ส่องแข้งต่างชาติ ‘ค้างคาวไฟ’ เสริมตรงจุด-โปรไฟล์ดี ‘ตาถึง’ มีสิทธิ์ฝากผีฝากไข้ได้

DST.Special Report: ในบรรดา 16 ทีมของศึกไทยลีก 1 ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี เป็น 1 ในทีมที่เสริมตัวนักเตะต่างชาติได้สะกิดตาดี

แต่ละคนที่ ‘สุโขทัย’ ไปหอบมาจับใส่เสื้อสีส้ม โปรไฟล์หนากว่า ‘นักเตะต่างชาติ’ ของหลายๆ ทีม

สำหรับ ‘พ่อค้าแข้งต่างชาติ’ ถือว่า เป็น ‘ตัวแปร’ สำคัญของทุกๆ ทีมในไทยลีก 

หากคุณ ‘ตาถั่ว’ เท่ากับต้องสูญสิ้นงบประมาณก้อนโตโดยเปล่าประโยชน์ แต่หากคุณ ‘ตาถึง’ นักเตะคนนั้นๆ จะช่วยทีมได้มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นในฐานะ ‘สร้างความแตกต่าง’ หรือ ‘เดอะแบก’ เอง

ผู้เล่นต่างชาติที่สุโขทัยได้มางวดนี้ นอกจากดีกรีล้นหลาม ยังดูจะตอบโจทย์ หรือเป็นจิ๊กซอว์ให้กับทีมได้

‘เลอร์ซิโอ โซลดา’ ปราการหลังวัย 29 กระรัตตัวแรกที่ ‘ค้างคาวไฟ’ ไปซิวมาจากละติน หมอนี่กำลังอยู่ในช่วงอายุที่นักเตะกองหลังส่วนใหญ่มักท็อปฟอร์ม เพราะชั่วโมงบินสูง แต่ยังมีความสดอยู่

ประสบการณ์ ‘โซลดา’ หนาเตอะ เคยเล่นให้กับ ‘ซานโตส’ บิ๊กทีมในลีกบราซิล มิเพียงเท่านั้นยังร่วมคว้ารองแชมป์รายการโคปา ลิเบอร์ตาดอเรส 2020 กับทีมมาแล้ว

ขณะที่กองกลาง ยักษ์ใหญ่แห่งลุ่มน้ำยม ไปสอย ‘เรียวเฮ อาราอิ’ ดาวเตะแดนซามูไร มาจาก ‘เวนท์ฟอเรท โกฟุ’ ในเจลีก 2 

‘เรียวเฮ’ ในวัย 31 ฝน เป็นผู้เล่นเกมรับ ยืนได้ทั้งกลางและเซนเตอร์แบ็ก ค้าแข้งอยู่ในบ้านเกิดมาหลายปี โชกโชนทั้งลีกสูงสุดและลีกพระรอง ขึ้นชื่อว่า นักเตะญี่ปุ่นเรื่องมืออาชีพ ความทุ่มเท และพลังเยอะ ตอบโจทย์ ‘เดนิส อมาโต’ ที่เน้นบอลเพรสแน่

ขยับไปที่กองหน้า สโมสรแห่งดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุข ได้ ‘แอดเมียร์ บายโรวิช’ ดาวเตะเชื้อสายสลาฟ สัญชาติสวีแดน มาจาก ‘พีเออี ชาเนีย’ สโมสรในลีกพระรองของกรีซ

ณ ปัจจุบันขณะ ‘บายโรวิช’ มีอายุ 26 ปี วัยที่นักเตะตำแหน่งเพชฌฆาตมักแสดงความพีคออกมา สถิติของกองหน้ารายนี้จัดอยู่ในเลเวลโหด

ในฤดูกาล 2021-2022 ‘บายโรวิช’ ลงเล่นให้ทีมไป 29 นัด ซัดประตูคู่แข่งไปถึง 17 ประตู มิเพียงเท่านั้น ยังใส่พานทองให้เพื่อนบรรเลงไปอีก 4 แอสซิสต์

มีการเก็บสถิติว่า หากนัดไหน ‘บายโรวิช’ สังหารประตูได้ ทีมของเขาจะมีโอกาสชนะสูงถึง 59% และมีค่าเฉลี่ยในการทำประตูอยู่ที่ 0.39 ครั้ง/เกม ถือว่า ไม่ขี้เหร่เลยสำหรับดาวยิง

ประสบการณ์ของกองหน้ารายนี้ยังหนาเตอะ เคยเล่นให้กับ ‘เอ็นอีซี ไนจ์เมเก้น’ ในลีกดัตซ์ ก่อนจะทัวร์ยุโรปอีกหลายทีม ทั้ง ลุงสกิล เอสเค, ออสเตอร์ ไอเอฟ, เกเฟล ไอเอฟ, พาไนโทลิกอส ในกรีซ, เซ็บซี่ โอเอสเค ในโรมาเนีย

‘บายโรวิช’ จัดเป็นกองหน้าที่เพอร์ฟอร์แมนซ์ดี ดูปราดเปรื่อง ไม่ใช่ทรงรอเพื่อนป้อน แต่น่าจะสร้างสรรค์โอกาสให้ตัวเองได้ด้วย

นักเตะที่สุโขทัยสอยครั้งนี้ ‘เดนิส อมาโต’ ยังมีส่วนเลือก แน่นอนว่า เขามองไปถึงนักเตะคนนั้นๆ ด้วยว่า เข้ากับระบบได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี เรากำลังอนุมานฟอร์มจากโปรไฟล์นักเตะเหล่านี้เป็นหลัก ว่าด้วยความสำคัญ-ชื่อชั้น ถือว่า เสริมได้อยู่ในระดับ ‘ว้าว’ ส่วนถึงเวลาจริงเป็นอย่างไรต้องรอดูอีกที

ย้ำว่า นักเตะต่างชาติมีความสำคัญ ไม่ต้องดูไหนไกล ฤดูกาลก่อน ‘พญาไก่ชน’ หนองบัว พิชญ เอฟซี เลือกถูกฝาถูกตัว พวกเขาจึงฝากผีไว้ฝากไข้ได้ทุกคน ทำติดลมบนยันจบฤดูกาล.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : ภาพ Sukhothai FC

แสดงความเห็น