โต้หนัก “สมศักดิ์” แจงยาเสพติดไม่ได้ระบาดหนัก ชี้ ตัวเลขสามเหลี่ยมทองคำลดฮวบ

โต้หนัก “สมศักดิ์” แจงยาเสพติดไม่ได้ระบาดหนัก ชี้ตัวเลขสามเหลี่ยมทองคำลดฮวบ 20% ผู้ต้องหาลดแสนราย ทำลายสถิติยึดทรัพย์ 9,337 ล้านบาทปลื้มต่างชาติมอบรางวัลหลังผลงานปราบยาเข้าตา เชื่อจากนี้คนไม่กล้าทำอาชีพค้ายาหลังกฎหมายใหม่เข้ม เผยยาบ้าถูกเม็ดละ 50 สต.เพราะเครื่องจักรพัฒนาปั๊มวันละ 4 ล.เม็ด พร้อมอาสาลอกท่อช่วยกทม.ก่อนจ่ายทีหลัง หวังบรรเทาความเดือดร้อนปชช. ชวนร่วมไกล่เกลี่ยหนี้หลังช่วยไปแล้ว 3.6หมื่นราย

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติดหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายในสภาฯว่ายาเสพติดยังระบาดหนักและมีราคาถูกลงกว่าเดิมมาก ว่า ที่ตนต้องลงมาแถลงข่าว เพราะไม่อยากใช้เวลาในการอภิปรายที่มีอย่างจำกัด แต่ด้วยปัญหายาเสพติด เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และมีการนำเสนอว่า ยาเสพติดยังระบาดหนัก ตนจึงต้องรีบมาแถลงข่าว เพื่อป้องกันสังคมเข้าใจคลาดเคลื่อน และไขว้เขวว่า ยาเสพติดยังระบาดหนัก ทั้งที่แท้จริงนั้น รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขับเคลื่อนนโยบายจนยาเสพติดในประเทศไทย มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนเห็นทิศทางของยาเสพติดลดน้อยถอยลงไป โดยมีสถิติ ตัวเลข ที่สามารถแสดงให้เห็นอย่างเปิดเผย แต่เข้าใจว่า ที่ชุมชนหนาแน่น ยังเห็นภาพยาเสพติดอยู่ เพราะสถิติการลดลง เพิ่งจะลดและชัดเจนในปีนี้ เนื่องจากเราระดมสรรพกำลัง ทั้งการป้องกัน ปราบปรามและการฟื้นฟู 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า เราได้จัดทำประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ เพื่อตัดวงจรเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด พร้อมเน้นการยึดอายัดทรัพย์สิน โดยจากเดิมยึดได้ปีละไม่เกิน 600 ล้านบาท แต่ปี 2565 ซึ่งยังไม่หมดปี เราสามารถยึดทรัพย์ได้แล้ว 9,337 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ 1 หมื่นล้านบาท โดยมั่นใจว่า ถึงเป้าอย่างแน่นอน รวมถึงมีความร่วมมือกับนานาชาติ 26 ประเทศ กับ 2 องค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งได้ผลออกมายาเสพติดลดลง จนทางกลุ่มเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดและอาชญากรรมต่างประเทศ ( FANC) ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะด้วยความทุ่มเทในการปราบปรามยาเสพติด ที่ได้ผลเป็นรูปธรรม 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สถิติการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ลดลงกว่า 20% โดยปี 2564 จับกุมยาบ้าได้ 581 ล้านเม็ด ไอซ์ 26,645 กิโลกรัม แต่ปี 2565 ประมาณการว่าจับกุมยาบ้าเหลือ 456 ล้านเม็ด ไอซ์ 12,124 กิโลกรัม ส่งผลให้จำนวนผู้ต้องหาลดลงตามไปด้วย อย่างปี 2564 มีถึง 356,096 ราย แต่ปี 2565 ประมาณการว่าเหลือ 251,012 ราย ส่วนจำนวนคดียาเสพติดก็ลดลง ปี 2564 มี 341,864 คดี แต่ปี 2565 ประมาณการว่าเหลือ 273,924 คดี ส่วนคดีรายใหญ่ ปี 2564 มี 88,590 คดี แต่ปี 2565 ประมาณการว่าเหลือ 57,035 คดี พร้อมขอยกตัวอย่างคดีที่ ด่านสกัด สภ.ห้วยไร่ จ.แพร่ หลังจับกุมยาบ้าและไอซ์ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา จนสามารถขยายผลยึดทรัพย์ได้ถึง 2,800 ล้านบาท

“หลังมีกฎหมายยาเสพติดใหม่ ผมเชื่อว่า คนจะไม่กล้าทำอาชีพค้ายาเสพติด อย่างแน่นอน เพราะถูกยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี และยังมีรางวัลนำจับถึง 5% จากมูลค่ายึดทรัพย์ให้ผู้แจ้งเบาะแส และ 25% สำหรับเจ้าหน้าที่ ดังนั้น ผมมั่นใจว่า จะไม่มีใครปล่อยยาเสพติดให้เล็ดรอดไปได้ เพราะเงินรางวัลมากกว่าที่จะได้สินบนจากผู้ค้ายา ต่างจากในอดีตที่คนยังเข้าใจว่าจับยาบ้าได้เม็ดละ 2 บาท แต่วันนี้เปลี่ยนเป็นเม็ดละ 50 สตางค์และจ่ายครั้งละไม่เกิน 250,000 บาท เพราะต้นทุนยาบ้าแค่ 50 สตางค์เท่านั้นเอง ส่วนยาบ้าที่มีราคาถูก เพราะวันนี้ใช้สารเคมีไม่ได้ใช้พืชเหมือนเมื่อก่อน รวมทั้งผู้ผลิตมีเทคโนโลยีที่พัฒนาไปมาก เมื่อก่อนผลิตได้วันละ 60,000 กว่าเม็ด แต่ปัจจุบันเครื่องหนึ่งผลิตได้วันละ 4 ล้านเม็ดถ้ามีหลายเครื่องก็เพิ่มกำลังผลิตขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว ดังนั้น จากนี้ ถ้าทุกคนเป็นสายให้กับทางการ ก็จะช่วยให้ยาเสพติดลดลงเร็วมากยิ่งขึ้น และมั่นใจว่า ยาเสพติดจะลดลงอย่างชัดเจนภายใน 1-2 ปี” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงนี้ กทม.ประสบปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกหนัก กระทรวงยุติธรรม จะเพิ่มจำนวนผู้ต้องขังไปช่วยลอกท่อระบายน้ำหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราพูดคุยช่วยเหลือกันได้ เพราะเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็มาหารือกับตน อยากให้นำผู้ต้องขังออกไปบริการสังคมช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งตนคิดว่า ในตอนนี้งบประมาณ กทม.อาจไม่เพียงพอ แต่ขอยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมพร้อมช่วยเหลือ เพราะเราไม่เน้นค่าใช้จ่ายมาก เนื่องจาก กทม.ก็ได้ให้โอกาสผู้ต้องขังในการจ้างงานลอกท่อถึง 530 กว่ากิโลเมตร ดังนั้น หากตรงจุดไหนมีปัญหาหนัก เราจะลงไปก่อน หรือ ทำงานไปก่อนแล้วค่อยจ้างทีหลังก็ได้ เพราะเราอยากไปช่วยลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการอภิปรายในสภาฯกรณีหนี้สินครัวเรือนของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม เข้าไปช่วยเหลือลดภาระให้ประชาชนในเรื่องนี้ เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กรมบังคับคดี และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่สามารถช่วยไกล่เกลี่ยหนี้สิน ได้ทั้งก่อนฟ้องและหลังฟ้อง ผ่านการจัดงานมหกรรมการไกล่เกลี่ยหนี้สิน ทั่วประเทศ  ซึ่งขณะนี้จัดมาแล้ว 50 ครั้ง สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 36,016 ราย มูลค่าหนี้ 7,955 ล้านบาท ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนได้ 3,125 ล้านบาท โดยภายหลังการจัดงานครบทั่วประเทศแล้ว เราจะมีการจัดเวทีสุดท้ายที่ กทม.อีกครั้ง ในวันที่ 8-10 กันยายนนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ตกหล่น หรือ บางรายที่อาจจะยังไม่รู้ว่า รัฐบาลจัดโครงการนี้ เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้ ซึ่งขณะนี้ มีสถาบันการเงินเข้าร่วมกว่า 16 แห่ง อาทิ กยศ. ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงเทพ บริษัท โตโยต้า ลิสซิ่ง เป็นต้น ดังนั้น ขอเชิญชวนประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเป็นหนี้ ก็สามารถเข้าร่วมไกล่เกลี่ยหนี้สินของกระทรวงยุติธรรมได้ หรือ ติดต่อสายด่วน 1111 กด 77

แสดงความเห็น