมรับว่า แม้บอลของกุนซือชาวเซิร์บจะอึดอัด แต่ดูอู้หินผาของเขาแข็งแกร่ง

‘เฉลิมพงษ์-พรรษา’ ได้รับคำชมมากมายในตอนนั้น

ขณะที่กับสโมสร ‘เฉลิมพงษ์’ ยืนเป็นป้อมการด่านสุดท้ายได้อย่างแข็งแกร่ง แม้จะมีจังหวะที่ผิดพลาดก็ตาม แต่ถือเป็นธรรมชาติของนักฟุตบอล

ในช่วงความหอมหวนของชีวิต พีคสุดในตอนนั้น ‘เฉลิมพงษ์’ เป็นที่หมายปองของบรรดายักษ์ใหญ่มากมาย โดยเฉพาะพวกอดีตแชมป์ทั้งหลาย เพื่อจะดึงตัวไปลงทีม แต่เขาเลือกจะปักหลัก ‘สวาทแคท’ ที่ทำให้ตัวเองมีวันนี้ 

สำหรับในมุมมองแฟนบอล ‘เฉลิมพงษ์’ เข้าไปอยู่ในหัวใจมานานแล้ว และทุกคนหวังจะเห็นเขาสิ้นสุดอาชีพนักฟุตบอลที่นี่ เพียงแต่ตอนจบกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ฉากสุดท้ายของ ‘เฉลิมพงษ์’ กับ ‘นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี’ เหมือนกับว่า พวกเขาไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน หลังสิ้นสุดฤดูกาล สโมสรตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับเขา 

ไม่มีแม้แต่คำร่ำลา แมตซ์อำลา คำพูดสวยหรู แต่กลับให้ความรู้สึกเหมือน ‘หมดประโยชน์’

ไม่แปลกที่ ‘เฉลิมพงษ์’ จะโพสต์รุนแรงต่อผู้บริหารสโมสรว่า ทำไมถึงทำกับผมแบบนี้?

อย่างไรก็ตาม หลังหมดสัญญาเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ล่าสุด ‘เจ้าบอล’ ในวัย 35 ปี ได้สังกัดใหม่เป็นที่เรียบร้อย หลัง‘ฉลามชล’ ชลบุรี เอฟซี ดึงตัวไปร่วมทีม และถือเป็นรายสุดท้ายในตลาด

แม้อายุอานามจะมากแล้ว แต่เสียงตอบรับของแฟนบอลชลบุรีกลับดีมาก เพราะทุกคนรู้ว่า เขาสามารถสร้างประโยชน์ให้กับเกมรับได้แน่

‘เฉลิมพงษ์’ ไม่ใช่กองหลังประเภทใช้แต่พละกำลัง แต่ยืนตำแหน่งดี บิวต์เกมได้ ฉะนั้น ข้อจำกัดเรื่องอายุจึงไม่ใช่ปัญหา

ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่า ชลบุรีเป็นทีมที่มีเด็กหนุ่มกว่าค่อนทีม บางคนอายุยังไม่ถึง 20 ขวบเลย มีพวกตัวเก๋าๆ ไม่กี่คน การเติม ‘เฉลิมพงษ์’ ที่พรรษาในลีกสูงสุดเยอะเข้ามา มันย่อมช่วยประคองน้องๆ ในเกมรับได้

การมีเด็กรุ่นใหม่ที่ไฟแรงเป็นกำลังหลัก โดยมีพี่ๆ อาวุโสประคอง มันจะทำให้ชลบุรี เอฟซี ‘บาลานซ์’ ขึ้น

ถือเป็นดีลที่เจ๋งใช้ได้เลย.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Chonburi Football Club, Nakhonratchasima FC

แสดงความเห็น