“สุชาติ”มั่นใจบารมี “ประวิตร” กาวใจพรรคเล็กไม่แตกแถวโหวตซักฟอก 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า รัฐบาลเป็นฝ่ายที่โดนกล่าวหา ก็ต้องหักล้างข้อกล่าวหา ซึ่งรัฐมนตรี 10 คนก็พร้อมชี้แจงอยู่แล้ว เพราะเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น อยากให้ประชาชนทั้งประเทศได้ฟังว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 10 คนตอบคำถามเคลียร์หรือไม่เคลียร์ ทั้งนี้ การเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดก็คือต้องดูแลพี่น้องประชาชน จึงต้องตอบชี้แจงให้พี่น้องประชาชนเข้าใจในบริบทการทำงานของรัฐบาล เราไม่ได้สนใจในสิ่งที่ฝ่ายค้านพูด เพราะฝ่ายค้านเขาก็พูดอย่างนั้น แต่วันนี้ก็ไม่รู้ว่าเค้าเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ ก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร

ส่วนจะต้องประสานเพื่อพูดคุยกับพรรคเล็กในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า พรรคเล็กเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรคเล็กร่วมรัฐบาลก็พูดอยู่ตลอดเวลาว่ารัฐบาลไม่มีเรื่องทุจริต ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลใดที่พรรคเล็กจะไม่สนับสนุนรัฐบาล 

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า พรรคเล็กจะไม่คล้อยตามพรรคเศรษฐกิจไทย นายสุชาติ กล่าวว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเป็นผู้ที่สมานความสัมพันธ์พรรคเล็กอยู่แล้ว จึงขอถามสื่อมวลชนว่า บารมีของพลเอกประวิตร ในประเทศไทย มีพรรคใดที่ไม่เกรงใจพลเอกประวิตรบ้าง

เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้ว เชื่อว่า พลเอกประวิตรจะเคลียร์กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยได้ใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ไปดูวันที่โหวตงบประมาณ เพราะพลเอกประวิตรนั่งอยู่จนโหวตงบประมาณเสร็จ สื่อมวลชนก็เห็นแล้วว่า มีการชี้แจงอภิปราย ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีตอบได้อยู่แล้ว การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการทำหน้าที่ครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน ฝ่ายค้านทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เราเป็นรัฐมนตรีก็ต้องตอบ ส่วนพรรคอื่นก็ต้องไปถามเขา

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัสในช่วงนี้ มีนัยยะอะไรหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่สามารถตัดสินใจแทนใครได้ 

เมื่อถามว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่า พลเอกประวิตรจะเคลียร์ ร.อ.ธรรมนัส นายสุชาติ กล่าวว่า ก็ไม่เชิง แต่พลเอกประวิตรเป็นผู้ใหญ่ทางการเมือง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐธรรมนูญ และรู้อยู่แล้วว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่วันแรก แม้ว่า จะมีคะแนนมากกว่าฝ่ายค้านแค่ 1-2 เสียงในการจัดตั้งครั้งแรก แต่การพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำงานให้กับประชาชน ก็ทำให้หลายพรรคที่เคยมีแนวคิดตรงข้ามกลับมาช่วยกันทำงาน เพื่อให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้ ย้ำว่า ทำเพื่อประชาชน ไม่ทำการเมืองเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ได้ทำเพื่อความสะใจ ถ้าใครทำการเมืองเพื่อความสะใจ ไม่มีอุดมการณ์ทางการเมือง บทลงโทษก็จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป 

เมื่อถามว่า หากพลเอกประวิตรเคลียร์ได้ จะมีผลต่อการปรับ ครม.หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่มองว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคยังเป็นหนึ่งเดียวกัน รักและสามัคคี ไม่มีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า หาก 18 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยหายไป จะมีผลต่อรัฐบาลหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่กล้าพูดว่า เขาจะหายไป หากผมพูดว่าเขาหายไป เขาก็จะมาโทษว่า ผมเป็นคนพูดผลักไสให้เค้าออกจากรัฐบาล แต่ถ้าเขาไม่อยู่เอง ก็ต้องไปถามเขา ว่าเขามีเหตุผลอะไร เป็นเรื่องของเขา ตนไม่ได้มองตรงนั้น แต่ตนมองว่า การโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ซึ่งหากชี้แจงได้ ประชาชนก็จะเป็นผู้ตัดสินเองว่า ใครเล่นการเมืองอย่างไร ใครตั้งใจเพื่อประเทศชาติ หรือใครตั้งใจเพื่อตัวเอง

แสดงความเห็น