“พรเพชร” ยัน ส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย ไม่ผิดกฎหมาย-จริยธรรม 

“พรเพชร” แจง ส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย เหตุต้องเป็นคนไว้ใจได้ ยันไม่ผิดกฎหมาย-จริยธรรม ชี้ ให้เป็นความรับผิดชอบของสมาชิก 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีสมาชิกวุฒิสภาจำนวนหลายสิบคนแต่งตั้งเครือญาติตนเองเป็นผู้ช่วย ส.ว.เพื่อรับเงินเดือน ว่า เมื่อสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีตำแหน่งผู้ช่วยประจำตัว สนช.เช่นกัน ซึ่งผู้ช่วยตอนนั้นมี 8 ตำแหน่ง ทั้งนี้ ตนมองว่ามากไป จึงขอให้ตัดเหลือเพียง 5 ตำแหน่ง ซึ่งในขณะนั้นก็มีปัญหาเรื่องให้ผู้อื่นเข้ามาช่วยทำงานเช่นกัน ต่อมาในสมัยวุฒิสภาชุดปัจจุบัน ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบคือสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจึงดำเนินการตามระเบียบคือให้ ส.ว.มีผู้ช่วยดำเนินงานจำนวน 8 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เทียบเท่ากับผู้ช่วย ส.ส.ที่มี 8 คนเช่นกัน โดยเท่าที่ทราบมาสมาชิกวุฒิสภาหลายคนไม่ได้แต่งตั้งเครือญาติขึ้นมาเป็นผู้ช่วยดำเนินงาน เช่น ส.ว.สัดส่วนที่มาจากเหล่าทัพ ซึ่งเท่าที่ทราบรายละเอียดในบางตำแหน่งจำเป็นที่จะต้องแต่งตั้งบุคคลที่ไว้ใจเข้ามาทำงาน จึงจำเป็นที่จะต้องแต่งตั้งเครือญาตขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งตนไม่มีหน้าที่ในการไปสอบถามหรือมาพูดแทน ขอให้เป็นความรับผิดชอบของสมาชิกเอง

ส่วนที่จะมีการยื่นขอให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช เป็นประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อจริยธรรมหรือไม่นั้น ตนมองว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ผิดต่อกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่เป็นการผิดจริยธรรม นอกจากนี้ ทางวุฒิสภาไม่ได้เปลี่ยนแปลงอัตราผู้ช่วยดำเนินการแต่อย่างใด แต่เป็นอัตราที่มีอยู่แล้ว

แสดงความเห็น